Báo Trung Quốc nói NATO có thể chiếm Kaliningrad trong vòng… 2 ngày

VietTimes -- Trong tháng 9 vừa qua, Bộ Quốc phòng Nga từng tuyên bố rằng khu vực Kaliningrad, vùng lãnh thổ của Nga nằm giữa Ba Lan và Lithuania trên biển Baltic, được hoàn toàn bảo vệ “trước mọi kế hoạch hung hăng mà các tướng lĩnh Mỹ đưa ra”.
Khu vực Kaliningrad của Nga nằm ở vùng biển Baltic (Ảnh: Sputnik)
Khu vực Kaliningrad của Nga nằm ở vùng biển Baltic (Ảnh: Sputnik)

Tuy nhiên, website Eastday.com của Trung Quốc mới đây dẫn lời Đại tá Du Wenlong, chuyên gia nghiên cứu cấp cao thuộc Học viện Khoa học Quân sự Trung Quốc, nói rằng trong trường hợp xảy ra xung đột giữa NATO và Nga ở vùng biển Baltic, khối đồng minh quân sự có thể chiếm Kaliningrad trong vòng 2 ngày.

Theo vị chuyên gia, Kaliningrad “không phải một nơi lớn”; nó có diện tích khoảng 15.000 km vuông, và nằm ở vị trí cách Moscow khoảng 1.000 km, nhưng lại “rất gần với các nước NATO”.

Vị chuyên gia Trung Quốc cho rằng Nga sẽ nhanh chóng đáp trả bằng cách thực hiện nhiều đòn tấn công nhằm vào các thủ phủ ở châu Âu, và dẫn tới một tình huống là “một chiến dịch quy mô lớn sẽ dấy lên khắp châu Âu”.

Giới chức Nga hiện chưa đưa ra bình luận nào trước bài viết trên.

Bình luận của vị đại tá của Trung Quốc xuất hiện sau khi ông Richard Hooker thuộc tổ chức Jamestown – một tổ chức phân tích của Mỹ - nói trong một báo cáo rằng, theo một viễn cảnh “giả định” về cuộc xung đột giữa NATO và Nga ở Baltic, khối đồng minh nên đặc biệt tập trung đánh chiếm vùng Kaliningrad trong vòng ít nhất là 2 tuần lễ.

“Việc cần khẩn cấp thực hiện là 1) Các lực lượng của NATO vượt qua pháo đài phòng không ở Kaliningrad trong vòng 14 ngày để triển khai sức mạnh không quân; 2) Các lực lượng được bố trí sẵn và quân tiếp viện cầm cự trong 30 ngày; và 3) Quân tiếp viện nòng cốt tham gia cuộc chiến trong vòng không quá 30 ngày kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Nhưng hiện nay, NATO chưa được chuẩn bị để hoàn thành được bất cứ nhiệm vụ nào trong số này” – ông Hooker nhận định.

Người đứng đầu khu vực Kaliningrad đã đưa ra phản ứng của mình trước báo cáo mà ông Hooker đưa ra.

Ông Anton Alikhanov, quan chức đứng đầu khu vực Kaliningrad, đã mô tả báo cáo của ông Hooker là “tiểu thuyết lá cải”, thêm rằng ông đã “quá mệt mỏi phải bình luận về những điều vô nghĩa của người Mỹ”.

Báo cáo trên được ông Hooker đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga đưa ra một tuyên bố hồi tháng 9, trong đó nhấn mạnh rằng “tất cả các phi công của NATO từng tiến vào khu vực biên giới Nga ở Baltic đều hiểu rõ về khả năng của hệ thống phòng không của Kaliningrad bao gồm phát hiện, hộ tống và nếu cần thiết có thể vô hiệu hóa bất kỳ mục tiêu trên không nào trong vùng bao phủ…”.

Tuyên bố trên được Moscow đưa ra sau khi xuất hiện báo cáo cho rằng Lầu Năm Góc đang lên kế hoạch xuyên thủng hàng phòng không ở Kaliningrad.

Bình luận về vấn đề này, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov đảm bảo rằng tất cả các khu vực thuộc lãnh thổ Nga đều được bảo vệ. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng Moscow coi các tuyên bố “vô trách nhiệm” của Lầu Năm Góc liên quan tới việc phát triển kế hoạch xuyên thủng hàng phòng không của Nga ở Kaliningrad là một mối đe dọa.

Theo Sputnik