Báo Đức đề cao mô hình chống dịch COVID-19 của Việt Nam

VietTimes -- Mặc dù có vị trí địa lý sát Trung Quốc, nhưng Việt Nam đã tránh được thảm cảnh do COVID-19 gây ra như đã thấy ở châu Âu và Mỹ, nhờ vào những hành động sớm đầy quyết liệt, biện pháp cách ly hiệu quả và sự đoàn kết của toàn xã hội.
Ảnh minh họa (Ảnh: The Lancet)
Ảnh minh họa (Ảnh: The Lancet)

Hãng tin DPA của Đức đã có bài viết đề cao mô hình phòng dịch COVID-19 của Việt Nam, trong đó chỉ ra rằng số ca nhiễm ở nước ta chỉ vài trăm, không có ca tử vong, thêm rằng phản ứng của nước ta trước đại dịch đã nhận được sự ca ngợi của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

DPA dẫn thống kê chính thức nói rằng hiện ở Việt Nam có hơn 75.000 người được cách ly, hơn 121.000 người được xét nghiệm, và chỉ có hơn 260 ca nhiễm, không có ca tử vong. Tỷ lệ nhiễm bệnh thấp hơn rất nhiều so với một số nước như Hàn Quốc, Singapore và thậm chí là Đài Loan (Trung Quốc) – những quốc gia và vùng lãnh thổ có công tác phòng dịch rất hiệu quả hiện nay.

Ông Kidong Park, đại diện WHO tại Việt Nam, tin rằng việc Việt Nam phản ứng sớm trước đại dịch đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

“Việt Nam đã phản ứng trước dịch bệnh rất sớm và tích cực. Đánh giá rủi ro đầu tiên mà họ thực hiện là từ đầu tháng 1 – ngay sau khi các ca nhiễm được báo cáo ở Trung Quốc” – ông Park nói.

Ông Park cho hay, Việt Nam đã nhanh chóng thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng và chống dịch COVID-19, hoạt động dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng, lập tức thực thi kế hoạch phản ứng.

Theo DPA, mặc dù chỉ ghi nhận số ca nhiễm rất thấp nhưng Việt Nam vẫn áp dụng các biện pháp cách ly trên phạm vi toàn quốc bắt đầu từ ngày 1/4, một phản ứng quyết liệt hơn nhiều so với Anh và Italy – những nước áp dụng các biện pháp tương tự chỉ khi số ca nhiễm đã lên tới hàng nghìn.

Chính phủ nhiều nước trên thế giới đã thực thi lệnh phong tỏa để đối phó với đại dịch, và Việt Nam cũng làm vậy để tránh một cuộc khủng hoảng quốc gia.

Bài báo viết, sự thành công của Việt Nam trong phòng chống dịch phần lớn là nhờ vào sự đoàn kết trong xã hội. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đây mô tả nỗ lực của Việt Nam trong công tác chống dịch COVID-19 như “cuộc tổng tấn công mùa xuân 2020” – nhắc tới cuộc tổng tấn công năm 1968.

Các trường học ở Việt Nam đã đóng cửa từ tháng 1, và việc cách ly tập trung bắt đầu từ ngày 16/3. Kể từ đó, hàng chục nghìn người từ các nước có dịch đi vào Việt Nam được đưa vào các khu cách ly. Ngày 25/3, các chuyến bay quốc tế đồng loạt tạm ngừng.

Cho tới nay, các biện pháp phòng dịch chưa có dấu hiệu dừng lại. Phần lớn các chuyến bay nội địa, tàu hỏa và xe buýt tạm ngừng hoạt động.

Theo DPA, Việt Nam trước đây là quốc gia đầu tiên bên ngoài Trung Quốc xác nhận ca nhiễm SARS (2013), nhưng cũng là nước đầu tiên được WHO công nhận là đã kiểm soát được dịch bệnh này. Quy trình truy vết tiếp xúc nhiều lớp của Việt Nam cũng chứng minh được tính hiệu quả trong việc chống lại sự lây lan của virus.

“Lớp đầu tiên là cách ly và điều trị tại bệnh viện những trường hợp được xác nhận là nhiễm virus, hoặc những trường hợp có triệu chứng và bị nghi là nhiễm virus” – ông Park nói.

Những ai từng tiếp xúc trực tiếp với người được xác nhận mắc bệnh sẽ phải cách ly bắt buộc, ông Park nói thêm, biện pháp này còn áp dụng với cả những người từng tiếp xúc với người đã tiếp xúc với bệnh nhân mắc COVID-19.

Lớp cuối cùng là, những khu dân cư, khu phố hoặc tòa nhà nơi có trường hợp xác nhận mắc COVID-19 sẽ bị cách ly, theo ông Park.