Gần đây, trên báo chí Việt Nam đã xuất hiện những bài phân tích về vấn đề hiện đại hóa lực lượng mặt đất của Quân đội Nhân dân Việt Nam, cụ thể là lực lượng xe tăng.
Trong biên chế lực lượng xe tăng Việt Nam các chiếc xe tăng do Liên Xô sản xuất vẫn là thành phần chính. Hiện nay cần phải nâng cấp các xe tăng cũ hoặc thay thế chúng bằng những xe tăng hiện đại. Tuy nhiên, thay thế toàn bộ xe tăng là rất tốn kém. Quân đội Việt Nam đang tìm phương án mang tính chất thỏa hiệp: mua một lô xe tăng hiện đại của Nga và nâng cấp xe tăng cũ để có được những chiếc xe tăng gần tương đương với những xe tăng đời mới. Các kỹ sư Việt Nam đã phát triển một loạt giải pháp để hiện đại hóa dòng xe tăng T-54\55\62.
Sputnik yêu cầu chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực xe bọc thép đồng thời là tổng biên tập của tạp chí Kho vũ khí quốc gia - đại tá Victor Murakhovski bình luận về vấn đề này.
Trong biên chế lực lượng xe tăng Việt Nam có khoảng 1.500 xe tăng hạng trung và khoảng 1.000 xe tăng hạng nhẹ. Tất cả những xe tăng này đều thuộc thế hệ xe bọc thép đã được xuất hiện ngay sau chiến tranh thế giới thứ hai. Chúng ta phải đối mặt với sự thật rằng, các xe tăng này quá lỗi thời, đặc biệt nếu so sánh với lực lượng xe tăng của các nước láng giềng với Việt Nam. Và công tác bảo đảm kỹ thuật cho chúng ngày càng trở nên khó khăn. Bây giờ không thể cung cấp đầy đủ linh kiện, phụ tùng xe tăng. Theo tôi biết, mấy năm trước đại diện của Việt Nam đã tìm kiếm ở Nga và các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ những bộ phận khác nhau của xe tăng", ông Victor Murakhovski nói.
Chuyên gia Nga cho biết, Việt Nam đang xem xét khả năng mua của Nga số lượng tương đối nhỏ các xe tăng hiện đại và nâng cấp những xe tăng cũ. Nhưng nên lưu ý rằng, giá thành phiên bản hiện đại nhất của T-72 là xe tăng T-72B3 (mà quân đội Nga cũng đặt mua những xe tăng này) là khoảng 1,3 triệu USD ngay cả trên thị trường nội địa. Và nếu xuất khẩu ra nước ngoài thậm chí với mức thuế phụ thu tối thiểu thì một chiếc xe tăng như vậy sẽ có giá 1,5 triệu USD.
Nếu nói về việc hiện đại hóa xe tăng T-55 và T-62, thì hiện nay các cơ sở sản xuất xe tăng của Nga, đặc biệt nhà sản xuất chính Uralvagonzavod, có những phương án lựa chọn để nâng cấp trang thiết bị tùy theo nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, hiện đại hóa sâu đòi hỏi chi phí đáng kể cho mỗi xe tăng. Chi phí tối thiểu của công việc này là 500 nghìn USD/xe. Phương án tối ưu: lắp giáp phản ứng nổ, bố trí hệ thống điều khiển hỏa lực hiện đại, lắp ốp bọc cách nhiệt đảm bảo khả năng phóng tên lửa chống tăng qua nòng súng tháp pháo, các công việc này có giá ít nhất là 1 triệu USD cho mỗi xe tăng.
Chuyên gia Nga trong lĩnh vực xe bọc thép Viktor Murakhovski nhận xét: “Việt Nam đang đứng trước sự lựa chọn không dễ dàng. Phương án đầu tiên là sửa chữa những chiếc xe tăng cũ và mua một số lượng nhỏ xe tăng mới (T-72B3 hoặc những mẫu xe tăng tương tự) để bố trí trên hướng chiến lược nguy hiểm nhất.
Phương án thứ hai: chương trình hiện đại hóa quy mô lớn - nâng cấp sâu (không phải sửa chữa) lực lượng xe tăng hiện có. Tất nhiên, chỉ có phía Việt Nam sẽ thông qua quyết định cuối cùng. Nhưng theo ý kiến của tôi, phương án tối ưu là "tập trung nỗ lực tối đa" để mua các xe quân sự hiện đại và làm giảm đáng kể số lượng công nghệ lạc hậu".
Theo Sputnik