Bác sĩ “rạch” đêm cấp cứu mẹ con sản phụ sinh non giữa rừng

VietTimes – Một kíp cấp cứu đã được điều động ngay trong đêm muộn để cứu mẹ con chị Tiên. Khi bác sĩ đến nơi, chị Tiên đã đẻ rơi con xuống nền đất trong khi rau thai chưa sổ và chảy máu nhiều.
Cháu bé sinh non khi được khoảng 8 tháng và mới chỉ nặng 1,6kg.
Cháu bé sinh non khi được khoảng 8 tháng và mới chỉ nặng 1,6kg.

Theo thông tin từ một bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê (Hà Giang), nhận được tin báo của người đi đường và chồng sản phụ Nguyễn Thị Tiên (21 tuổi, ở thôn Nà Phia, Yên Phú) vào lúc 22h30 đêm qua (4/4) về việc sản phụ trở dạ ngang đường, Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê lập tức cử 1 đội cấp cứu cơ động gồm BS. Phan Văn Thu cùng hai điều dưỡng viên khẩn trương đến hiện trường cách Bệnh viện khoảng 4km.

Khi các nhân viên y tế tới nơi, chị Tiên đã đẻ rơi con xuống nền đất trong khi rau thai chưa sổ và chảy máu nhiều.

Mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Tiên được kíp bác sĩ huyện Bắc Mê hỗ trợ kịp thời.
Mẹ con sản phụ Nguyễn Thị Tiên được kíp bác sĩ huyện Bắc Mê hỗ trợ kịp thời.

Cháu bé sinh non nặng 1,6kg, khóc yếu, tím tái, hạ thân nhiệt, nên ngay lập tức được các thầy thuốc xử trí tại chỗ rồi đưa về Bệnh viện để cấp cứu. Do sinh thiếu tháng, lại trong điều kiện không tốt, nên cháu bé hiện đang phải nằm lồng ấp, chưa tự bú được. Sản phụ đã ổn định sức khỏe.

Trước đó, vào ngày 9/3 vừa qua, do không kịp đến bệnh viện sinh con, chị Hoàng Thị Sàng (24 tuổi – Hà Giang) đã đẻ ngay ở bìa rừng. Nhận được tin báo, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê cũng ngay lập tức đi xe máy đến tận nơi giúp đỡ.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chung – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê cho biết, khi bác sĩ đến nơi, cháu bé vừa lọt lòng, chưa được cắt rốn, nhau thai vẫn trong bụng mẹ. Ngay lập tức, bác sĩ Hùng đã xử trí cho thai phụ, còn nữ hộ sinh Mẫn thì ủ ấm cháu bé bằng khăn, rồi đưa cả hai mẹ con về Bệnh viện. Được hỗ trợ kịp thời, cả 2 mẹ con sản phụ đều hồi phục nhanh chóng.  

Trước tinh thần khẩn trương, tích cực của nhóm bác sĩ trong việc cấp cứu cho sản phụ đẻ rơi ven đường, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã gửi thư khen tập thể các thầy thuốc của Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Mê.