Bạn có biết YouTube kiếm được bao nhiêu tiền từ quảng cáo trong năm qua?

VietTimes – Alphabet (công ty mẹ của Google) lần đầu tiên đã công khai doanh thu quảng cáo của YouTube – nền tảng chia sẻ video trực tuyến thuộc sở hữu của mình.
(ảnh minh họa: Internet)
(ảnh minh họa: Internet)

Lần đầu tiên doanh thu từ quảng cáo của YouTube đã được công bố công khai, theo đó năm 2019 YouTube đã thu về được 15 tỷ USD. Số tiền này lớn gấp 14 lần so với chi phí mà Google bỏ ra để mua lại YouTube cách đây 14 năm. Số liệu này đã được Alphabet công bố trong báo cáo tài chính đưa ra hôm qua (3/2).

Alphabet – công ty sở hữu Google và YouTube đã đạt được doanh thu 162 tỷ USD vào năm ngoái. Như vậy doanh thu của YouTube chiếm 9% trên tổng doanh thu của công ty mẹ Alphabet.

Kể từ khi được Google mua lại năm 2006, YouTube đã phát triển để trở thành một trong những mạng xã hội phổ biến nhất cho việc tạo và chia sẻ video. YouTube hiện có hơn 2 tỷ người dùng hàng tháng. Người dùng xem hơn 250 triệu giờ mỗi ngày các vlog yêu thích, video ca nhạc, các clip thể thao nổi bật và nhiều thứ khác nữa.

Google đã mua YouTube khi vào tháng 10 năm 2006 khi nền tảng chia sẻ video này chỉ có 65 nhân viên. Vào thời điểm đó, YouTube vẫn ở giai đoạn sơ khai. Ba nhân viên của PayPal đã lập ra YouTube một năm rưỡi trước đó tại một văn phòng tầng trên của một tiệm pizza ở California.

Susan Wojcicki là người dẫn đầu nhóm thương lượng của Google mua lại YouTube. Bà chính là người đã thuyết phục hai đồng sáng lập Google là Larry Page và Sergey Brin về tiềm năng của YouTube, để sau đó hai nhà lãnh đạo này đã quyết định bỏ ra 1,65 tỷ USD để mua lại mạng xã hội này. Hiện bà Susan Wojcicki  đang là CEO của YouTube.

Eric Schmidt, CEO của Google vào thời điểm đó, đã gọi YouTube là "bước tiếp theo trong sự phát triển của Internet".

Ông Ruth Porat – Giám đốc Tài chính của Alphabet nói rằng việc bất ngờ tiết lộ doanh thu là để “cung cấp cái nhìn sâu hơn về doanh nghiệp của chúng tôi và những cơ hội phía trước”. Tiết lộ này được đưa ra khi tổng doanh thu quý của Alphabet giảm nhẹ so với kỳ vọng của phố Wall.

Cũng trong báo cáo tài chính vừa được công bố, lần đầu tiên doanh thu từ dịch vụ Google Cloud đã được công khai với mức 2,6 tỷ USD trong quý vừa qua.