Báo Đức: Bộ Quốc phòng Đức nghi ngờ thuyết “virus Vũ Hán” của TT Trump

VietTimes – Bộ Quốc phòng và Cơ quan Tình báo liên bang Đức (BND) đã tỏ ý hoài nghi về tuyên bố của Mỹ rằng dịch do virus corona chủng mới bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm Trung Quốc; báo giới Đức đưa tin.
Phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán, nơi mà Mỹ nghi là nơi bắt nguồn của virus corona chủng mới (Ảnh: AFP)
Phòng thí nghiệm P4 ở Vũ Hán, nơi mà Mỹ nghi là nơi bắt nguồn của virus corona chủng mới (Ảnh: AFP)

Theo tờ Der Spiegel, một biên bản ghi nhớ được chuẩn bị cho Bộ trưởng Quốc phòng Annegret Kramp-Karrenbauer “đánh giá những tuyên bố của Mỹ là nỗ lực nhằm đánh lạc hướng” dư luận khỏi that bại của chính quyền Washington trong ứng phó dịch COVID-19.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cố gắng “chuyển hướng dư luận khỏi những lỗi sai của ông ấy và hướng sự tức giận của người dân Mỹ về phía Trung Quốc”; tờ Der Spiegel dẫn lại tài liệu trên. Một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức đã từ chối bình luận về sự tồn tại của biên bản ghi nhớ trên.

Trong khi đó, kênh phát thanh NDR cũng tỏ ý hoài nghi về sự tồn tại của một tài liệu chung mà Liên minh Tình báo Five Eyes – gồm các nước Anh, Mỹ, Australia, Canada và New Zealand – đưa ra trong đó cáo buộc Trung Quốc giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của dịch COVID-19.

Theo NDR, các lãnh đạo của BND nói với giới nghị sĩ trong Quốc hội Đức trong một buổi điều trần tổ chức kín rằng các nước thành viên “Five Eyes” được cho là “không biết gì” về báo cáo như vậy.

Văn phòng Thủ tướng Đức Angela Merkel, chịu trách nhiệm quản lý BND, hiện chưa đưa ra bình luận gì về sự việc này.

Trong hôm thứ Tư tuần này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mô tả đại dịch COVID-19 như “đòn tấn công tồi tệ nhất mà chúng ta phải hứng chịu”, thậm chí còn “tồi tệ hơn sự kiện Trân Châu Cảng…tồi tệ hơn cả Trung tâm Thương mại Thế giới (sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001)” và nói rằng nó “đáng lẽ ra đã có thể được ngăn chặn ở Trung Quốc”.

Ngày 8/5, dữ liệu của ĐH Johns Hopkins chỉ ra rằng số ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ đã tăng thêm 2.448 chỉ trong vòng 24 giờ, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 75.543, trong khi tổng số ca nhiễm là hơn 1,2 triệu.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong hôm thứ Tư tuần này cũng làm mứi những cáo buộc mà ông từng đưa ra, rằng virus corona rất có khả năng bắt nguồn từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

“Chúng tôi không chắc chắn, nhưng có khá nhiều bằng chứng cho thấy nó bắt nguồn từ phòng thí nghiệm” – ông Pompeo nói, thêm rằng Trung Quốc đã “gây ra” dịch bệnh.

Chính quyền Bắc Kinh sau đó phản bác lại những tuyên bố trên. Ngày 8/5, Bắc Kinh nói rằng họ ủng hộ việc thiết lập một hội đồng được dẫn dắt bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm đánh giá lại cách ứng phó dịch COVID-19 của toàn cầu, sau khi chịu sức ép ngày càng tăng trong việc mở cuộc điều tra quốc tế làm rõ nguồn gốc virus.

Việc đánh giá nên được thực hiện theo cách “cởi mở, minh bạch và trọn vẹn” trong “khoảng thời gian hợp lý là khi đại dịch đã kết thúc”, dưới sự lãnh đạo của Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus; phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói.

Theo tờ Der Spiegel, chính quyền Đức cũng lên tiếng chỉ trích Trung Quốc, chỉ ra “thông tin của BND” cho rằng Bắc Kinh đã gây sức ép cho WHO để cơ quan này trì hoãn đưa ra cảnh báo toàn cầu sau khi dịch bùng phát ở Vũ Hán.

“Trong cú điện đàm ngày 21/1, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã yêu cầu ông Tedros không công bố thông tin về sự lây truyền từ người sang người và hoãn đưa ra cảnh báo về đại dịch” – tờ Der Spiegel viết trên website của họ – “Theo đánh giá của BND, chính sách thông tin như trên của Trung Quốc đã làm lãng phí từ 4 – 6 tuần lễ trong cuộc chiến chống virus toàn thế giới”.