Bác sĩ tiết lộ những thói quen xấu trong dịp Tết gây đau lưng

VietTimes – Năm mới sắp đến là là lúc mọi người tất bật cho hoạt động dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa, mang vác vật nặng. Những việc như mang vác đồ vật, đứng lên, ngồi xuống,… tưởng chừng đơn giản cũng có thể ảnh hưởng đến vùng thắt lưng, gây đau lưng.
Tư thế lau dọn nhà cửa sai cách dễ dẫn đến bệnh đau lưng. Ảnh minh họa: Internet
Tư thế lau dọn nhà cửa sai cách dễ dẫn đến bệnh đau lưng. Ảnh minh họa: Internet

Theo bác sĩ Paul D’Alfonso - Giám đốc Phòng khám trị liệu thần kinh cột sống Maple Healthcare, trong cơ thể, cột sống cấu tạo từ nhiều đốt sống được xem là trụ cột duy nhất vừa đóng vai trò nâng đỡ phần trên cơ thể vừa điều khiển hầu hết các vận động như: di chuyển, cúi, xoay, nghiêng, ngửa… Các đốt sống và cơ xung quanh luôn chịu tác động lực từ các hoạt động cơ thể gây ra, đặc biệt là những vận động tạo ra sức căng, kéo, lặp đi lặp lại.

Một khi bị chấn thương cột sống, người bệnh sẽ cảm thấy khó khăn trong sinh hoạt, có thể mất đến vài tuần hoặc thậm chí vài tháng để hoàn toàn hồi phục.

Một trong những nguyên nhân tác động đến vùng thắt lưng gây ra đau lưng là nâng vật nặng sai cách. Mọi người thường hay nghiêng hoặc cúi người xuống để nâng một vật từ dưới đất lên. Tưởng chừng như vô hại, thực tế, tư thế này khiến cột sống bị bẻ cong và chịu một sức ép lớn, lâu dần sẽ khiến đĩa đệm có thể bị trật khỏi vị trí ban đầu.

Thói quen ngồi xổm dễ gây ra đau lưng. Ảnh minh họa: Internet
Thói quen ngồi xổm dễ gây ra đau lưng. Ảnh minh họa: Internet

Thói quen ngồi xổm cũng dễ dẫn đến đau lưng, thường gặp ở chị em (giặt quần áo, sơ chế thức ăn,…). Tư thế này làm tăng gánh nặng cho xương bánh chè lên đến 8 lần so với khi nằm. Về lâu dài, thói quen này sẽ làm hai châm mất cảm giác tạm thời, khó khăn khi đứng lên nếu nặng có thể khiến cột sống biến dạng và gây nên bệnh thoát vị đĩa đệm.

Khi lau dọn nhà, chúng ta thường hay rướn, cúi người, thói quen này cũng dễ gây đau lưng, thường gặp ở người làm việc nội trợ, nhân viên vệ sinh… Đặc biệt, người Việt thường dùng chổi ngắn nên phải cúi người xuống khi quét. Ở tư thế này, toàn bộ trọng lượng cơ thể dồn vào thắt lưng phía dưới, các cơ cạnh cột sống và hệ thống dây chằng bị quá tải khiến bạn cảm thấy đau lưng khi muốn đứng thẳng người trở lại, các cơn đau âm ỉ, kéo dài.

Rướn người khi lau dọn nhà cửa là hoạt động dễ gây đau lưng. Ảnh minh họa: Internet
Rướn người khi lau dọn nhà cửa là hoạt động dễ gây đau lưng. Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Paul khuyên chúng ta nên điều chỉnh thói quen, tạo ra các tư thế sinh hoạt phòng tránh đau lưng hiệu quả.

Khi nâng vật nặng, ta nên đứng hai chân rộng bằng vai, ngồi xổm nâng vật thật chậm và nhẹ nhàng. Trong quá trình nâng vật, ta luôn giữ lưng thẳng không gập về phía trước và giữ vật sát cơ thể, giữ vai thẳng hàng với hông khi bước đi. Khi đặt vật xuống, chỉ nên ngồi xổm bằng đầu gối và hông, không nên gập lưng. Tư thế này giúp bạn sử dụng lực của phần hông, sức của đôi chân – nơi chứa nhiều cơ bắp lớn thay vì tác động lực vào cột sống hay khiến cột sống bị vặn, xoắn, gập…giảm áp lực cho cột sống lưng.

Nâng vật đúng cách. Ảnh minh họa: Internet
Nâng vật đúng cách. Ảnh minh họa: Internet

Hạn chế thói quen ngồi xổm cũng là cách giảm đau lưng và các chấn thương cột sống hiệu quả, đặc biệt với người lớn tuổi. Trong trường hợp phải ngồi, chỉ nên ngồi không quá 20 phút.

Bên cạnh đó, bạn nên thay đổi thói quen lau dọn nhà, đặc biệt trong dịp lau dọn nhà cửa trong những dịp cuối năm, trang hoàng nhà cửa để giảm đau lưng hay các bệnh về xương khớp.