Bác gái bệnh nhân 17 từng nguy kịch vì COVID-19 nói gì khi khỏi bệnh?

VietTimes – Sáng nay (27/5), 6 bệnh nhân mắc COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đã được công bố khỏi bệnh, trong đó có bác gái bệnh nhân 17 (bệnh nhân 19) từng 3 lần ngừng tim khi chữa trị. 
Bệnh nhân 19 mắc COVID-19 trong ngày được công bố khỏi bệnh. Ảnh: Hoàng Anh
Bệnh nhân 19 mắc COVID-19 trong ngày được công bố khỏi bệnh. Ảnh: Hoàng Anh

Bệnh nhân 19 là nữ, 64 tuổi, sống ở Ba Đình, Hà Nội, vào viện ngày 6/3. Đây là bệnh nhân mắc COVID-19 nặng nhất điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. 

Trong quá trình điều trị tại Bệnh viện, bệnh nhân đã phải can thiệp thở máy xâm nhập, thực hiện ECMO (tim phổi nhân tạo), ngừng tim 3 lần ngay trong đêm. Các bác sĩ đã phải tiến hành cấp cứu trong hơn 40 phút để cứu sống người bệnh thoát khỏi tử thần. 

Sau 80 ngày điều trị tích cực, đến nay, bệnh nhân đã có kết quả xét nghiệm 7 lần âm tính với virus SARS-CoV-2.

Bệnh nhân 19 đã có thể tự đứng dậy bình thường. Ảnh: Minh Thúy
Bệnh nhân 19 đã có thể tự đứng dậy bình thường. Ảnh: Minh Thúy 

Trong ngày được công bố khỏi bệnh, bệnh nhân 19 chia sẻ: "Tôi đã hồi phục được khoảng 70-80%. Nhờ có các y, bác sĩ trong Bệnh viện cùng tất cả mọi người đã tận tình giúp đỡ tôi. Tôi rất cảm kích vì đã được cứu sống lần thứ 2. Thực ra khi được các bác sĩ cấp cứu trong hơn 40 phút tôi không nhớ rõ. Đến ngày hôm nay khi đã khỏi bệnh tôi cảm thấy rất hạnh phúc". 

Bệnh nhân 19 đã hồi phục được 70-80%. Ảnh: Minh Thúy
Bệnh nhân 19 đã hồi phục được 70-80%. Ảnh: Minh Thúy 

Bệnh nhân 52 là nữ, 24 tuổi, nữ, sống ở Hạ Long, Quảng Ninh, là du học sinh về từ Anh. Bệnh nhân từng tái dương tính với virus SARS-CoV-2, vào viện ngày 11/5. Bệnh nhân có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với viurs SARS-CoV-2. 

Trao đổi với PV VietTimes, bệnh nhân 52 cho biết: "Khi biết tin tái dương tính với virus SARS-CoV-2, tôi khá bất ngờ vì từ lúc về Việt Nam cơ thể tôi không có triệu chứng gì đặc biệt. Tôi chỉ lo lắng thời điểm từ sân bay về đến nhà có thể lây nhiễm cho những người tiếp xúc với mình. Rất may, tất cả những người từng tiếp xúc với tôi đều có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2."

Bệnh nhân 52 mắc COVID-19 từng có kết quả xét nghiệm âm tính rồi dương tính nhiều lần với virus SARS-CoV-2. Ảnh: Minh Thúy
Bệnh nhân 52 mắc COVID-19 từng có kết quả xét nghiệm âm tính rồi dương tính nhiều lần với virus SARS-CoV-2. Ảnh: Minh Thúy 

"Trước đó, khi điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 2 ở Quảng Ninh, các bác sĩ ngày nào cũng đo thân nhiệt, kiểm tra, cho tôi uống thuốc bổ, quan tâm chăm sóc tận tình. Tại Bệnh viện Dã chiến số 2, tôi nằm cách ly 1 mình một phòng, còn khi chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tôi nằm cùng phòng với 2-3 bệnh nhân nữa. 

Trong quá trình điều trị tại cả 2 Bệnh viện, khi nhận được kết quả âm tính rồi lại dương tính nhiều lần (từ 18-20 lần), các bác sĩ đều giải thích cho tôi hiểu rằng cơ thể đang đào thải virus để tôi yên tâm điều trị.

Được công bố khỏi bệnh ngày hôm nay, tôi muốn gửi lời cảm ơn tới các bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến số 2 Quảng Ninh và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 đã quan tâm, chăm sóc tôi trong gần 3 tháng. Sau hôm nay, tôi sẽ tiếp tục ở lại Bệnh viện trong 14 ngày để tiếp tục cách ly, theo dõi." - bệnh nhân 52 nói. 

Theo Bs. Vũ Đình Phú - Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 - hầu hết những bệnh nhân mắc COVID-19 tái dương tính với virus SARS-CoV-2 đều không có biểu hiện gì đặc biệt. 

Cùng được công bố khỏi bệnh với bệnh nhân 19 và bệnh nhân 52 còn 4 bệnh nhân khác gồm các bệnh nhân sau: 

Bệnh nhân 324 là nam, 18 tuổi, du học sinh về từ Mỹ, sống ở Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Bệnh nhân vào viện ngày 18/5, có 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2. 

Bệnh nhân 291 là nam, 24 tuổi, sống ở thị trấn Hòa Hiệp Trung, Đông Hòa, Phú Yên, vào viện ngày 17/5. Bệnh nhân có 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2. 

6 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh. Ảnh: Minh Thúy
6 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh. Ảnh: Minh Thúy 

Bệnh nhân 295 là nam, 26 tuổi, sống ở thị trấn Long Hải, Long Điền, Bà Rịa - Vũng Tàu, vào viện ngày 17/5, có 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2. 

Bệnh nhân 308 là nam, 42 tuổi, sống ở Đông Hải, Hải An, Hải Phòng, vào viện ngày 17/5. Bệnh nhân có 2 lần âm tính với virus SARS-CoV-2. 

Như vậy, đến thời điểm hiện tại Việt Nam đã có 278 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh. Tính từ 6h ngày 16/4 đến 6h ngày 27/5 đã tròn 41 ngày Việt Nam không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Tính đến 6h ngày 27/5, Việt Nam có tổng cộng 187 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay.

Theo Tiểu ban Điều trị, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, số ca âm tính lần 1 với virus SARS-CoV-2 là 6 ca; số ca âm tính lần 2 trở lên với virus SARS-CoV-2 là 5 ca.