Theo báo cáo của Axios, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã sử dụng các quảng cáo tìm kiếm của Google liên kết đến các bài báo thực tế từ các nguồn hợp pháp, nhưng với các tiêu đề và mô tả đã được thay đổi để vẽ nên một ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ theo cách có lợi hơn.
Chiến dịch của bà Harris đã chạy những quảng cáo như vậy liên kết đến các bài viết của “gần một chục” hãng tin tức, bao gồm CNN, AP, CBS, NPR, The Guardian, USA Today và các hãng khác kể từ ít nhất là ngày 3/8, Axios đưa tin hôm 13/8.
Các quảng cáo này dường như bắt chước các kết quả tin tức thực tế “đủ chặt chẽ” đến mức chúng có thể đánh lừa người dùng. Axios viết rằng những quảng cáo như vậy là một “thông lệ”, nhưng thừa nhận rằng theo trung tâm minh bạch quảng cáo của Google, đối thủ của bà Harris, ông Donald Trump, không chạy những loại quảng cáo gây hiểu lầm này.
Theo Axios, một số tờ báo cho biết họ đã bị che mắt và “không biết” rằng các thương hiệu của họ đang được giới thiệu theo cách này. Người phát ngôn của The Guardian cho biết công ty sẽ “liên hệ với Google để biết thêm thông tin về hoạt động này”.
Trong khi đó, Google khẳng định rằng hành động này không vi phạm các quy tắc của hãng, đồng thời tuyên bố rằng vì quảng cáo được gắn nhãn là “được tài trợ” nên người dùng có thể “dễ dàng phân biệt” chúng với các kết quả tìm kiếm hợp lệ khác.
Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ thừa nhận rằng do “trục trặc kỹ thuật” được cho là trong Thư viện quảng cáo của Google, một số quảng cáo “có vẻ” thiếu thông tin tiết lộ cần thiết, Axios viết. Người phát ngôn của Google cam kết sẽ điều tra trục trặc này, nhấn mạnh rằng công ty trong nhiều năm đã “cung cấp các mức độ minh bạch bổ sung cho các quảng cáo bầu cử một cách cụ thể”.