Báo Đức: Vũ khí siêu thanh Avangard có thể phá hủy mục tiêu không cần đầu đạn

VietTimes -- Truyền thông phương Tây tiếp tục dậy sóng về vụ Nga thử thành công tên lửa siêu thanh Avangard. Đài phát thanh Đức Deutschlandfunk cho rằng, vũ khí đã trở thành một đe dọa thực tế với châu Âu và không có cách nào hóa giải hay ngăn chăn được, ngay cả trong trường hợp không mang đầu đạn hạt nhân.
Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu theo dõi cuộc thử nghiệm hệ thống tên lửa Avangard. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.
Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu theo dõi cuộc thử nghiệm hệ thống tên lửa Avangard. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Chuyên gia quân sự Đức Dirk Zimper, nhà điều phối các chương trình trong lĩnh vực nghiên cứu công nghệ quốc phòng Trung tâm hàng không vũ trụ Đức đưa ra phân tích kỹ hơn nguyên tắc hoạt động của vũ khí siêu âm tốc độ cao. Theo ông, một tên lửa vận tải sẽ mang đầu đạn lên trên độ cao lớn, khoảng 100km, đầu đạn lướt siêu âm sẽ tách ra khỏi tên lửa đẩy. Sau đó, đầu đạn trượt trên chính sóng xung kích của nó trong bầu khí quyển với tốc độ rất cao, vượt qua một khoảng cách lớn. Trong tình huống đánh trúng mục tiêu, vũ khí siêu thanh thậm chí không cần phải trang bị đầu đạn hạt nhân. Ông Dirk Zimper cho rằng, động năng khủng khiếp của đầu đạn sẽ phá hủy mục tiêu mà không cần khối nổ hạt nhân.

Theo ông, các nhà khoa học phương Tây hiện mới bắt đầu nghiên cứu các biện pháp để ngăn ngặn. Nhưng Dirk Zimper thừa nhận: “Tại thời điểm này không có một giải pháp nào khả thi để chặn đứng đầu đạn siêu thanh”. Ông nhắc lại lời của tướng Mỹ Hayton về việc không thể chống lại vũ khí siêu thanh, chỉ có thể đáp trả bằng vũ khí hạt nhân tương ứng.

Hãng tin Die Welt cũng cho biết, thông tin về vụ thử nghiệm thành công của Avangard đã khiến các quan chức cao cấp và chuyên gia quân sự của Nhà Trắng hoảng loạn, vì không có cách nào dù chỉ là đe dọa ngăn chặn tên lửa siêu thanh.

Bộ quốc phòng Nga lại tiếp tục công bố video, ghi lại cảnh phóng tên lửa đạn đạo mang đầu đạn siêu âm Avangard.

Ngoài những cảnh phóng tên lửa từ hầm phóng trong khu vực chiến đấu Dombarovsky, video còn ghi lại những báo cáo của kíp trắc thủ điều khiển phóng, thông báo cho các cấp chỉ huy Lực lượng tên lửa chiến lược và Trung tâm Chỉ huy, điều hành Quốc phòng quốc gia, tại đây Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Bộ quốc phòng Sergei Shoigu theo dõi cuộc thử nghiệm.

Ngày 26.12.2018, kíp trắc thủ thuộc Lực lượng tên lửa Chiến lược trong khu vực Orenburg thực hiện nhiệm vụ phóng 1 tên lửa đạn đạo ICBM mang đầu đạn siêu âm Avangard. Tên lửa đạn đạo bay trên khoảng cách 6100 km, đầu đạn siêu âm tách ra vào thời điểm theo kế hoạch và bay với tốc độ 27 Mach, thực hiện các hoạt động cơ động theo độ cao và mặt phẳng ngang, đánh trúng mục tiêu dự kiến trên thao trường Kura. Kênh truyền hình Zvezda đồ họa mô phỏng đường bay Avangard: một tên lửa hành trình siêu âm lượn theo đường hình sin giống như sóng trên lãnh thổ Nga và lao xuống phía nam Kamchatka.

Đây là lần thử nghiệm thứ ba của vũ khí siêu âm, khẳng đinh tất cả những tính năng kỹ chiến thuật đúng như thiết kế, phó Thủ tướng Yury Borisov nhận xét. Ông cho biết, bốn năm trước, dự án có nguy cơ bị dừng do sự phức tạp của kỹ thuật công nghệ quá cao. Nhưng nhà thiết kế trưởng yêu cầu tổng thống cho một cơ hội cuối cùng và thực hiện thành công. Tên lửa đẩy và tên lửa hành trình siêu âm Avangard sẽ được đưa vào trực sẵn sàng chiến đấu năm 2019.

Thử nghiệm phóng tên lửa Avangard. Video NTV
Mô phỏng đường bay tên lửa siêu thanh Avangard. TV Zvezda