Bắc Kinh xóa 110.000 tài khoản mạng xã hội cho rằng phương hại cho quốc gia

Trong chiến dịch “làm sạch môi trường mạng”, chính quyền Bắc Kinh vừa xóa bỏ 110.000 tài khoản mạng xã hội chuyên phát tán thông tin được xác định là gây hại cho đất nước.
Ảnh: AFP
Ảnh: AFP

Tờ Thời báo Hoàn cầu dẫn thông báo của cơ quan quản lý các vấn đề không gian mạng của thủ đô Bắc Kinh đăng trên tài khoản WeChat của họ, tính đến ngày 18.12, nhà chức trách cũng đã loại bỏ khoảng 496.000 bài báo có nội dung gây hại.

Cơ quan quản lý không gian mạng Bắc Kinh cũng đã gặp đại diện của nhiều nền tảng mạng xã hội có văn phòng hoạt động tại thủ đô như Sina Weibo, Baidu và nhà phát triển Tencent của mạng xã hội WeChat, cung cấp các chỉ dẫn về việc thực thi luật cũng như những quy định liên quan nhằm tăng cường quản lý các tài khoản mạng xã hội.

Nhà chức trách Trung Quốc không công bố tên cụ thể các tài khoản mạng xã hội bị xóa. Tuy nhiên cho biết chiến dịch "làm sạch không gian mạng" của họ nhắm vào 8 loại nội dung cụ thể, trong đó có những tài khoản xuyên tạc chính sách quốc gia, cung cấp thông tin sai và gây rối trật tự công cộng.

Theo giáo sư Wang Sixin thuộc đại học Truyền thông Trung Quốc, động thái mới của chính quyền Bắc Kinh cho thấy nỗ lực của các chính quyền địa phương trong việc quản lý mạng xã hội sẽ được tăng cường tại Trung Quốc. Theo đó "những chiến dịch dọn dẹp" như vậy sẽ sớm trở thành chuyện hàng ngày ở cấp độ địa phương.

Cũng theo giáo sư Wang, các chính quyền địa phương khác sẽ sớm theo bước của Bắc Kinh, triển khai chiến dịch tương tự, là tỉnh Quảng Đông, tỉnh Giang Tô và tỉnh Chiết Giang, những tỉnh có hạ tầng mạng Internet phát triển mạnh.

Trong chiến dịch xử lý hồi tháng 10 năm nay, Cơ quan quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) cho biết đã xử phạt hơn 9.800 tài khoản mạng xã hội trên WeChat, Weibo hoặc trên các cổng thông tin như Toutiao.

CAC cho rằng các tài khoản mạng xã hội không thể được miễn trừ khỏi diện bị luật pháp kiểm soát. Theo đó cơ quan này hối thúc các nền tảng mạng xã hội phải có biện pháp tự kiểm soát chặt chẽ, nghiêm túc.

Theo Tuổi Trẻ