Bà Hillary, ông Trump bỏ xa đối thủ trong bầu cử sơ bộ ở New York

Kết quả các cuộc thăm dò cho thấy ứng cử viên của Đảng Dân Chủ Hillary Clinton và ứng cử viên Đảng Cộng Hoà Donald Trump đang dẫn đầu khá xa các đối thủ của họ.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cả hai đảng đều không áp dụng chế độ người thắng sẽ chiếm hết số đại biểu ở New York, cho nên bất kể ai là người thắng, những ứng cử viên về sau cũng sẽ nhận được một số đại biểu.

Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders bày tỏ tự tin trước cuộc bầu cử, bất chấp kết quả thăm dò cho thấy ông thua bà Clinton ít nhất là 10 điểm. Ông Sanders nói với đài NBC rằng ông đã đoạt được thắng lợi tại các bang khác, nơi mà các cuộc thăm dò nói ông về sau.

Thời điểm ngày 19/ 4, bà Clinton dẫn đầu với 1.758 đại biểu, so với ông Sanders, đoạt được 1.076 phiếu, kể cả nhiều trăm siêu đại biểu đã cam kết ủng hộ cựu Ngoại Trưởng Hillary Clinton, nhưng được tự do thay đổi ý kiến. Số đại biểu được tranh giành ở New York là 291 về phía Đảng Dân Chủ.

Vì Đảng Dân Chủ trao số đại biểu theo tỷ lệ, ông Sanders cần phải thắng lớn mới có thể bắt kịp đối thủ. Quản trị viên đặc trách chiến dịch vận động của bà Clinton hôm 18/4 nói rằng ông Sanders đang phấn đấu để được đề cử, nhưng dường như ông không thể nào với tới mục tiêu ấy.

Bên phía Đảng Cộng Hoà, Thượng nghị sĩ Ted Cruz và Thống đốc Ohio John Kasich đang tìm cách gom được đủ số đại biểu cần thiết để ngăn ông Trump chiếm được 1.237 đại biểu, là đa số cần thiết để được Đảng Cộng Hoà đề cử trước đại hội đảng vào tháng Bảy tới đây.

Tính tới hôm 19/4, Ông Trump chiếm được 744 đại biểu, ông Cruz, 559 đại biểu và ông Kasich, 144 đại biểu.