Báo Đài Loan: Quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối coi Đài Loan là một “quốc gia“

VietTimes -- Hãng tin Taiwan News vừa đưa tin, trong hôm đầu tuần này một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ làm dấy lên nhiều quan ngại về mối quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan sau khi ông này từ chối gọi Đài Loan là một quốc gia.
Ông David Stillwell, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương (Ảnh: AP)
Ông David Stillwell, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương (Ảnh: AP)

Hôm đầu tuần này, ông David R. Stillwell - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương - đã có bài phát biểu tại Viện Brookings ở Washington với chủ đề "Mỹ, Trung Quốc và tính đa nguyên trong các vấn đề quốc tế". Mặc dù chủ đề bài phát biểu là tính đa nguyên ở châu Á, ông Stillwell lại không hề nhắc tới Đài Loan.

Sau khi ông Stillwell hoàn thành bài phát biểu của mình và có cuộc nói chuyện với một chuyên gia cấp cao trong viện, một phóng viên Đài Loan đến từ hãng UDN đã đặt ra câu hỏi trong phiên hỏi đáp. Nữ phóng viên hỏi rằng dựa trên thực tế là ông Stillwell đã đến thăm Nhật Bản và các quốc gia khác ở châu Á để thể hiện sự ủng hộ của Mỹ, "liệu ông có kế hoạch thăm Đài Loan để thể hiện sự ủng hộ của mình?".

Ông Stillwell trả lời: "Đó là câu trả lời đơn giản. Bạn nhắc tới "các nước" và bạn biết rằng Mỹ phải tuân thủ Đạo luật Quan hệ Đài Loan và 3 tuyên bố chung. Bởi vậy, tôi sẽ cân nhắc về chuyến thăm đó và nhấn mạnh rằng chúng tôi ủng hộ điều đó. Và tôi sẽ không nhắc tới Đài Loan như một "quốc gia", cảm ơn bạn".

Theo Taiwan News, với câu trả lời như vậy, ông Stillwell đã làm dấy lên sự hoài nghi về việc ông sẵn sàng ủng hộ Đài Loan bằng cách tổ chức một chuyến thăm; và dường như đang nghiêng về phía Trung Quốc khi từ chối coi Đài Loan là một quốc gia.

Phản ứng trước phát ngôn của ông Stillwell, phát ngôn viên Cơ quan phụ trách các vấn đề ngoại giao Đài Loan Joanne Ou nói trong một cuộc họp báo, rằng cơ quan này nắm rõ tình hình và sẽ liên lạc với phía Mỹ thông qua một số kênh để làm rõ ý nghĩa của phát ngôn này. Phát ngôn viên trên nhấn mạnh rằng mối quan hệ giữa Đài Loan và Mỹ rất "thân thiết và hữu hảo".

Kể từ khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ, Washington liên tục tái xác nhận Đạo luật Quan hệ Đài Loan và 6 Điều đảm bảo nhằm hoàn thành các cam kết an ninh của họ ở eo biển Đài Loan. Bà Joanna Ou chỉ ra rằng trong giai đoạn này, Mỹ đã phê duyệt 5 thương vụ vũ khí với Đài Loan, "phản ánh rõ sự ủng hộ kiên định và vững chắc đối với Đài Loan".

Tuy nhiên, bà Ou nhấn mạnh rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập có chủ quyền. Để lấp một số lỗ hổng trong bài phát biểu của ông Stillwell, bà Ou nói rằng các thành tựu mà Đài Loan đạt được trong vấn đề dân chủ, tự do, nhân quyền và phát triển thượng tôn pháp luật đã được nhiều quốc gia hoan nghênh.

(Theo Taiwan News)