Apple xin lỗi về sự cố nghe lén Siri, hứa thay đổi

Apple vừa phải xin lỗi vì đã để cho nhân viên hợp đồng nghe lén người dùng nói chuyện vói Siri. Công ty cam kết thay đổi từ bây giờ.

Lời xin lỗi được đưa ra sau khi tờ The Guardian phanh phui việc các nhân viên hợp đồng của Apple có thể nghe trò chuyện riêng tư của người dùng Siri. Ban đầu, Apple tạm thời dừng hoạt động này trong khi đánh giá lại vụ việc.

Trong blog đăng ngày 28/8, Apple nói sẽ đề nghị người dùng chọn cho phép nhân viên nghe các bản ghi âm để cải thiện dịch vụ thay vì cài đặt mặc định. Chỉ có nhân viên Apple được phép nghe các đoạn ghi âm mẫu, không còn là nhân viên hợp đồng. Công ty cũng cho biết không lưu các bản ghi âm tương tác của người dùng với Siri nữa.

Apple không phải hãng duy nhất buộc phải tư duy lại về cách sử dụng các bản ghi âm của người dùng. Google đã tạm thời dừng việc đánh giá bản ghi âm bằng con người và Amazon gần đây thay đổi cài đặt để giúp người dùng tránh được việc này. Facebook cũng như vậy.

Vài tháng gần đây, báo chí phản ánh về việc các hãng công nghệ dựa vào con người để đánh giá các bản ghi âm từ trợ lý ảo. Nó là lời cảnh tỉnh rằng nhiều sản phẩm công nghệ không đơn giản chỉ được thuật toán và trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ mà cần tới con người.

Chuyên gia (AI) cho biết việc con người nghe một số đoạn ghi âm để giúp trợ lý giọng nói hoạt động tốt hơn là nhu cầu cần thiết, song doanh nghiệp nên làm nhiều hơn để người dùng hiểu rõ việc gì sẽ xảy ra với bản ghi của họ và nguy cơ bảo mật là như thế nào.

Đối với Apple, việc này còn nghiêm trọng hơn do công ty luôn định vị bản thân như doanh nghiệp quan tâm tới bảo mật, khác với đối thủ như Facebook và Google. CEO Tim Cook nói quyền riêng tư là “nhân quyền cơ bản”.

Theo ICTNews

https://ictnews.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep/apple-xin-loi-ve-su-co-nghe-len-siri-hua-thay-doi-190147.ict