Bảo quản vaccine sai cách, trả giá bằng sự an toàn của người bệnh

VietTimes -- Bất kỳ sự sai lệch, gián đoạn nào trong chuỗi cung ứng lạnh từ khâu sản xuất, lưu trữ, vận chuyển và sử dụng đều có thể làm hỏng tính toàn vẹn của vaccine, dẫn đến giảm hiệu quả và an toàn trong điều trị.
Toàn cảnh buổi hội thảo
Toàn cảnh buổi hội thảo

Đây là thông tin được các chuyên gia về vaccine chia sẻ tại hội thảo khởi động dự án “Hỗ trợ tăng cường bảo quản lạnh trong vận chuyển vaccine tiêm chủng mở rộng (TCMR) tại Việt Nam giai đoạn 2019 – 2020”, tổ chức tại Hà Nội chiều 17/4.

Theo TS. Đoàn Hữu Thiển -  Viện trưởng Viện kiểm định Quốc gia Vaccine và Sinh phẩm y tế, để đáp ứng mục tiêu của Chương trình TCMR, nhiều thách thức đặt ra trong việc bảo quản vaccine như: địa hình hiểm trở, khó tiếp cận của các trung tâm y tế địa phương ở vùng sâu vùng xa, khó khăn về hệ thống giao thông vv....

Bên cạnh đó, TS. Nguyễn Văn Hùng, công tác tại Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng chỉ ra, sự thay đổi nhiệt độ giữa các mùa và các vùng miền là yếu tổ gây ảnh hưởng lớn nhất tới các loại vaccine, vì vaccine rất nhạy cảm với ánh sáng và nhiệt độ. Nếu tiếp xúc với nhiệt độ cao, hoặc bảo quản lạnh không tốt, vaccine có thể bị hỏng, từ đó hiệu lực của vaccine sẽ bị giảm vĩnh viễn không thể hồi phục, không có giá trị sử dụng.

TS. Nguyễn Văn Hùng cũng nêu ra một thực tế: Hiện nay, việc bảo quản và vận chuyển vaccine được triển khai từ Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đến tuyến tỉnh, huyện và xã. Trạm y tế xã là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện tiêm chủng tại trạm hoặc ngoại trạm. Song, tại các trạm y tế xã, các thiết bị như thùng lạnh, phích lạnh, tủ lạnh được đầu tư quá lâu nên đã hỏng, xuống cấp, không đáp ứng yêu cầu bảo quản vaccine. Thêm vào đó, nhân lực của một số đơn vị chưa được đào tạo đầy đủ về quản lý và vận hành hệ thống dây truyền lạnh. Đây là nguyên nhân chủ yếu khiến vaccine dù đã được đưa tới các vùng cao, vùng sâu, vùng xa nhưng kém phát huy hiệu quả.

Các chuyên gia Việt Nam và quốc tế bàn bạc về cách bảo quản vaccine lạnh
Các chuyên gia Việt Nam và quốc tế bàn bạc về cách bảo quản vaccine lạnh 

“Điều thiết yếu là vaccine cần được bảo quản liên tục ở nhiệt độ từ 2°C - 8°C. Bất kỳ sự sai lệch, gián đoạn nào trong chuỗi cung ứng lạnh từ khâu sản xuất, lưu trữ, vận chuyển và sử dụng đều làm hỏng tính toàn vẹn của vaccine, giảm hiệu quả và an toàn trong điều trị” – TS. Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh.

Hiểu được tầm quan trọng của việc bảo quản vaccine lạnh, Bộ Y tế đã phê duyệt dự án “Tăng cường bảo quản lạnh trong vận chuyển vaccine TCMR tại Việt Nam” trị giá 600.000 USD, trong đó một doanh nghiệp sẽ tài trợ thiết bị bảo quản vaccine lạnh tại 6 tỉnh phía bắc bao gồm Hải Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hà Giang, Sơn La và Yên Bái.

Dự án nhằm hỗ trợ Chương trình TCMR Quốc gia do Bộ Y tế khởi xướng năm 1981. Đây là cơ sở để Bộ Y tế cải thiện tỷ lệ tiêm chủng ở những khu vực có nguy cơ bùng phát cao và ở vùng sâu, vùng núi hoặc đảo.

Theo bà Nguyễn Minh Hằng - Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), việc đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất của chuỗi cung ứng lạnh cho vaccine sẽ tiếp tục đóng góp vào sự thành công của chương trình và kế hoạch này.