Báo Trung Quốc: Mỹ 'dây máu ăn phần' ở Biển Đông, uy hiếp lớn tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc

VietTimes -- Theo báo Trung Quốc, Mỹ đang "dây máu ăn phần" ở Biển Đông, tăng cường do thám Trung Quốc bằng các UAV, UUV và không loại trừ phát triển các UAV, UUV này theo hướng tấn công, đe dọa nghiêm trọng tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc.
Tàu lặn không người lái của Mỹ. Ảnh: Sina.
Tàu lặn không người lái của Mỹ. Ảnh: Sina.

Trang tin Sina Trung Quốc ngày 22/8 cho rằng Biển Đông là một vùng biển rộng lớn, có rất nhiều đảo, đá ngầm, có tài nguyên thiên nhiên phong phú. Vì vậy, Biển Đông đã trở thành mục tiêu tranh giành của các nước cả ở trong và ngoài khu vực.
Trong đó, Mỹ, một nước lớn ngoài khu vực đã không chỉ điều máy bay do thám đến bầu trời Biển Đông, mà còn sử dụng tàu do thám dưới nước không người lái để tiến hành do thám ở Biển Đông.
Gần đây, Mỹ bắt đầu đẩy nhanh nghiên cứu hệ thống không người lái dưới nước (UUV), đây sẽ là một mối đe dọa rất lớn đối với tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc.
Tháng 12/2016, Mỹ đã điều UUV tiến hành trinh sát đối với Biển Đông. Nhưng khi đó UUV do thám Mỹ đã bị hải quân Trung Quốc bắt được. Đây là tàu do thám khoa học biển tương lai của Mỹ. Rõ ràng, mục đích hoạt động khi đó của UUV Mỹ là thăm dò tài nguyên biển ở Biển Đông, đồng thời tiến hành do thám, thu thập tin tức tình báo đối với hoạt động của tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc ở vùng biển này.
Để do thám tình hình của các nước khác, Mỹ đã không tiếc tiêu tiền. Ngay từ năm 1999, hải quân Mỹ đã nghiên cứu chế tạo được máy bay không người lái (UAV) dùng để do thám, trinh sát. Hơn nữa hiện nay Mỹ còn đang nghiên cứu phát triển UUV mới, điều này đã được Lầu Năm Góc tiết lộ trong một hợp đồng.

Các tàu ngầm hạt nhân Type 093, Type 094 của hải quân Trung Quốc. Ảnh: Sina.
 Các tàu ngầm hạt nhân Type 093, Type 094 của hải quân Trung Quốc. Ảnh: Sina.

Căn cứ vào giải thích của phía Mỹ, quân đội Mỹ gia tăng nghiên cứu tàu lặn không người lái là do Nga đã công bố tàu lặn không người lái động cơ hạt nhân trong khoảng thời gian trước. Thiết bị này có thể tăng mạnh khả năng tấn công, đã gây hoang mang cho Mỹ.
Nhưng đây rõ ràng hoàn toàn không phải là mục đích thực sự của quân đội Mỹ. Dù sao, báo Trung Quốc cho rằng Mỹ phát triển UUV hoàn toàn không chỉ nhằm vào Nga, mà nhiều hơn là nhằm ngăn chặn Trung Quốc.
Trên thực tế, các vùng biển xung quanh Trung Quốc rất rộng lớn, rất khó có thể ngăn chặn triệt để sự xâm phạm từ bên ngoài. Hơn nữa, thông qua nghiên cứu công nghệ này, Mỹ sẽ có sự tiến bộ lớn về công nghệ, sẽ tăng mạnh ưu thế cho mình.
Lợi thế này của Mỹ trái lại sẽ trở thành một mối đe dọa cực lớn đối với Trung Quốc, bởi vì UUV thực sự có khả năng chọc thủng mạng lưới phòng thủ, nhất là khi nó mang theo vũ khí.
Thực ra, đối với Mỹ, phát triển UUV đã sớm trở thành một bộ phận hệ thống vũ khí quan trọng để Mỹ duy trì ưu thế quân sự trên toàn cầu và trước Trung Quốc.
Từ lâu, bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, Mỹ đã liên tiếp điều tàu chiến, máy bay tiến hành do thám cự ly gần ở các vùng biển xung quanh Trung Quốc. Điều này cho thấy Mỹ thiếu “lòng tin chiến lược” đối với Trung Quốc, mặt “đối đầu” ngày càng gia tăng.

Tàu lặn không người lái của Mỹ. Ảnh: Ifeng.
Tàu lặn không người lái của Mỹ. Ảnh: Ifeng.

Trước tình hình này, trang tin Sina Trung Quốc cho rằng, Trung Quốc phải không ngừng nâng cao cảnh giác với Mỹ, bởi vì tàu lặn không người lái của Mỹ hiện này chỉ có chức năng trinh sát, do thám. Nhưng rất khó bảo đảm Mỹ sẽ không tiến hành vũ trang cho các tàu lặn này, từ đó gây ảnh hưởng rất lớn đến Trung Quốc. Sina nhai lại luận điệu sai trái rằng điều này cũng buộc Trung Quốc phải không ngừng nâng cao năng lực và tăng cường thực lực ở Biển Đông.