Apple xuống nước xin lỗi WordPress vụ ép buộc thanh toán qua App Store

Cuộc chiến thu phí 30% trên chợ ứng dụng App Store đã có thắng lợi bước đầu cho các nhà phát triển khi Apple chịu xuống nước xin lỗi WordPress.

WordPress là hệ thống quản lý nội dung mã nguồn mở cho phép người dùng tự thiết kế website để bán hàng, viết blog hoặc bất cứ thứ gì khác tạo ra trên nền web. Hệ thống này thu phí người dùng bằng cách bán các gói thuê bao trả phí (subscribe) với nhiều quyền lợi riêng biệt so với người dùng miễn phí.

Với tính mở của WordPress, người dùng có thể làm những việc nói trên ở bất cứ đâu, trên máy tính hoặc di động nhưng chỉ có thể thanh toán bằng cách truy cập trang chủ WordPress.com.

Điều này khiến Apple khó chịu đưa ra yêu sách bắt WordPress phiên bản iOS phải nhúng tính năng mua hàng trong ứng dụng (IAP), qua đó Apple có thể thu thêm 30% hoa hồng. Đây cũng chính là khoản phí cắt cổ trong cuộc chiến pháp lý mà Epic vừa khơi mào nhắm vào Apple và Google.

Hôm thứ sáu (21/08), người sáng lập WordPress Matt Mullenweg đăng dòng trạng thái trên Twitter cho biết người dùng iOS sẽ không còn được cập nhật vì lý do nêu trên. Dù cho WordPress bản iOS là ứng dụng hoàn toàn miễn phí và đã gỡ bỏ sạch sẽ chỉ dẫn mua hàng bên ngoài.

Đoạn tweet của ông Mullenweg khiến những người ủng hộ Epic càng thêm sôi máu. Chỉ hơn một ngày sau, Apple mau chóng ra tuyên bố xin lỗi nhà phát triển WordPress.

“Chúng tôi tin rằng vấn đề với ứng dụng WordPress đã được giải quyết. Sau khi mà nhà phát triển gỡ bỏ các hiển thị thanh toán trong ứng dụng, WordPress giờ đây là một app miễn phí độc lập hoàn toàn và không có IAP. Chúng tôi đã thông báo với nhà phát triển và chân thành xin lỗi vì những hiểu lầm đã gây ra”, trích thông báo của Apple.

Với việc được Táo khuyết tháo gỡ lệnh cấm, ông Mullenweg cho biết giờ thì WordPress có thể tiếp tục cập nhật những bản mới nhất trên iOS sau nhiều tuần bị cấm cửa.

Theo ICTNews