Sau một năm chậm lại, tín dụng bán lẻ được dự báo sẽ "trở lại đường đua" trong năm 2025 nhờ lực đẩy từ tăng trưởng kinh tế cao hơn, nhu cầu đầu tư và tiêu dùng mở rộng. Những yếu tố này cũng là nền tảng cho mục tiêu tham vọng của VPBank, với tăng trưởng cao ở cả 3 trụ cột cho vay mua nhà, vay mua ôtô và tín dụng hộ kinh doanh.
Kỳ vọng tín dụng bán lẻ trở lại
Là một trong các trụ cột của nhiều ngân hàng, tín dụng bán lẻ gồm các phân khúc như vay tiêu dùng, vay mua nhà, vay mua ô tô... Không chỉ là cấu phần chính, bán lẻ còn giúp các nhà băng phân tán rủi ro, thay vì tập trung tín dụng vào một số ít khách hàng lớn.

Từ năm 2022 đến nay, tăng trưởng dư nợ bán lẻ có phần khiêm tốn so với các phân khúc khác do ảnh hưởng kéo dài của giai đoạn Covid-19, khủng hoảng thị trường bất động sản cuối năm 2022, cho tới bão Yagi…đã tác động đến nhu cầu tiêu dùng, đầu tư của người dân. Tỷ trọng cho vay cá nhân ở nhiều ngân hàng niêm yết giảm nhanh trong hai năm gần đây, thấp nhất trong 5 năm qua.
Dù vậy, 2025, bán lẻ được dự báo sẽ "trở lại đường đua", với nền tảng từ yếu tố vĩ mô và sự hồi phục của những phân khúc trọng điểm. Chính phủ phấn đấu GDP tăng trưởng 8%, ưu tiên và làm mới các động lực tăng trưởng.
"Việc đạt mức tăng trưởng 8%, thậm chí hai con số là hoàn toàn có thể như kinh nghiệm của Singapore và Trung Quốc, đặc biệt khi Việt Nam có động lực mạnh mẽ trong năm 2024 với GDP tăng trên 7%", ông Suan Teck Kin, Giám đốc Khối Nghiên cứu thị trường và Kinh tế toàn cầu của United Overseas Bank (UOB) nhận xét.
Động lực từ mục tiêu tăng trưởng kinh tế cao, theo giới phân tích, là nền tảng quan trọng cho sự trở lại của phân khúc tín dụng bán lẻ năm nay và những ngân hàng đi đầu trong phân khúc này như VPBank (HoSE:VPB) được dự báo sẽ hưởng lợi.
"Nhu cầu tín dụng bán lẻ gia tăng theo đà tăng trưởng của thu nhập khi GDP dự kiến tăng mạnh và nguồn cung bất động sản tại các đô thị lớn cải thiện", báo cáo triển vọng ngành ngân hàng đầu năm 2025 của Công ty Chứng khoán An Bình (ABS) nêu.
3 trụ cột tăng trưởng bán lẻ của VPBank
Nhờ đi đầu trong mảng bán lẻ, xu hướng tích cực của phân khúc này được dự báo là một trong các động lực "giữ lửa" tăng trưởng cao của VPBank năm nay. Theo nhóm phân tích từ Agriseco, quy mô tín dụng tăng trưởng cao, với động lực chính đến từ cho vay bán lẻ, sẽ giúp tăng biên lãi ròng.
Theo ông Phùng Duy Khương, Phó Tổng giám đốc thường trực phụ trách phía Nam, Giám đốc Khối Khách hàng Cá nhân VPBank, bán lẻ sẽ là một trong những trọng tâm năm 2025. Tăng trưởng tín dụng phân khúc này dự kiến đạt trên 25%, cao hơn tăng trưởng tín dụng trung bình ngành (dự kiến 16%). Ba trụ cột chính của mảng kinh doanh này tại VPBank là cho vay mua nhà, cho vay mua ôtô và cho vay sản xuất kinh doanh.
Ở phân khúc tiêu dùng bất động sản, chính sách linh hoạt và mở của Chính phủ, xu hướng lãi suất tích cực sẽ tạo cơ hội cho sự phục hồi và tăng trưởng của thị trường. Trong báo cáo triển vọng bất động sản nhà ở 2025, nhóm phân tích Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng, sau khoảng thời gian đóng băng, thị trường đã vượt qua điểm đảo chiều và bước vào chu kỳ tăng trưởng mới từ năm nay. Để chuẩn bị cho "cuộc chơi lớn", VPBank liên tục mở rộng hệ sinh thái trong mảng bất động sản, hợp tác với các công ty môi giới hàng đầu. Cùng với đó, quy trình xử lý hồ sơ nội bộ được rà soát và tinh chỉnh để giảm tối thiểu 50% thời gian xử lý.
Cho vay ô tô cũng là thế mạnh của VPBank khi ngân hàng giữ vững vị trí dẫn đầu về mảng cho vay mua xe du lịch cá nhân với hơn 60% thị phần. Doanh số giải ngân cho vay ôtô nói chung năm 2024 tăng 20% so với năm 2023. Nền tảng cho con số tăng trưởng cao đến từ việc ngân hàng "may đo" chính sách cho các đối tác, lãi suất cho vay được điều chỉnh đảm bảo tính cạnh tranh. Sang năm 2025, VPBank đặt mục tiêu tăng thị phần cho vay mua xe du lịch mới lên 70%, đồng thời mở rộng mảng cho vay xe cũ với kỳ vọng chiếm tới 20% thị phần.
Ở phân khúc cho vay sản xuất kinh doanh, triển vọng kinh tế tăng trưởng cao năm nay được kỳ vọng là lực đẩy chính. "Khi mà nền kinh tế hồi phục và phát triển trở lại thì nhu cầu vay phát triển kinh doanh sẽ rất lớn", Phó Tổng giám đốc thường trực VPBank nhận xét.
Để "đón sóng", VPBank xây dựng lực lượng nhân sự chuyên trách để "thiết kế" các sản phẩm phù hợp với từng nhu cầu của khách hàng. Với 5,5 triệu hộ kinh doanh, phân khúc khách hàng này được kỳ vọng sẽ tạo lực đẩy lớn cho mảng bán lẻ.