Báo Mỹ "soi" màn phô diễn tên lửa Triều Tiên

VietTimes -- Hầu như cả thế giới tập trung vào Bình Nhưỡng ngày hôm qua để chiêm ngưỡng cuộc diễu hành quân sự Ngày Mặt Trời. Nguyên nhân chính là sự tăng nhiệt chưa từng có trong tuyên bố quyết liệt chưa từng có giữa Mỹ và Triều Tiên cùng những động thái quân sự được triển khai từ hai phía. 
Nhân dân Bình Nhưỡng, khối quần chúng nhân dân bên các mô hình tên lửa, biểu tượng thành công của nền công nghiệp quốc phòng Bắc Triều Tiên
Nhân dân Bình Nhưỡng, khối quần chúng nhân dân bên các mô hình tên lửa, biểu tượng thành công của nền công nghiệp quốc phòng Bắc Triều Tiên

Các cơ quan tình báo và các hãng truyền thông cũng theo dõi sát sao cuộc diễu hành quân sự quy mô chưa từng có để tìm hiểu năng lực quân sự mới, được trình diễn dưới thời chủ tịch Kim Jong –un. Tất cả đều vô cùng kinh ngạc trước những tên lửa đạn đạo ICBM mới vô cùng nguy hiểm phóng từ tàu ngầm và các loại vũ khí, trang bị mới khác.

Hầu như tất cả đều không quan tâm đến vấn đề, đây là cuộc trình diễn vũ khí trang bị quy mô chưa từng có trong cuộc diễu hành chứ không phải là một cuộc thử nghiệm công nghệ quân sự và được triển khai trên thực tế chiến đấu. Trong tất cả các cuộc diều hành là xe mui trần, các thùng containers chứa tên lửa, thậm chí có thể có tên lửa, nhưng đó là những màn trình diễn và không thể nói được điều gì hơn thế.

Chúng ta hầu như đã biết khá đầy đủ tiềm lực quân sự tên lửa củaTriều Tiên, những gì thực sự đã qua thử nghiệm thực tế và những gì đang nằm trong mục tiêu phải đạt được. War Zone là cổng thông tin đầu tiên đưa ra cảnh báo chiến lược phát triển tên lửa của Kim Jong – un, theo dõi và phân tích hầu hết tất cả những lần phóng tên lửa thử nghiệm gần đây.

Chắc chắn rằng Triều Tiên có được sự phát triển đáng kinh ngạc đối với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và khả năng phóng các tên lửa đạn đạo trong những năm qua, nhưng điều đó không có nghĩa là đây đã là một tên lửa đẩy trên xe phóng với đúng ngĩa của nó (TEL), khoang đầu đạn lớn cũng chưa chứng minh được có thể mang theo một đầu đạn thực sự bên trong.

Nhiều hệ thống vũ khí được trình diễn trên quảng trường Kim Nhật Thành đang trong quá trình thử nghiệm, phát triển từ những thiết kế ban đầu rất hợp lý và đầy hy vọng thành công

Bảng các loại tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên theo CSIS

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm KN-11

Lần đầu tiên, Triều Tiên công khai giới thiệu tên lửa đạn đạo KN-11 "Polaris". Đây là một tổ hợp tên lửa được phát triển và phóng thành công từ tàu ngầm lớp Sinpo duy nhất của đất nước. Tên lửa đạn đạo này được cho là sử dụng nhiên liệu rắn cho động cơ đẩy và thuộc lớp tên lửa đạn đạo tầm trung. Do phóng từ tàu ngầm, tên lửa sẽ được phóng ngoài vùng đánh chặn hiệu quả cả hệ thống phòng thủ tên lửa chiến trường THAAD.

Tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm KN-11

Tên lửa đạn đạo tầm trung KN-11 MRBM

Tên lửa đạn đạo trên xe phóng cơ động này là một hệ thống quen thuộc mang theo một tên lửa đạn đạo thực sự đang nằm trong quá trình thử nghiệm – tên lửa lớp KN-15 sử dụng nhiên liệu rắn tầm trung. Tên lửa là một phiên bản phóng trên đất liền của tên lửa đạn đạo KN-11 phóng từ tàu ngầm và được thử nghiệm thành công vào tháng 02 .2017.  

Tên lửa xe phóng di động (TEL) cho phép có thể triển khai trên nhiều địa hình khác nhau, thậm chí ngoài các tuyến đường giao thông. Khả năng cơ động cao và những cải tiến mới của tên lửa cho thấy, đây là một trong những mối đe dọa mới rất thực của lực lượng tên lửa chiến lược Triều Tiên.

Tên lửa đạn đạo tầm trung KN-11 phóng từ xe phóng mặt đất

Tên lửa đạn đạo Scud tầm gần có điều khiển quỹ đạo đường bay

Tên lửa Scud phiên bản nâng cấp này từ góc nhìn bên ngoài hoàn toàn giống tên lửa Scud những phiên bản đầu tiên, nhưng rất thú vị là phần đầu tên lửa có gắn những cánh điều khiển. Đây có thể là tín hiệu cho thấy Triều Tiên đang phát triển  hoặc đã có một biến thể của hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn cơ động phổ biến.

Khả năng thực hiện những thay đổi quỹ đạo trong chuyến bay của tên lửa khiến cho sứ mệnh đánh chặn tên lửa đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là trong giai đoạn đầu và giai đoạn giữa của chuyến bay. Hơn thế nữa, Triều Tiên từ lâu đã rất quan tâm đến công nghệ tên lửa đạn đạo chống tàu nhằm tạo ra một sự cân bằng lực lượng phi đối xứng chống lại sức mạnh hải quân Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Tên lửa Scud có điều khiển đang trở thành mối đe dọa trực tiếp với các chiến hạm, để đi sau những con tàu đang đe doạ gần đó có vẻ như là một động thái hợp lý, được Triều Tiên phát triển khi có khả năng chế tạo các tên lửa đạn đạo có điều khiển, đặc biệt là kể từ khi công nghệ này lan rộng đến nhiều quốc gia, một số quốc gia rất thân thiện với Triều Tiên (Iran).

Tên lửa đạn đạo SCUD, có thêm cánh nhỏ trên đầu đạn

Một tổ hợp tên lửa bí ẩn trên xe phóng TEL

Tên lửa trên xe phóng TEL này là một tổ hợp tên lửa không được xác định rõ ràng tình trạng kỹ thuật, mặc dù đây có thể là một tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-14 ICBM sử dụng nhiên liệu lỏng, được các kỹ sư tên lửa Triều Tiên phát triển trong thời gian dài. Tổ hợp tên lửa này được cho là vượt trội hơn tổ hợp tên lửa KN-08, nhưng ngắn hơn, chụp mũ đầu đạn hình côn và có hai tầng phóng thay cho ba tầng.

Cấu hình của tên lửa tương tự như tên lửa DF-31 trên xe phóng TEL của Trung Quốc. Trong giai đoạn hiện nay, tổ hợp tên lửa KN-14 có thể là chương trình phát triển tên lửa đạn đạo ICBM đáng tin cậy nhất của Triều Tiên vì các thành phần của tên lửa có được cấu trúc tổng thể, những thành phần tên lửa này đã được lưu trữ trong kho các căn cứ tên lửa hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Mặc dù vậy, chưa có dấu hiệu cho thấy tên lửa này đã được thử nghiệm thành công, nhưng từ một số các thông tin khác nhau có thể giả định rằng đã có một cuộc thử nghiệm không thành công vào khoảng tháng 10.2016.

Xe phóng mang thùng container tên lửa đạn đạo, được cho là phiên bản tên lửa liên lục địa thế hệ mới

Triều Tiên có tên lửa đạn đạo liên lục địa hay không?

Những chiếc xe phóng mang các thùng containers tên lửa TEL ấn tượng, được trình diễn trong ngày 15.04 vừa qua là điểm nổi bật của cuộc diễu hành. Sự xuất hiện của các xe phóng mang những thùng container lớn được nhận định rằng, Triều Tiên đang giới thiệu một loại tên lửa đạn đạo liên lục địa ICBM khổng lồ mới.

Trong buổi diễu hành, chỉ thấy được các thùng phóng container trên xe phóng di động. Có thể đây là cấu hình dự định cho một tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-08, dài hơn tên lửa cùng loại KN-14 có ba tầng phóng riêng biệt, hoặc là một tên lửa mới, được phát triển trên cơ sở của KN-8/14 sử dụng nhiên liệu đẩy rắn chỉ một hoặc 2 tầng phóng. Tên lửa KN-08, phiên bản thiết kế tên lửa đạn đạo cơ động trên xe phóng của Triều Tiên, được phát triển trong nhiều năm qua và thậm chí được triển lãm trên cùng một loại  xe phóng TEL nhưng trước đây không có thùng phóng container.

Đây cũng có thể là một thiết kế tên lửa đạn đạo liên lục địa ICBM nhiên liệu rắn hoàn toàn mới, tương tự như tổ hợp tên lửa đạn đạo cơ động Topol-M của Nga. Nhưng khả năng thiết kế và chế tạo được loại tên lửa liên lục địa tương tự như Topol-M của Nga trên xe phóng TEL không thể xảy ra trong tương lai gần và tổ hợp tên lửa này thực hiện công tác tuyên truyền nhiều hơn là một hệ thống tên lửa đạn đạo liên lục địa thực sự đang bước vào giai đoạn thử nghiệm để đưa vào khai thác sử dụng.

Những xe phóng mang theo ống phóng container tên lửa đạn đạo kiểu Topol M của Nga

Tên lửa đạn đạo tầm trung Stretched BM-25 Musudan IRBM

Đây là loại tên lửa có cấu trúc khó hiểu nhất. Nhìn thoáng qua, đây có thể là phiên bản mới của KN-08, nhưng không có cấu trúc ba tầng phóng riêng biệt. Tên lửa này gần như không thon lại trong khớp nối với tầng phóng thứ hai, phần mũi của tên lửa được thiết kế lại hoàn toàn. Nếu xem xét kỹ hơn thì đây có thể là một tên lửa tầm trung kéo dài của phiên bản tên lửa tầm trung IRBM Musudan BM-25 / HS-10. Tên lửa cũng được lắp đặt trên xe phóng tên lửa Musudan. Quả tên lửa được đưa vào diễu hành có màu sơn đen và trắng, tương tự như tên lửa Musudan, được thử nghiệm phóng trong năm 2016.

Mặc dù tỷ lệ thành công trong các lần thử nghiệm còn thấp nhưng tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan có được thành công trong thử nghiệm, phiên bản cải tiến mới của tên lửa này này sẽ là một sự phát triển hiệu quả. Trên cơ sở cấu trúc thiết kế, Có khả năng phiên bản tên lửa mới này có thể sử dụng nhiên liệu rắn cho tầng phóng trên mang theo đầu đạn.

Tên lửa đạn đạo tầm trung Musudan BM-25 / HS-10 phiên bản nâng cấp

Như vậy, nếu so sánh giữa những kết quả thử nghiệm và các tổ hợp tên lửa mới, được trưng bày trong cuộc diễu hành thì Triều Tiên nhiều khả năng đã thử nghiệm thành công, ít nhất là một phần các tên lửa KN-11 phóng từ tàu ngầm, tên lửa KN-11 phóng từ xe phóng trên mặt đất, tên lửa SCUD phiên bản có điều khiển quỹ đạo và tên lửa BM-25 Musudan là những tên lửa thực sự đang trong quá trình thử nghiệm và có thể được sớm đưa vào sẵn sàng chiến đấu.

Các tên lửa đạn đạo liên lục địa KN-8/14 vẫn là một câu hỏi lớn về khả năng thành công, tỷ lệ thành/bại trong các thử nghiệm phóng thực tế hoặc vẫn đang trong quá trình phát triển. Có thể còn rất lâu, Triều Tiên mới có thể đưa các tên lửa này vào biên chế sẵn sàng chiến đấu. 

TTB