Bà Park Geun-hye sẽ bị phe đối lập định tội “phản quốc” vì phê chuẩn hiệp định với Nhật Bản?

VietTimes -- Bà Park Geun-hye bị phe đối lập gán tội phản quốc vì phê chuẩn hiệp định chia sẻ tin tức tình báo với Nhật Bản để đối phó với Triều Tiên. Bà Park Geun-hye cũng đã thể hiện quyền lực của mình khi bổ nhiệm quan chức mới.
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: Bloomberg
Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. Ảnh: Bloomberg

Theo tờ Thời báo New York ngày 23/11, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 22/11 đã phê chuẩn một hiệp định chia sẻ tin tức tình báo quân sự với Nhật Bản, động thái này đã gây giận dữ cho vài đảng đối lập ở Hàn Quốc, những đảng muốn tận dụng bê bối tham nhũng để vạch tội bà Park Geun-hye.

Bài viết cho rằng, Hàn Quốc và Nhật Bản đều là đồng minh của Mỹ, Washington thúc giục họ tăng cường hợp tác quân sự, để ba nước này có thể giám sát và ứng phó có hiệu quả hơn đối với Triều Tiên. Hiện nay, Nhật Bản và Hàn Quốc lấy Washington làm người trung gian khi chia sẻ tin tức tình báo liên quan đến Triều Tiên.

Nhưng người Hàn Quốc lo ngại hợp tác với Nhật Bản quá chặt chẽ, vì Nhật Bản từng thống trị Hàn Quốc tới 35 năm, mãi cho đến khi kết thúc Chiến tranh thế giới lần thứ hai.

Rất nhiều người phản đối yêu cầu bà Park Geun-hye từ chức vì vụ bê bối tham nhũng, họ cũng kiên trì yêu cầu bà hủy bỏ đàm phán với Nhật Bản.

Ngày 23/11/2016, Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc tham gia ký kết chính thức Hiệp định chia sẻ tin tức tình báo quân sự với Hàn Quốc. Ảnh: Cankao
Ngày 23/11/2016, Đại sứ Nhật Bản tại Hàn Quốc tham gia ký kết chính thức Hiệp định chia sẻ tin tức tình báo quân sự với Hàn Quốc. Ảnh: Cankao

Bà Park Geun-hye bị lên án cấu kết với người bạn Choi Soon-sil, ăn chặn vài chục triệu USD của các doanh nghiệp lớn, tỷ lệ ủng hộ của bà đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử, các cuộc biểu tình quy mô lớn đã diễn ra ở Thủ đô Seoul và các thành phố lớn khác của Hàn Quốc, yêu cầu bà Park Geun-hye ra đi hoặc đối mặt với vạch tội.

Ngày 20/11, Việt Kiểm sát Hàn Quốc đã lên án bà Choi Soon-sil về tội bắt chẹt, sách nhiễu, đồng thời xác định bà Park Geun-hye cùng phạm tội, do đó đã tiếp tục đánh vào bà Park Geun-hye. Là Tổng thống, bà Park Geun-hye không thể bị khởi tố.

Từ khi vụ bê bối bắt đầu ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính phủ của bà, bà Park Geun-hye đã triển khai hành động thể hiện vị thế lãnh đạo của mình, chẳng hạn bổ nhiệm quan chức chính phủ cấp cao.

Những người phê phán chỉ trích, đàm phán với Nhật Bản là một nỗ lực khác để củng cố uy tín của bà, qua đó đoàn kết những người ủng hộ phe bảo thủ tán thành hiệp định này. Chính phủ của bà phủ nhận điều này, tuyên bố hiệp định này là nhu cầu để đáp trả mối đe dọa từ Bình Nhưỡng.

Đảng Dân chủ, đảng đối lập chủ yếu ở Hàn Quốc ngày 22/11 tuyên bố, do giao dịch với Nhật Bản, bà Park Geun-hye sẽ được ghi nhớ là "Tổng thống phản quốc".

Tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên (ảnh tư liệu)
Tên lửa đạn đạo tầm trung của Triều Tiên (ảnh tư liệu)