“Bác sĩ 91” và đoàn bác sĩ cuối cùng của Bệnh viện Chợ Rẫy rời Đà Nẵng

VietTimes – Sáng nay, 31/8, đoàn y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã chia tay TP Đà Nẵng để trở về TP HCM sau hơn 1 tháng chi viện cho tuyến đầu Đà Nẵng chống dịch COVID-19. 
Bác sĩ Trần Thanh Linh - Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy chào tạm biệt Đà Nẵng.
Bác sĩ Trần Thanh Linh - Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy chào tạm biệt Đà Nẵng.

Đà Nẵng cảm ơn các bác sĩ!

Tại buổi chia tay, ông Nguyễn Văn Quảng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng trân trọng cảm ơn những đóng góp của các y, bác sĩ nói chung và các y, bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy nói riêng đã hỗ trợ Đà Nẵng chống dịch thời gian qua. Những tình cảm này sẽ ghi dấu ấn trong suốt lịch sử của TP Đà Nẵng, đặc biệt là về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Theo ông Quảng, trong quá trình tham gia điều trị các bệnh nhân COVID-19, các y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy là những lực lượng có mặt đầu tiên trong tuyến đầu chống dịch ở Đà Nẵng và là lực lượng vất vả nhất, phải điều trị nhiều bệnh nhân nặng. Và thành quả là nhiều bệnh nhân COVID-19 nặng đã được chữa khỏi. 

Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cùng lãnh đạo UBND TP, Sở Y tế tại buổi tiễn đoàn y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy rời Đà Nẵng
Thường trực Thành ủy Đà Nẵng cùng lãnh đạo UBND TP, Sở Y tế tại buổi tiễn đoàn y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy rời Đà Nẵng

“Đó là sự thể hiện chung tay, đồng lòng của ngành y tế cả nước. Đà Nẵng rất trân trọng cảm ơn các bác sĩ nơi tuyến đầu chống dịch. Đặc biệt là các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Bạch Mai… Với sự hỗ trợ của các bác sĩ, đến nay dịch COVID-19 trên địa bàn TP đã được khống chế. Những gì mà các y bác sĩ chi viện, để lại cho Đà Nẵng là những tình cảm, trách nhiệm, kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch” - ông Quảng nhấn mạnh. 

Bác sĩ 91” và lời hứa “bệnh nhân 416 hết bệnh mới về"

Tại buổi chia tay, bác sĩ Trần Thanh Linh - Phó trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy - đánh giá, về cơ bản, Đà Nẵng đã đẩy lùi được dịch bệnh. Dịch COVID-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến rất phức tạp, nên thời gian đến, người dân có thể quay lại cuộc sống bình thường nhưng vẫn phải trong tâm thế phòng chống dịch.

“Rất mong thời gian rất ngắn tới, cả nước mình sẽ không còn dịch bệnh COVID-19. Đà Nẵng và cả nước sẽ trở lại cuộc sống bình thường, mọi người có thể tự do thoải mái ngồi với nhau không phải đeo khẩu trang”, bác sĩ Linh nói.

Chia sẻ về bệnh nhân 416 và lời hứa "Khi nào bệnh nhân 416 hết bệnh mới về", bác sĩLinh cho hay: “Sau thời gian dài điều trị, bệnh nhân 416 đã có 3 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, đã hết COVID-19 theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, bệnh nhân sẽ tiếp tục được điều trị bệnh lý và các biến chứng sau quá trình điều trị lâu tại bệnh viện. Ca bệnh 416 được đánh giá là ca bệnh phức tạp, thậm chí nặng hơn bệnh nhân 91".

Ông Nguyễn Văn Quảng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng tiễn các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy về lại TP HCM
Ông Nguyễn Văn Quảng - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng tiễn các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy về lại TP HCM

Chia sẻ cảm xúc của mình khi hơn 1 tháng cùng Đà Nẵng chống dịch COVID-19, bác sĩ Trần Thanh Linh chia sẻ: “Sau hơn 1 tháng ra Đà Nẵng tham gia chống dịch, biết bao nhiêu ấn tượng. Những ngày đầu tiên chống dịch ở Đà Nẵng đầy khó khăn, mà có lẽ đối với tôi, chỉ có một lần trong cuộc đời. Chúng tôi chưa tham gia quân đội nhưng ở đây khi đó không khác gì chiến trường. Trong tay có cái gì thì chúng tôi dùng làm vũ khí để chiến đấu”.

Thay mặt những người làm y tế, bác sĩ Linh chia buồn sâu sắc đến những gia đình có người thân là bệnh nhân COVID-19 tử vong và tâm sự: “Hai ngày trước, khi đọc bức thư của một bệnh nhân là người em gửi cho anh trai mình cũng là bệnh nhân trước khi người anh qua đời, chúng tôi xót xa vô cùng, nhưng cũng không thể làm gì được”.

Bên cạnh đó, bác sĩ Linh đánh giá cao sự chuẩn bị của Đà Nẵng trong công tác phòng chống dịch, góp phần đẩy lùi dịch bệnh trong thời gian ngắn. “Nếu không có sự chuẩn bị từ Bệnh viện dã chiến Hòa Vang, Bệnh viện Phổi, đến thuốc men, máy móc… thì đội ngũ y bác sĩ chi viện có hùng hậu đến mấy cũng sẽ rất khó khăn. Đà Nẵng cũng không thể đẩy lùi được dịch bệnh COVID-19 trong một tháng”- bác sĩ Linh nói.