Bác sĩ Nguyễn Hồng Phong xin lỗi về những phát ngôn trong buổi live stream của chùa Ba Vàng

VietTimes -- Chiều 25/3, Bệnh viện Bạch Mai chính thức thông tin về việc bác sĩ Nguyễn Hồng Phong khuyên bệnh nhân lên chùa Ba Vàng chữa bệnh đang khiến dư luận bức xúc suốt những ngày qua và khẳng định: "Khi bị bệnh, người dân phải tới cơ sở y tế đã được cấp phép".

Trước đó, bác sĩ Nguyễn Hồng Phong xuất hiện trong buổi live stream của chùa Ba Vàng tối 21/3 về vấn đề cúng "oan gia trái chủ" mà báo chí lên án. Tại đây, bác sĩ Phong cho biết đã chứng kiến một số bệnh nhân được điều trị theo đúng phác đồ nhưng không khỏi bệnh. Sau khi gợi ý cho bệnh nhân lên chùa Ba Vàng thì khi quay trở lại khám, bệnh nhân chỉ uống 2 liều men tiêu hóa là ổn định.

Ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai làm việc với phóng viên chiều 25/3
Ban giám đốc Bệnh viện Bạch Mai làm việc với phóng viên chiều 25/3

Tại buổi gặp mặt báo chí chiều nay, 25/03, bác sĩ Nguyễn Thành Nam – Trưởng Khoa Nhi của Bệnh viện cho biết, bác sĩ Phong là cán bộ của Khoa Nhi, nhưng hiện đang được cử đi học tại Đại học Y Hà Nội và không tham gia điều trị tại Khoa.

Xuất hiện tại buổi gặp mặt này, bác sĩ Nguyễn Hồng Phong đã nhận lỗi về những phát ngôn của mình. “Tất cả những phát ngôn này đều là của cá nhân tôi và tôi xin chịu trách nhiệm vì những điều đã nói. Điều tôi xin được gửi tới người dân là khi có bệnh phải đến bệnh viện khám, điều trị theo đúng phác đồ. Ngoài ra phải lạc quan để tinh thần tốt, bệnh sẽ tiến triển hơn. Em xin lỗi các thầy, các đồng nghiệp của Bệnh viện và toàn ngành y vì phát ngôn của em đã ảnh hưởng đến uy tín của các thầy, của Bệnh viện và ngành y. ” – Bác sĩ Phong nói.

GS.TS Phạm Minh Thông – Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai khẳng định, về mặt chuyên môn, khi người dân bị bệnh phải tới cơ sở khám chữa bệnh đã được cấp phép. Hiện các bệnh viện đã có nhiều kỹ thuật cao, nhiều ê kíp, nhóm chẩn đoán các bệnh khác nhau, để tầm soát phát hiện sớm được nhiều loại bệnh vv...

GS.TS Phạm Minh Thông nhấn mạnh: “Việc đi đến chùa không có ý nghĩa quyết định điều trị. Đây chỉ là biện pháp giúp người dân cảm thấy an tâm hơn và chỉ là biện pháp tâm lý. Người dân phải đến bệnh viện để khám bệnh, chứ không cầu khẩn để được khỏi bệnh”.

GS.TS Phạm Minh Thông trả lời phỏng vấn của báo chí
GS.TS Phạm Minh Thông trả lời báo chí

GS.TS Phạm Minh Thông cũng nhắc lại, ý kiến của bác sĩ Phong hoàn toàn là ý kiến cá nhân và cảm tính, không có bằng chứng khoa học về việc bác sĩ điều trị cho bệnh nhân nhưng không khỏi.

Thông tin về các hình thức xử lý đối với bác sĩ Phong, ông Nguyễn Ngọc Hiền – Phó Giám đốc Bệnh viện cũng cho biết, trường hợp của bác sĩ Phong cần có hội đồng chuyên môn xem xét, sau đó mới đưa ra hình thức kỷ luật. Vì vậy, hiện Bệnh viện chưa thể trả lời về hình thức kỷ luật dành cho bác sĩ Phong.

Theo bác sĩ Nguyễn Thành Nam, trong 6 năm công tác tại Bệnh viện, bác sĩ Phong được đánh giá tốt, không có khúc mắc với đồng nghiệp hay bị phàn nàn trong công việc.

Từ trường hợp của bác sĩ Nguyễn Hồng Phong, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, người dân khi có bệnh phải đến cơ sở khám, chữa bệnh. “Hiện nay, còn nhiều người tin vào việc đi chùa, cúng bái có thể chữa khỏi bệnh. Song, không có bằng chứng nào về việc cúng bái mà có thể khỏi bệnh. Vì thế, chúng tôi nhấn mạnh rằng người dân phải đến bác sĩ để được điều trị khi có vấn đề về sức khỏe. Bên cạnh đó, bác sĩ khi khám, chữa bệnh phải thực hiện theo luật, có bằng chứng, có cơ sở khoa học rõ ràng, cũng như phải thực hiện theo quy chế phát ngôn của Bệnh viện” – GS.TS Phạm Minh Thông lưu ý.