Báo Mỹ: 'Mark Zuckerberg chia rẽ nước Mỹ và đe dọa nền dân chủ'

Xã luận của The Mercury News cáo buộc CEO Facebook Mark Zuckerberg 'chia rẽ nước Mỹ, đe dọa nền dân chủ Mỹ, phỉ nhổ vào ngành công nghệ trong khi kiếm tiền tỷ'.

Theo The Mercury News, Facebook hoàn toàn xứng đáng bị trừng phạt sau nhiều năm hành xử tệ hại. Tuy nhiên, nhật báo ở San Jose (California) cho rằng chiến dịch tẩy chay quảng cáo trên Facebook của hàng trăm thương hiệu lớn là không đủ để ép mạng xã hội này thay đổi cách vận hành đáng xấu hổ.

"Mark Zuckerberg nói Facebook sẽ dán nhãn các nội dung vi phạm chính sách, nhưng sẽ không xóa chúng vì sự quan tâm của công chúng. Nói cách khác, Facebook sẽ tiếp tục xuất bản những nội dung giả dối và thù địch", The Mercury News khẳng định.

Ước tính khoảng 750 thương hiệu lớn nhỏ đã tham gia chiến dịch ngừng quảng cáo trên Facebook trong ít nhất tháng 7. Theo Reuters, ngày 3/7 các ngân hàng lớn nhất Canada thông báo tham gia chiến dịch tẩy chay Facebook.

Royal Bank of Canada, Dominion Bank, Bank of Nova Scotia, Bank of Montreal, National Bank of Canada và Canadian Imperial Bank of Commerce đều cho biết sẽ ngừng quảng cáo trên nền tảng Facebook trong tháng 7.

Hàng trăm thương hiệu lớn đồng loạt tuyên bố tẩy chay Facebook. Ảnh: FT.

Tuy nhiên, nguồn tin The Information cho biết CEO Facebook Mark Zuckerberg vẫn tỏ ra cứng đầu. Zuckerberg khi thông báo với nội bộ công ty rằng "Facebook sẽ không thay đổi chính sách chỉ vì mối đe dọa đối với một phần nhỏ doanh thu của công ty”.

Ngạo mạn hơn, CEO Facebook còn tuyên bố: “Các nhà quảng cáo sẽ sớm quay trở lại với nền tảng của chúng ta”. Ngược lại, CEO Liên đoàn Quảng cáo Quốc tế (WFA) Stephan Loerke cho biết ông tin rằng các thương hiệu lớn sẽ không quay trở lại với Facebook nếu mạng xã hội này không chịu thay đổi.

Theo Washington Post, vài ngày qua Facebook đã tìm cách thuyết phục các doanh nghiệp lớn quay trở lại với nền tảng này. Tuy nhiên, nhiều công ty không tin tưởng vào cam kết "hạn chế nội dung thù địch" của Facebook.

Chuyên gia Eric Schiffer, Chủ tịch Patriarch Organization and Reputation Management Consultants, một hãng tư vấn, dự báo chiến dịch tẩy chay có thể khiến doanh thu của Facebook sụt giảm hơn 7,5 tỷ USD trong năm 2020.

Theo Zing