Bà Carrie Lam tuyên bố không cải tổ nội các bất chấp sức ép nặng nề

VietTimes -- Việc cải tổ lại nội các của Hong Kong không phải một "nhiệm vụ cấp thiết", Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam tuyên bố, trong lúc đang chuẩn bị có chuyến thăm tới Bắc Kinh, Trung Quốc lần đầu tiên kể từ sau thất bại trong kỳ bầu cử địa phương hồi tháng trước.
Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam (Ảnh: Reuters)
Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam (Ảnh: Reuters)

Trong hôm cuối tuần trước, những người biểu tình dân chủ ở Hong Kong đã tham gia cuộc tuần hành lớn nhất kể từ sau khi các ứng viên dân chủ giành chiến thắng cách biệt trong kỳ bầu cử cấp quận, làm dấy lên nhiều ngờ vực về khả năng chính quyền Bắc Kinh tiếp tục ủng hộ bà Lam.

Tuyên bố rằng ưu tiên hiện nay là vãn hồi trật tự và luật pháp sau hơn 6 tháng biểu tình bạo lực, bà Lam nói trong cuộc hợp báo hàng tuần rằng bà sẽ tới thăm Bắc Kinh trong hôm thứ Bảy tuần này, nơi mà bà sẽ thông báo trước các quan chức về tình hình cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất ở Hong Kong trong nhiều thập kỷ qua.

Trong lúc sức ép với chính quyền bà Lam đang tăng dân, tờ Apple Daily - tờ báo sở hữu bởi nhà tài phiệt ủng hộ dân chủ Jimmy Lai - đưa tin rằng Trung Quốc đang cân nhắc về việc cải tổ nội các Hong Kong vào cuối năm nay. Kể từ khi phong trào biểu tình bắt đầu đến nay, bà Lam luôn tránh đề cập tới việc cải tổ nội các.

"Ưu tiên hàng đầu của tôi hiện giờ là vãn hồi trật tự và pháp luật ở Hong Kong và đảm bảo rằng Hong Kong có thể tiếp tục tiến về phái trước, cả về mặt kinh tế và xã hội" - bà Lam nói trong cuộc họp báo.

Khi được hỏi về việc cải tổ nội các, bà Lam trả lời: "Đó không phải nhiệm vụ cấp thiết mà tôi sẽ dành nhiều sự quan tâm".

Tình trạng biểu tình ở Hong Kong đã bắt đầu gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế của thành phố này, đẩy nó vào một cuộc suy thoái, các ngành công nghiệp du lịch và bán lẻ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Gần 11% các hãng bán lẻ được cấp phép ở Hong Kong cho hay họ sẽ ngừng hoạt động trong vòng 6 tháng tới - theo Hiệp hội Quản lý Bán lẻ Hong Kong.

Bà Lam nói rằng bà cảm thấy hài lòng khi các cuộc biểu tình hôm cuối tuần trước diễn ra một cách hòa bình, dù vẫn chỉ trích một vụ phóng hỏa nhằm vào tòa án thành phố.

Mặc dù cuộc tuần hành cuối tuần qua - các nhà tổ chức cho rằng thu hút 800.000 người tham gia, trong khi phía cảnh sát ước tính có khoảng 183.000 người - phần lớn diễn ra trong hòa bình, nhưng một số người biểu tình đã đốt lửa bên ngoài các trụ sở tòa án và ném bom xăng vào một số tòa nhà văn phòng của chính quyền.

Hơn 6.000 người đã bị bắt giữ tính từ thời điểm căng thẳng nhất của phong trào biểu tình hồi tháng 6 - gần 40% trong số này là sinh viên - trong khi cảnh sát Hong Kong đã bắn khoảng 16.000 đạn hơi cay và khoảng 10.000 viên đạn cao su.

(Theo Reuters)