Báo cáo Nhật Bản gửi quân đội Mỹ: Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát thực tế đối với Senkaku

VietTimes -- Trung Quốc muốn tăng cường cả hải quân và cảnh sát biển để kiểm soát các vùng biển xung quanh, mặc dù tuyên bố họ "không muốn tranh chấp lãnh thổ ở đó leo thang", "chỉ muốn đạt được sự thực đã rồi".
Tàu hộ vệ hạng nhẹ Trung Quốc được sản xuất với tốc độ rất nhanh, phục vụ cho triển khai các hành động quân sự ở các vùng biển như biển Hoa Đông, Biển Đông. Ảnh: Sina
Tàu hộ vệ hạng nhẹ Trung Quốc được sản xuất với tốc độ rất nhanh, phục vụ cho triển khai các hành động quân sự ở các vùng biển như biển Hoa Đông, Biển Đông. Ảnh: Sina

Tờ Tin tức Tham khảo Trung Quốc ngày 25/11 dẫn báo cáo của cơ quan tình báo Nhật Bản gửi Lầu Năm Góc cho biết Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động quân sự ở khu vực lân cận đảo Senkaku (Trung Quốc gọi là đảo Điếu Ngư), đồng thời còn có kế hoạch tăng gấp đôi quy mô lực lượng cảnh sát biển trong 5 năm tới, nhằm bảo đảm cho việc cung cấp dầu mỏ từ Trung Quốc đi lại thuận lợi trên Biển Đông mà không gặp phải bất cứ trở ngại gì.

Tờ Washington Free Beacon Mỹ đã đăng 2 báo cáo của cơ quan tình báo nội các Nhật Bản gửi Lầu Năm Góc, cho biết Trung Quốc "đã gia tăng các hoạt động ở khu vực lân cận đảo Senkaku trong những năm gần đây", bao gồm khai thác dầu mỏ, khí đốt và các hành động quân sự.

Trong giai đoạn các năm 2013 - 2015, Trung Quốc đã tăng thêm 12 giàn khoan dầu mỏ ở khu vực lân cận đảo Senkaku. Năm 2015, Trung Quốc đã tăng 33% tàu hộ vệ ven biển, dự kiến còn tăng gấp đôi con số này trước năm 2019.

Tàu cảnh sát biển Trung Quốc (ảnh tư liêu)
Tàu cảnh sát biển Trung Quốc (ảnh tư liêu)

Đồng thời, Trung Quốc còn xây dựng căn cứ quân sự mới ở khu vực lân cận Ôn Châu, tạo thuận lợi hơn cho tàu Trung Quốc tiến vào vùng biển đảo Senkaku.

Báo cáo của Cơ quan tình báo Nhật Bản viết: "Trung Quốc tìm cách tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, đồng thời tiến hành xây dựng căn cứ quân sự và điều quân đội đến để kiểm soát về mặt quân sự".

Báo cáo còn cho biết, Trung Quốc còn đang tìm cách tăng cường kiểm soát đối với biển Hoa Đông để ngăn chặn Quân đội Mỹ can thiệp vào các tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai.

Báo cáo cho rằng, Trung Quốc không muốn để tình hình tranh chấp lãnh thổ leo thang, nhưng muốn thông qua kiểm soát những vùng biển này để đạt được "sự thực đã rồi".