Báo Hàn: Ông Kim Jong-un mời ông Trump tới Bình Nhưỡng

VietTimes -- Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra lời mời Tổng thống Mỹ Donald Trump tới thăm Bình Nhưỡng trong một bức thư mà ông gửi hồi tháng 8 vừa qua, trong lúc mà các vòng đàm phán hạt nhân đang bế tắc - một hãng tin Hàn Quốc dẫn một số nguồn ngoại giao cho hay.
Ông Trump và ông Kim gặp gỡ lần gần đây nhất tại khu phi quân sự chia tách hai miền Triều Tiên (Ảnh: Reuters)
Ông Trump và ông Kim gặp gỡ lần gần đây nhất tại khu phi quân sự chia tách hai miền Triều Tiên (Ảnh: Reuters)

Trong bức thư nọ, ông Kim đã nói rằng ông "sẵn lòng" tham dự một cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ ba đồng thời gửi lời mời ông Trump tới thăm thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên - tờ Joongang Ilbo của Hàn Quốc dẫn nguồn tin chưa xác định, cho hay. Trước đó, trong hôm 9/8, ông Trump cũng từng nói ông nhận được một "bức thư rất tuyệt vời" từ ông Kim. Tuy nhiên, giới chức Mỹ chưa từng đề cập tới bức thư thứ hai mà ông Kim gửi đi trong cùng tháng.

Ông Trump và ông Kim đã 3 lần gặp gỡ kể từ hồi tháng 6 năm ngoái để thảo luận về cách thức giải quyết khủng hoảng tên lửa/hạt nhân Triều Tiên, nhưng mới đạt được rất ít bước tiến.

Hai lần gặp gỡ đầu tiên của họ đều là những hội nghị thượng đỉnh chính thức, trong đó cuộc gặp lần thứ hai tại Hà Nội đã không thể đưa ra được tuyên bố chung, do Mỹ yêu cầu Triều Tiên giải giáp hạt nhân toàn diện trong khi Bình Nhưỡng yêu cầu được gỡ bỏ hết lệnh trừng phạt. Hai nhà lãnh đạo gặp nhau lần thứ ba vào ngày 30/6 tại khu phi quân sự (DMZ) chia tách hai miền Triều Tiên và nhất trí sẽ khởi động lại các vòng đàm phán cấp làm việc - hiện vẫn chưa diễn ra.

Kể từ cuộc gặp lần ba, Triều Tiên đã nhiều lần thử nghiệm các tên lửa tầm ngắn.

Nhà Trắng, Bộ Ngoại giao Mỹ và phái đoàn Triều Tiên tại LHQ hiện vẫn chưa đưa ra bình luận gì về thông tin mà tờ Joongang Ilbo đăng tải. Tuy nhiên, trong hôm đầu tuần này, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng một "cuộc họp tốt đẹp" với một quan chức Mỹ ở cấp làm việc có thể diễn ra trong vài tuần tới - theo hãng thông tấn nhà nước KCNA.

Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hui hồi tuần trước cũng nói rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng tham gia "các cuộc thảo luận toàn diện" tổ chức vào cuối tháng này. Trong năm nay, có nhiều thời điểm mà Tổng thống Trump cũng nói ông sẵn sàng tổ chức cuộc gặp với ông Kim.

Khi được hỏi về thông tin mà tờ Joongang Ilbo đăng tải, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nói rằng đã có "lời giải thích chi tiết về bức thư như vậy", tuy nhiên từ chối đưa thêm chi tiết. Bà Kang cho rằng không nên kỳ vọng quá nhiều về cuộc gặp Trump-Kim trước khi các vòng đối thoại cấp làm việc được tổ chức.

"Không có thỏa thuận nào đạt được giữa hai nhà lãnh đạo khi họ ở Hà Nội dù thời điểm đó các vòng đàm phán cấp làm việc đã diễn ra" - bà Kang nói - "Để tạo nên thành công cho một hội nghị thượng đỉnh tiếp theo, các đội ngũ cấp làm việc của họ nên gặp gỡ và thảo luận trước về kết quả của hội nghị thượng đỉnh đó".

Theo Reuters