Baidu cung cấp công nghệ nhận diện giúp sân bay Bắc Kinh sắp xếp hành khách

VietTimes -- Hãng công nghệ khổng lồ này cho biết công nghệ nhận dạng khuôn mặt của họ có độ chính xác lên đến 99,77%, có khả năng phân biệt người tốt hơn con mắt của người và đã sẵn sàng triển khai vào đầu năm 2018 tại sân bay Bắc Kinh
Hành khách tại sân bay Giang Âm được lên tàu bay thông qua nhận dạng khuôn mặt. Ảnh SCMP
Hành khách tại sân bay Giang Âm được lên tàu bay thông qua nhận dạng khuôn mặt. Ảnh SCMP

Baidu, nhà quản lý  công cụ tìm kiếm trên  Internet lớn nhất tại Trung Quốc, trong nỗ lực tự làm mới mình với vai trò người dẫn dắt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, sẽ cung cấp công nghệ  giúp sân bay Bắc Kinh hợp lý hóa và nâng cao hiệu quả các hoạt động phục vụ hành khách.

Công ty sẽ cung cấp cho sân bay công nghệ nhận diện (nhận biết khuôn mặt) cho phép kiểm tra tiếp nhận đội ngũ cán bộ nhân viên mặt đất, dần dần mở rộng khả năng xác nhận danh tính hành khách. Đến lúc đó, hành khách có thể lên tàu bay theo  chuyến bay của mình chỉ bằng cách đứng để thiết bị quét khuôn mặt của họ tại sân bay, một động thái kiểu “khuôn mặt  bạn chính là thẻ lên tàu bay của bạn”. Công nghệ này đã sẵn sàng triển khai vào đầu năm 2018, Baidu cho biết.

Dự án này ra đời vào thời điểm kịch tính của Baidu - công ty có tên trên thị trường chứng khoán New York. Sau khi chính phủ tăng cường kiểm soát quảng cáo trên mạng internet, doanh thu bị sụt giảm, Baidu bắt đầu nỗ lực chuyển mình từ nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc thành người dẫn dắt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, cung cấp những ứng dụng gồm cả Dữ liệu Lớn (Big Data), cả xe tự lái.

Nói một cách chính xác, sân bay Bắc Kinh không phải là thử nghiệm đầu tiên đối với công nghệ của Baidu. Một ứng dụng tương tự đang hoạt động tại sân bay Giang Âm (thành phố Nam Dương) của tỉnh Hà Nam, cho phép hành khách xác minh danh tính thông qua việc quét khuôn mặt so với hình ảnh của họ trước khi lên máy bay.

  Baidu cung cấp công nghệ nhận diện giúp sân bay Bắc Kinh sắp xếp hành khách  ảnh 1Hành khách tại sân bay Giang Âm được lên tàu bay thông qua nhận dạng khuôn mặt. Ảnh SCMP

Các sân bay trên thế giới đang đón nhận công nghệ nhân diện để tăng tốc độ quá trình kiểm tra an ninh đối với hành khách và hành lý, giải phóng nhân viên cho các nhiệm vụ khác trong bối cảnh nhu cầu đi lại bằng máy bay ngày càng tăng.

Hãng Delta Airlines của Mỹ đã khởi động một chương trình vào tháng 6 tại Minneapolis-St Paul, nơi hành khách có thể kiểm tra hành lý của mình một cách tự động thông qua các quầy sử dụng phần mềm nhận dạng khuôn mặt để xác định hành khách có vé. Từ tháng Ba, hãng British Airways đã thông báo giới thiệu hệ thống kiểm soát cửa khẩu dựa trên sự nhận dạng khuôn mặt, có thể nhận diện nhanh chóng, liên tục dòng hành khách tại cửa lên máy bay ở sân bay Heathrow.

Dự án Baidu ở Bắc Kinh sẽ có quy mô và quy mô lớn hơn nhiều, vì sân bay đã thông qua lưu lượng hành khách lên tới  94,39 triệu người vào năm ngoái, xếp thứ hai trong số các  sân bay lớn trên thế giới xé về lượng hành khách.

Baidu đã đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt của mình trong quãng thời gian đủ dài, đề cao tính chính xác hàng đầu trong ngành. Hãng công nghệ khổng lồ này cho biết công nghệ nhận dạng khuôn mặt của họ có độ chính xác lên đến 99,77%, có khả năng phân biệt người tốt hơn con mắt của người.

Công nghệ nhận dạng khuôn mặt của Baidu lần đầu tiên được triển khai vào năm ngoái để xác minh danh tính khách du lịch tại thắng cảnh du lịch nổi tiếng  ở Ô Trấn, một thị trấn nằm trên sông nước  ở tỉnh Chiết Giang, cho phép khách đi vào khu du lịch bằng cách sử dụng khuôn mặt của họ chứ không phải vé.

Theo SCMP