Ba yếu tố then chốt của một thành phố thông minh

VietTimes -- Một thành phố thông minh số hóa là thành phố hỗ trợ chu kỳ trọn vẹn nhu cầu của tất cả cư dân, từ nhà ở giá rẻ, được tiếp cận với các cơ hội giáo dục và kinh tế tuyệt vời, kết nối Wifi miễn phí mọi nơi, mọi lúc và các phương tiện di chuyển tiên tiến.
Ông George Burciaga  - Giám đốc điều hành công ty CIVIQ Smartscapes
Ông George Burciaga - Giám đốc điều hành công ty CIVIQ Smartscapes

Ông George Burciaga là một chuyên gia về công nghệ thông minh, Giám đốc điều hành của công ty CIVIQ Smartscapes. Ngày 5/9 vừa qua, trang http://statescoop.com có đăng bài của ông về ba thành tố then chốt của một thành phố thông minh. VietTimes xin giới thiệu nội dung của bài viết để bạn đọc có thêm cái nhìn về khái niệm thành phố thông minh

Theo ông George Burciaga, lãnh đạo các thành phố cần giữ trong đầu một số điều cơ bản để đưa đô thị của mình trở thành những thành phố thông minh.

Theo ông, thành phố thông minh không phải là mục đích tự thân, nếu quan niệm thành phố thông minh chỉ là sự kết nối thông minh thì chưa đủ. Thành phố thông minh là một điều gì đó lớn hơn rất nhiều. Cũng bởi vì chưa hiểu được mục đích thực sự của việc xây dựng thành phố thông minh cho nên chúng ta chưa đạt tới sự thông minh số thật sự.

Trong các năm 2015 và 2016 đã diễn ra cuộc đua để kết nối thông qua Internet vạn vật (IoT).Trong cuộc đua đó, bất kỳ hội đồng thành phố nào cũng nhận thấy, việc duy trì nỗ lực để tăng tốc là một nhiệm vụ rất khó khăn.

Bộ Giao thông Vận tải Hoa Kỳ (DOT) đã phát động chiến dịch mang tên Thách thức Thành phố Thông minh và đã nhận thấy sự chuyển hướng một cách nhanh chóng và mạnh mẽ của các thành phố. Sơ kết chiến dịch, thành phố Columbus - thủ phủ tiểu bang Ohio - đã được trao giải thưởng cao nhất trị giá 140 triệu USD. Hội đồng thành phố đã quyết định dùng số tiền này để đầu tư cho hệ thống giao thông thông minh.

Trong năm 2017, nhiều thành phố đang và sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch chuyển đổi các công nghệ và dịch vụ truyền thống để phát triển hệ sinh thái thông minh có hiệu quả thực sự và bền vững.

Tuy nhiên, vì tính theo đầu người, số lượng các thiết bị và nhất là khối lượng dữ liệu lớn đến mức kinh ngạc trên đầu người, các thành phố cần phải chuyển mình rất mạnh mẽ mới có thể trở thành một thành phố thông minh.

Business Intelligence dự báo rằng. Năm 2020 sẽ có 24 tỷ thiết bị IoT được lắp đặt thêm và số tiền đầu tư vào các giải pháp IoT trong vòng bốn năm rưỡi tới sẽ lên đến 6.000 tỷ USD. Các đô thị trên toàn thế giới sẽ tăng chi tiêu cho IoT lên 30% trong năm 2019.

Theo George Burciaga, một thành phố thông minh số hóa là thành phố hỗ trợ chu kỳ trọn vẹn nhu cầu của tất cả cư dân, từ nhà ở giá rẻ, được tiếp cận với các cơ hội giáo dục và kinh tế tuyệt vời, kết nối Wifi miễn phí mọi nơi, mọi lúc và các phương tiện di chuyển tiên tiến.

Trên cơ sở đó, ông đưa ra ba yếu tố quan trọng của đặc điểm chất lượng trí tuệ số:

Hình minh họaHình minh họa

Một là tính kết nối

Kết nối không có nghĩa chỉ là có Wifi ở mọi ngóc ngách. mọi góc của Tòa thị chính. Kết nối ở đây không phải là những chức năng đơn lẻ - mà là toàn bộ cơ sở hạ tầng của thành phố cho phép truyền thông, tập hợp dữ liệu và phân tích dự báo, từ đó tự động hóa quá trình để mang lại hiệu quả trên khắp đô thị. Điều này tạo ra môi trường trong đó các cơ quan có thể truy cập và đánh giá các sự kiện liên quan đến các thực tế diễn ra trên toàn thành phố, cung cấp các thông tin về toàn bộ các lĩnh vực như di chuyển quá cảnh và an ninh, an toàn.

Nhịp đập của mỗi thành phố chính là những cư dân của nó, vì vậy công nghệ cần tính toán và đáp ứng với người dân thành phố.

Chúng ta cũng cần tìm hiểu cách ổn định và hợp nhất các thiết bị và dịch vụ được kết nối để duy trì hiệu quả. Vì thế các thành phố cũng có thể cho các công nghệ và dịch vụ đã lỗi thời “về nghỉ hưu” để chuyến sang hệ sinh thái mới.

Hai là tính Mở

Khi đề cập đến tính mở, chúng ta cần xét tới việc quản lý tài sản thành phố và các bảng điều khiển, những dịch vụ ở cấp độ phần mềm, dịch vụ cấp độ mạng và cách thức chúng kết nối với tài sản của thành phố ở cấp độ đường phố. Chúng ta cần tham khảo một nền tảng cho phép hội nhập tất cả các thiết bị một cách nhanh chóng. Một khi chúng ta bắt đầu chia sẻ thông tin qua các dịch vụ và các cơ quan ngành dọc, các phòng ban chức năng của thành phố, dữ liệu mới nhất có thể được chia sẻ trong thời gian thực để giải quyết các vấn đề phát sinh và mang lại hiệu quả thực sự.

Jascha Franklin-Hodge, Trưởng phòng thông tin Sở Cải tiến và Công nghệ tại Thành phố Boston giúp chúng tôi mở rộng các giả thiết của mình khi nói rằng: "Việc mở cửa không chỉ là chia sẻ dữ liệu xuyên suốt các khu vực tổ chức và các khu chức năng của chính quyền. Nó còn là một hệ sinh thái của nhà cung cấp được thiết kế xung quanh tính tương hợp và các tiêu chuẩn dữ liệu chứ không phải là các giải pháp "khóa toàn bộ".

Ba là tính có thể mở rộng quy mô

Khả năng mở rộng quy mô có ý nghĩa cực kỳ quan trọng để thúc đẩy đầu tư trong một thành phố thông minh. Các thiết bị và dịch vụ không chỉ cần được triển khai nhanh chóng mà còn cần hoàn thiện, cho phép lãnh đạo thành phố và người dân tham gia phát triển tương lai. Các giải pháp sẽ thay đổi, còn công nghệ cần đáp ứng. Tôi luôn nói rằng các thành phố phải có phản ứng với những gì xảy ra với con người và công nghệ cần phản ứng với cuộc sống của cư dân trong những thành phố này. Có thể thấy, khả năng mở rộng quy mô sẽ là yếu tố thúc đẩy duy trì một thành phố thông minh.

Nhiệm vụ đặt ra là cần giải quyết các vấn đề và tăng cường sự thông minh bằng cách kết nối các tài sản chuẩn xuyên suốt các thành phố có sử dụng một nền tảng mở, thực sự có quy mô trên các thiết bị, dịch vụ và con người. Ngoài ra, trong khi tạo ra doanh thu để hỗ trợ sự bền vững, các thành phố cần nhận thức rằng họ cần phải phát triển và thích ứng và giờ đây họ đang tìm kiếm câu trả lời.

Ngày nay, chúng ta đang tiến tới mục tiêu thực sự: một thành phố thông minh số hóa. Mặc dù chính quyền đã có trong tay một số yêu cầu đưa ra các giải pháp (RFP) quan trọng, hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh và bãi đậu xe thông minh đã trở thành điều thường nhật, mức độ tập trung tiếp theo cần tập trung vào việc liệu các hội đồng đô thị có thể chuyển dịch một cách linh động hay không. Các mô hình kinh doanh truyền thống trong cách điều hành đô thị đã không còn có thể hỗ trợ và duy trì sự tăng trưởng. Các hội đồng đô thị của chúng ta cần phải đủ can đảm để đánh giá lại các quy trình và xây dựng một văn hoá mạnh hơn nhằm đến các mối quan hệ giữa nhà nước và tư nhân, một mối quan hệ mang lại những gì tốt nhất của cả hai khu vực đến với nhau và phấn đấu cho những mục đích duy nhất mà mỗi vùng miền địa lý cần.

Đây là thời điểm đầy phấn chấn cho các thành phố trên toàn thế giới. Hãy quan tâm đến quá trình chuyển đổi các đô thị thông thường thành các thành phố thông minh có khả năng giải quyết các vấn đề và đáp ứng nhu cầu người dân, một quá trình đóng vai trò quan trọng trong nhịp đập của mỗi thành phố.

Theo http://statescoop.com