Bác sĩ tim mạch giải thích lý do lo lắng về mẫu Apple Watch mới

Chiếc đồng hồ thông minh mới của Apple, Apple Watch Series 4, dường như là món quà tốt cho bất kỳ ai quan tâm đến sức khỏe tim mạch của họ.
Mẫu Apple Watch Series 4 được chiếu trong ngày ra mắt hồi tháng 9. ẢNH: REUTERS
Mẫu Apple Watch Series 4 được chiếu trong ngày ra mắt hồi tháng 9. ẢNH: REUTERS

Nó thông báo cho người đeo nhịp tim chậm hoặc bất thường. Nó cũng có thể cho ra điện tâm đồ (ECG) cơ bản và ghi lại hoạt động điện của tim. Trong bài giới thiệu về Apple Watch mới hôm 12.9, Apple cho hay họ được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đồng ý và được chủ tịch Hiệp hội tim mạch Mỹ, tiến sĩ Ivor Benjamin, khen ngợi.

Song mới đây, bác sĩ tim mạch John Mandrola nêu ra mối lo ngại của ông về sản phẩm công nghệ này. Ý kiến của ông xuất hiện trên trang Medium trước khi được hãng tin CNBC dẫn lại. Ông Mandrola cho rằng nếu bạn nghĩ Apple Watch hữu hiệu, hãy mua một cái. Đừng mua Apple Watch cho sức khỏe của bạn, vì nó không cải thiện sức khỏe mà còn có thể gây tổn hại.

Bác sĩ tim mạch đặc biệt lo ngại về những vấn đề nảy sinh khi kiểm tra những người khỏe mạnh. Ông viết: “Tôi thừa nhận rằng phát hiện sớm bệnh có vẻ là ý tưởng tốt, đặc biệt là tình trạng rung nhĩ (AF). AF có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, và nhiều người mắc AF không biết điều này. Chúng ta có nhiều cách hiệu quả để chữa trị chứng rung nhĩ, trong đó có dùng thuốc chống đông máu, để giảm nguy cơ đột tử ở bệnh nhân có AF và các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như cao huyết áp hay tiểu đường. Trở ngại đầu tiên khi nói đến kiểm tra, sàng lọc AF là chuyện hiểu rằng đại đa số mọi người không có AF mà có nhịp tim bình thường khác nhau, vốn có thể giống AF. Điều này khiến độ chính xác của ECG trở thành vấn đề. Gần đây, tôi có cùng soạn một bài đăng trên JAMA-Internal Medicine. Trong bài viết đó, tôi và các đồng tác giả xem xét nhiều nghiên cứu về kiểm tra, sàng lọc AF với ECG chuẩn y tế gồm 12 đầu (miếng dán), vốn chính xác hơn ECG một đầu của Apple Watch.

Bác sĩ tim mạch giải thích lý do lo lắng về mẫu Apple Watch mới - ảnh 2

Kết quả kiểm tra nhịp tim của Apple Watch Series 4. ẢNH: REUTERS

Khả năng xác định chính xác những người không có AF của ECG là khoảng 90%. Con số này nghe có vẻ tốt, nhưng 10% trường hợp mà nhịp tim bất thường bị chẩn đoán sai thành AF sẽ có tác động lớn trong nhóm lớn, chẳng hạn như hàng triệu người có thể sớm sở hữu Apple Watch. Để hình dung, chúng ta giả sử có 1 triệu người sở hữu đồng hồ thông minh. 1% của 1 triệu người là 10.000 người có AF, và 990.000 người không mắc. Nếu Apple Watch có 10% kết quả sai, thì 100.000 người sẽ bị chẩn đoán sai là có AF. Khiến hàng trăm người phải đến bệnh viện vì bị chẩn đoán sai là viễn cảnh khiến tôi sợ. Ngoài lo âu và chi phí không cần thiết, điều này gây nguy hiểm vì một số bác sĩ sẽ đơn giản là trấn an bệnh nhân, nhưng số khác thì cho họ đi xét nghiệm. Tất cả can thiệp y học đều có rủi ro. Nhiều người có thể bị tổn hại vì xét nghiệm và thủ thuật y tế không cần thiết”.

Bác sĩ Mandrola cũng dẫn nghiên cứu của giới học thuật Đại học Harvard cho thấy sự thiếu hụt cốt lõi trong kiến thức về AF. Ông cho rằng ngay cả khi Apple Watch thực sự xác định đúng AF, người dùng cũng không thể chắc chắn rằng việc điều trị sẽ có lợi nhiều hơn hại. Thuốc chống đông máu làm giảm tỷ lệ đột quỵ khi được dùng trên bệnh nhân có nhiều yếu tố nguy cơ như cao huyết áp, tiểu đường và lớn tuổi. Những bệnh nhân này thường được chẩn đoán mắc AF bằng ECG tại phòng khám của bác sĩ và thường là vì họ trải qua triệu chứng.

Ông Mandrola lo rằng Apple Watch sẽ sớm phát hiện rất nhiều trường hợp AF trong thời gian ngắn, hoặc AF xảy ra ở người trẻ với ít yếu tố nguy cơ hơn. Vì những người này có nhuy cơ đột quỵ thấp hơn, không hẳn thuốc chống đông máu sẽ mang lại lợi ích tương tự.

Cuối cùng, vị bác sĩ kết luận rằng phòng bệnh phức tạp hơn nhiều so với việc xác định nhịp tim bất thường từ đồng hồ thông minh. Đôi khi, nếu “bạn cố gắng giúp người khỏe mạnh khỏe hơn, bạn luôn có nguy cơ khiến họ trở nên tệ hơn”.

Theo Thanh Niên

https://thanhnien.vn/cong-nghe/bac-si-tim-mach-giai-thich-ly-do-lo-lang-ve-mau-apple-watch-moi-1020811.html