Bạn có muốn chiếc TV cũ trở nên “thông minh” hơn?

Trên thị trường hiện nay gần như không còn xuất hiện những loại TV với chức năng cơ bản là một chiếc máy thu hình. Các TV mới hiệu nay hầu hết đã là Internet TV hoặc Smart TV. Vậy phải làm gì với chiếc máy thu hình cũ để nó thông minh hơn?
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dù không còn quá xa lạ với người dùng nhưng hai khái niệm Internet TV và Smart TV đôi khi vẫn còn bị hiểu lầm. Các nhà sản xuất lại có tên gọi riêng cho hai loại này nên người dùng càng khó để phân biệt hai thiết bị.

Về mặt chức năng thì cả Internet TV và Smart TV đều có thể được trang bị các kết nối giống nhau như Wifi, cổng mạng LAN, USB để thể trực tiếp truy cập Internet để đọc báo, xem video Youtube hoặc truy cập mạng xã hội. Ngoài ra cả hai cũng có thể phát các nội dung từ thiết bị lưu trữ cắm ngoài.

Điểm khác nhau nhiều nhất của hai loại sản phẩm này nằm ở khả năng tương tác với người dùng.

Internet TV chỉ cho phép người dùng kết nối đến Internet dựa trên các ứng dụng có sẵn nhưng Smart TV lại có thể cho phép khách hàng cài đặt thêm các ứng dụng khác.

Các loại TV này thường chạy một hệ điều hành, ví dụ như Android để có thể có thể tận dụng được kho ứng dụng có sẵn. Khi sử dụng Smart TV người dùng sẽ có trải nghiệm giống như đang dùng một chiếc smartphone kích thước lớn.

Tuy nhiên, nếu không muốn mua một chiếc Internet TV hoặc Smart TV mới, người dùng vẫn có những giải pháp để tận dụng ngay chiếc TV đời cũ có sẵn của mình.

Truyền hình Internet

Hiện nay, một trong những xu thế của truyền hình hiện đại chính là truyền hình Internet. Đây là việc nhà cung cấp dịch vụ internet hiện tại cung cấp luôn tín hiệu truyền hình qua đường dây đã có tới nhà khách hàng. Người dùng sẽ sử dụng một bộ giải mã để chuyển tín hiệu internet của mình thành tín hiệu hình ảnh và kết nối vào TV qua cổng HDMI.

Hiện nay với cả 3 nhà cung cấp Internet lớn trong nước là Viettel, VNPT và FPT đều cho phép người dùng xem chất lượng truyền hình HD. Ngoài ra các hộp giải mã này đều cung cấp thêm các chức năng khác giống như Internet TV bao gồm đọc báo, tra cứu tin tức, truyền hình xem lại.

Do được cung cấp bởi chính nhà mạng dịch vụ Internet nên các khách hàng có đăng ký dịch vụ truyền hình sẽ được điều chỉnh lại băng thông để tối ưu khi người dùng đồng thời xem truyền hình và kết nối Internet

Điểm yếu của các thiết bị này đó là không hỗ trợ trình duyệt web. Số lượng nội dung theo yêu cầu được cung cấp cũng chưa thật sự nhiều mà phụ thuộc vào kho nội dung của nhà mạng cung cấp. Người dùng không có cách nào để chủ động thêm nguồn cấp nội dung cho thiết bị của mình.

Các thiết bị Android Box

Bạn có muốn chiếc TV cũ trở nên “thông minh” hơn? ảnh 1

 Các loại Android Box hiện nay có khá nhiều mức giá khác nhau, phụ thuộc cấu hình

Đối với những nhu cầu cao hơn thì một giải pháp khác là sử dụng các thiết bị TV Box chạy hệ điều hành Android.

Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm dạng này. từ các loại cao cấp có thiết kế như một chiếc hộp giải mã hoặc đầu đĩa bình thường tới loại có kích thước nhỏ gọn như một chiếc usb.

Đối với loại Android box, thiết bị này nếu càng đắt tiền thì có phần cứng càng mạnh mẽ. Đủ sức giải mã được các định dạng phức tạp như DTS, hay video ở độ phân giải 4K.

Đặc biệt nữa là chiếc TV của bạn sẽ có đầy đủ chức năng của một chiếc điện thoại hay máy tính bảng chạy Android. Tất cả các ứng dụng sẽ được cài đặt trực tiếp qua kho ứng dụng Play Store của Google. Đối với các công việc cần nhập liệu hay cần cảm ứng, các lại Android box này sẽ đi kèm một điều khiển kết hợp bàn phím để thực hiện các thao tác này.

Một loại khác là Android Stick. Đây là dạng thiết bị nhỏ gọn như một chiếc USB. Bên cạnh nhỏ bé về kích thước, chiếc USB này trên thị trường cũng có giá khá hấp dẫn. Chính vì giá rẻ nên không thể yêu cầu một phần cứng đủ mạnh để phát các phim 4K hoặc chơi các game nặng bằng chiếc USB này. 

Chính vì đây là một thiết bị giải trí nên nó thường không đi kèm chức năng xem truyền hình. Người dùng muốn thưởng thức các chương trình truyền hình phải sử dụng gói cước truyền hình của một đơn vị cung cấp nội dung khác hoặc xem từ các ứng dụng xem truyền hình trực tuyến với chất lượng không đảm bảo.

Các nội dung khi phát trực tuyến qua các ứng dụng trên Android đôi khi bị tình trạng giật hình hoặc load chậm do nguồn phát không ổn định và đường truyền Internet tại gia đình không được tối ưu cho việc xem truyền hình trực tuyến.

Các giải pháp khác

Chromecast khá rẻ và đơn giản, nhưng lại ít phù hợp với người dùng trong nước

Google Chromecast là một thiết bị cực kỳ đơn giản với mục đích truyền tải mọi nội dung lên tivi qua Wifi. Người dùng sẽ sử dụng một thiết bị như smartphone, tablet hoặc PC để phát nội dung lên TV.

Apple TV là một sản phẩm đã rất nối tiếng với cả những người dùng trong nước từ trước đây. Bên cạnh khả năng hoạt động như Chromecast nhưng mạnh mẽ hơn với việc truyền tải được mọi nội dung từ iOS, Mac lên màn hình thì nó còn có thể tự hoạt động độc lập với các nội dung giải trí có sẵn. Điểm yếu của Apple TV là không có thể kết nối các thiết bị lưu trữ cắm ngoài để trở thành đầu phát HD độc lập.

Theo Bizlive