Bán 20 triệu cổ phiếu quỹ, Petrolimex thu về nghìn tỷ đồng

VietTimes – Số cổ phiếu quỹ này vốn có nguồn gốc từ số cổ phiếu ưu đãi hoàn lại mà Petrolimex đã phát hành cách đây ít tháng.
Sau giao dịch, Petrolimex vẫn còn 135 triệu cổ phiếu quỹ. (Ảnh: Đan Nguyên)
Sau giao dịch, Petrolimex vẫn còn 135 triệu cổ phiếu quỹ. (Ảnh: Đan Nguyên)

Tập đoàn Xăng Dầu Việt Nam – Petrolimex (Mã Chứng khoán: PLX) vừa có công văn gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM, báo cáo về kết quả giao dịch cổ phiếu quỹ.

Theo đó, từ ngày 04/05 – 23/05/2017, Petrolimex đã thực hiện bán ra tổng cộng 20 triệu cổ phiếu quỹ theo hương thức giao dịch khớp lệnh, với giá giao dịch bình quân là 50.553 đồng/cổ phiếu.

Tính ra, thương vụ đã mang về cho Petrolimex 1.011,06 tỷ đồng.

Sau giao dịch, số lượng cổ phiếu quỹ ở Petrolimex đã giảm từ 155 triệu cổ phiếu về chỉ còn 135 triệu cổ phiếu, chiếm 10,43% tổng số cổ phiếu PLX đang lưu hành.

Về số cổ phiếu quỹ mà Petrolimex đang sở hữu, chúng vốn có nguồn gốc từ số cổ phiếu ưu đãi hoàn lại mà tập đoàn này đã phát hành cách đây ít tháng.

Cụ thể, quý III/2016, Petrolimex đã phát hành 155 triệu cổ phiếu ưu đãi hoàn lại, để thực hiện trả cổ tức cho cổ đông từ lợi nhuận sau thuế năm 2015 (tỷ lệ chi trả 15%). Đồng thời qua đó, tăng vốn điều lệ tập đoàn lên mức 12.939 tỷ đồng.

Với nhiều người, đó là một loại cổ phiếu còn tương đối lạ, với các đặc điểm như: Không được quyền biểu quyết, dự họp ĐHĐCĐ, đề cử người vào HĐQT và Ban Kiểm soát; Cổ phiếu không được phép chuyển nhượng; Toàn bộ cổ phiếu này sẽ được hoàn lại cho Tập đoàn và được Tập đoàn trả cho cổ đông số tiền bằng mệnh giá cổ phiếu là 10.000 đồng/cổ phiếu và thưởng thêm 600 đồng tính trên 01 cổ phiếu ưu đãi hoàn lại từ lợi nhuận sau thuế 2015. Toàn bộ cổ phiếu ưu đãi này sau khi hoàn lại cho Tập đoàn sẽ được chuyển thành cổ phiếu phổ thông và là cổ phiếu quỹ của Tập đoàn.

Giải thích về việc phát hành 155 triệu cổ phiếu rồi lập tức mua lại để làm cổ phiếu quỹ nói trên, Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo cho biết: “Sở dĩ tập đoàn quyết định mua cổ phiếu quỹ, là nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn.  Một doanh nghiệp dư thừa vốn hay sử dụng nguồn vốn lãng phí cũng là một doanh nghiệp không tốt.”

Tuy vậy, theo ông Bảo, để đảm bảo thanh khoản cho cổ phiếu PLX sau khi lên sàn, Petrolimex sẽ bán ra thị trường một lượng cổ phiếu quỹ.

“Hiện hệ số cổ phiếu tự do giao dịch (free float) của PLX mới chỉ đạt khoảng 3% trên tổng số cổ phiếu được phép lưu hành. Trước mắt, sau khi lên sàn, Petrolimex sẽ đẩy tỷ lệ này lên mức 5% - yếu tố cần thiết bước đầu để đảm bảo tính thanh khoản cho cổ phiếu của một doanh nghiệp quy mô lớn như PLX”, Chủ tịch Petrolimex thông tin./.