Bàn tay bí hiểm trong cuộc khủng hoảng Ukraine

Thỏa thuận ngừng bắn mong manh ở miền đông Ukraine đang bị vi phạm bởi “một bên thứ ba không xác định”, phái đoàn giám sát của Tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu (OSCE) hôm qua (17/4) đã cho biết như vậy trong bản báo cáo hàng ngày.
Bàn tay bí hiểm trong cuộc khủng hoảng Ukraine

Nếu đúng như lời OSCE nói thì đang có bàn tay bí hiểm can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukraine theo hướng tìm cách phá hoại tiến trình hòa bình ở nước này.

Nhóm Giám sát Đặc biệt của OSCE (SMM) đã chứng kiến 3 nỗ lực của Trung tâm Điều phối và Kiểm soát Chung (JCCC) nhằm tổ chức thực hiện lệnh ngừng bắn giữa quân đội Ukraine và lực lượng ly khai, báo cáo của SMM hôm 16/4 cho biết. Tuy nhiên, trong vòng vài phút sau thời gian sắp xếp, lệnh ngừng bắn đã bị vi phạm bởi “một bên thứ ba”, các sĩ quan Ukraine và Nga có nhiệm vụ làm trung gian cho lệnh ngừng bắn đã cho đại diện của OSCE biết như vậy. 

“Theo các sĩ quan đến từ cả Lực lượng Vũ trang Ukraine và Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga ở tại địa điểm giám sát, ‘một bên thứ ba’ không xác định đã khiêu khích cả hai bên”, nhóm giám sát đặc biệt của OSCE cho hay.

“SMM đã chứng kiến những vụ nã đạn bằng súng cối, súng máy xảy ra chỉ vài phút sau thời gian ngừng bắn được sắp xếp”, bản cáo cáo của SMM cho biết. 

SMM không cho biết cụ thể tiếng súng được bắn ra từ đâu cũng như không cho biết ai là lực lượng có những hành động khiêu khích như vậy. 

Cuối cùng, lực lượng Kiev và quân ly khai cũng cố gắng bảo đảm được một lệnh ngừng bắn ngắn kéo dài từ 13h07 đến 15h37 theo giờ địa phương trong khi những cuộc giao tranh, đụng độ vẫn tiếp tục xảy ra trong ngày. Nhóm giám sát của OSCE ghi nhận 18 trường hợp vi phạm lệnh ngừng bắn trong ngày hôm qua. 

Đại diện thường trực của nước cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng - ông Dennis Pushilin tin rằng “bên thứ ba” là lực lượng gây ra những hành động khiêu khích và đó có thể là các đơn vị theo chủ nghĩa dân tộc – những nhóm được tài trợ bởi tư nhân và không nhất thiết chịu sự điều hành của chính quyền Kiev. Bất chấp việc Kiev đã tập hợp các lực lượng bán quân sự về dưới sự quản lý của bộ máy chỉ huy trung ương nhưng vẫn còn tồn tại những nhóm nổi dậy. “Những tiểu đoàn đó chỉ tuân lệnh một nửa đối với chính quyền trung ương. Tất cả những vụ khiêu khích xảy ra ở nơi các tiểu đoàn Azov và Nhóm Cánh hữu tập trung. Diễn biến này đẩy tình hình vào một cuộc xung đột mới”, ông Pushilin cho biết.

“Họ muốn một cuộc chiến mới và muốn có thêm tình trạng đổ máu. Họ cố lôi kéo lực lượng vũ trang Ukraine vào cuộc xung đột”, ông Pushilin cáo buộc.

Trong khi đó, SMM cũng chứng kiến nhiều vụ vi phạm thỏa thuận Minsk liên quan đến vấn đề triển khai vũ khí hạng nặng ở các khu vực được quy định là vùng phi quân sự. Sử dụng máy bay do thám không người lái, các giám sát viên đã phát hiện tình trạng vi phạm ở cả hai phe đối địch trong cuộc xung đột, trong đó có 21 xe tăng Ukraine và 6 khẩu pháo. 4 bích kích pháo được kéo bởi xe tải và hai xe tăng cũng được phát hiện trên khu vực lãnh thổ nằm trong quyền kiểm soát của nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk . 

Hơn 6.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài hơn một năm qua ở miền đông Ukraine . Đây là con số do Liên Hợp Quốc thống kê. Một lộ trình hòa bình đã được đưa ra dưới sự làm trung gian của lãnh đạo các nước Pháp, Đức và Nga. Theo lộ trình được gọi là thỏa thuận Minsk 2, quân Kiev và lực lượng ly khai miền đông phải ngừng bắn và rút vũ khí hạng nặng ra khỏi vùng chiến tuyến để tạo một vùng đệm an toàn giữa hai phe đối địch.

Cuộc chiến Ukraine sẽ bị châm ngòi trở lại? 

Diễn biến tình hình Ukraine hiện giờ đang theo chiều hướng xấu đi. Ngoài cáo buộc về một bàn tay thứ ba đang can thiệp vào để tung ra những động thái khiêu khích nhằm đẩy tình hình vào bế tắc, việc Mỹ đưa quân vào Ukraine cũng khiến mọi việc trở nên đáng lo ngại hơn. 

Nga hôm qua (17/4) đã lên tiếng cảnh báo rằng sự xuất hiện của binh lính Mỹ ở Ukraine để đào tạo cho lực lượng chống lại quân ly khai có thể sẽ châm ngòi cho cuộc xung đột Ukraine bùng phát trở lại, dẫn đến tình trạng đổ máu nghiêm trọng. 

Việc Mỹ đưa quân vào Ukraine gây ra “mối quan ngại sâu sắc”, Bộ Ngoại giao Nga đã cho biết như vậy trong một tuyên bố. 

Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo chương trình đào tạo cho binh lính Ukraine của Mỹ là một bước để Washington tiến gần hơn tới việc cung cấp vũ khí cho quân đội Ukraine .

"Thái độ mang tính khích lệ, khuyến khích của Washington đối với các kế hoạch phục thù của Kiev mang một nguy cơ rất lớn về việc kích động trở lại tình trạng đổ máu ở nước láng giềng của chúng tôi”, Moscow cho biết. "Rõ ràng, sự hiện diện của các binh lính Mỹ trên đất Ukraine sẽ không đem lại hòa bình”. 

Phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin - ông Dmitry Peskov trước đó cũng cảnh báo, việc quân Mỹ đến đào tạo cho binh lính Ukraine “có thể gây bất ổn nghiêm trọng” cho tình hình nước này. 

Moscow chỉ trích gay gắt hành động của Mỹ, nói rằng Mỹ đang đào tạo cho “những kẻ đã nhuốm máu của phụ nữ, trẻ em và người già trong chiến dịch quân sự ở Donbass”.

Theo: VnMedia