Báo cáo Chính phủ về sân bay Long Thành: 1,5 tỷ USD được cam kết đầu tư

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài bày tỏ sự quan tâm và sẵn sàng hợp tác đầu tư vào các hạng mục của dự án như tập đoàn ADP, Sam Sung, Công ty cảng hàng không Incheon (Hàn Quốc), các tập đoàn Nhật Bản.
Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành
Phối cảnh sân bay quốc tế Long Thành

Riêng tập đoàn ADP của Pháp đã đề nghị cụ thể đầu tư trực tiếp 500 triệu USD và huy động 1 tỷ USD từ ngân hàng dưới hình thức BOT hoặc PPP nếu được tham gia hợp tác đầu tư… 

Đây là một trong những nội dung trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Chính phủ gửi đến các đại biểu Quốc hội.

Ngày 4/6 tới, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, sẽ trình bày Báo cáo về dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo báo cáo, dự án Long Thành sẽ được triển khai thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5,2 tỷ USD. Dự kiến thời gian triển khai trong giai đoạn 2018 - 2025 (phấn đấu hoàn thành sớm dự án, dự kiến vào khoảng năm 2022).

Giai đoạn 2 tiếp tục đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 độc lập, cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đáp ứng công suất 50 triệu khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 4 tỷ USD. Dự kiến triển khai trong giai đoạn 2030 - 2035.

Giai đoạn sau cùng là hoàn thành các hạng mục của dự án để đạt công suất 100 triệu khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm theo mục tiêu quy hoạch. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6,6 tỷ USD. Dự kiến triển khai trong giai đoạn năm 2040 - 2050.

Theo quy hoạch được duyệt, diện tích đất dành cho Cảng hàng không quốc tế Long Thành là 5.000 ha. Sau khi rà soát lại báo cáo đầu tư dự án theo phương án phân kỳ đầu tư, nhu cầu sử dụng đất cho dự án là 2.750 ha. Diện tích này chỉ dành cho các hạng mục hàng không thiết yếu của cảng hàng không, sân bay như khu bay, khu vực đỗ tàu bay, khu vực nhà ga hành khách, nhà khách, nhà làm việc của cơ quan khai thác cảng, nhà ga hàng hóa…

Với cơ chế đặc thù của dự án, Chính phủ đề nghị được thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án một lần và thực hiện ngay trong Giai đoạn 1 của dự án; tách công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư thành một dự án riêng. Thủ tướng chính phủ sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành và các địa phương liên quan thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

Như vậy, sau khi rà soát và tính toán chi tiết hơn, giá trị khái toán của dự án được xác định khoảng 15,8 tỷ USD, giảm so với tính toán ban đầu là 18,7 tỷ USD.

Theo báo cáo, dự kiến cơ cấu vốn trong giai đoạn 1 gồm vốn NSNN ước tính 12.149 tỷ đồng, chiếm 11,1% tổng mức đầu tư của dự án; vốn ODA ước tính 29.177 tỷ đồng, chiếm 26,5% tổng mức đầu tư của dự án; vốn huy động ngoài ngân sách ước tính 68.644 tỷ đồng, chiếm 62,4% tổng mức đầu tư của dự án.

Hiện nay, có một số nhà đầu tư trong và ngoài nước đang quan tâm đến dự án nếu được chấp thuận chủ trương đầu tư như tập đoàn ADP của Pháp, Sam Sung, Công ty cảng hàng không Incheon của Hàng Quốc, các tập đoàn của Nhật Bản… Riêng tập đoàn ADP đã đề nghị cụ thể đầu tư trực tiếp 500 triệu USD và huy động 1 tỷ USD từ ngân hàng nếu dự án được thông qua và được tham gia hợp tác đầu tư.

Báo cáo của Chính phủ cho biết, trong thời gian vừa qua, chúng ta đã có kinh nghiệm huy động vốn cho một số dự án đầu tư sân bay như Phan Thiết, một số nhà đầu tư đang quan tâm và mong muốn được đầu tư các dự án Cảng hàng không Phú Quốc, Đà Nẵng…

“Chính phủ sẽ chỉ đạo chủ đầu tư và các cơ quan liên quan tính toán cụ thể hiệu quả kinh tế tài chính, phương án huy động vốn cho dự án, phù hợp với tiến độ đầu tư ở bước lập báo cáo nghiên cứu khả thi”, báo cáo viết.

Báo cáo cũng cho biết, giai đoạn 1 của dự án (tạm tính từ năm 2016 - 2026) chỉ tác động lớn nhất là 0,28%GDP vào năm 2024 nếu phần vốn NSNN không cân đối được phải đi vay để đóng góp cho dự án. Còn trong trường hợp NSNN cân đối đủ thì chỉ tác động lớn nhất là 0,22%GDP vào năm 2024 – 2025.

“Như vậy, tác động của dự án đến nợ công tối đa chỉ là 0,28%GDP và ảnh hưởng tới nợ công của dự án là không đáng kể. Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tỷ lệ nợ công/GDP đến 31/12/2014 là 59,3%, dự kiến đến hết năm 2015 khoảng 62,3%”, báo cáo viết.

Theo báo cáo, kết quả phân tích cho tỷ suất nội hoàn kinh tế (EIRR) cao hơn tỷ suất chiết khấu xã hội nên dự án có tính khả thi cao. Trong khi đó, các khoản vay của dự án do doanh nghiệp tự hoàn trả và thời gian cho vay kéo dài từ 30 - 40 năm nên áp lực trả nợ vay không lớn, không gây áp lực cho nợ công.

“Thời gian qua, dự án nhà ga hành khách quốc tế T2 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nhà ga hành khách quốc tế T2 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cũng được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn vay ODA mà hiệu quả kinh tế của các dự án này được đảm bảo nên chủ đầu tư luôn trả nợ vốn vay ODA đúng hạn. Vì vậy, dự án hoàn toàn có khả năng thu hồi vốn và khả năng trả nợ vốn vay đúng hạn”, báo cáo viết.

Nói về dự án này, TS. Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội, cho rằng hiện nay các yếu tố khách quan và chủ quan đã chín muồi để chúng ta bắt tay vào triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

“Đối với dự án Long Thành, chúng ta đang thực hiện nguyên tắc thời gian chuẩn bị kéo dài nhưng thời gian triển khai ngắn lại. Đây là quyết định của Bộ Chính trị và khác hẳn với những dự án khác”, ông Kiên nhấn mạnh.

Ông Kiên phân tích, các dự án khác thời gian chuẩn bị rất ngắn nhưng thời gian thi công thì rất dài, chính vì thế, có những dự án, ví như dự án đường cao tốc Hải Phòng. Dự án này có một đoạn 100 km nhưng đến 7 năm chưa xong, dự kiến cuối năm nay mới xong. Như vậy là 8 năm mới xong. Điều này sẽ làm thiệt hại cho cả nền kinh tế cũng như nhà đầu tư.

Theo Bizlive