Apple và đối tác lao đao sau tuyên bố áp thuế iPhone của Tổng thống Trump

VietTimes -- Apple khó tránh khỏi ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang ngày càng trở nên khốc liệt.
Ảnh minh họa: Bloomberg
Ảnh minh họa: Bloomberg

Sau khi đạt cột mốc lịch sử trở thành công ty đại chúng nghìn tỷ đầu tiên tại Mỹ, Apple đã gặp không ít trở ngại. Loạt iPhone mới ra mắt không thể thành công như kỳ vọng khiến công ty phải cắt giảm hàng loạt dây chuyền sản xuất iPhone. Kể từ tháng 10, giá trị cổ phiếu Apple đã sụt giảm 20%.

Và tuyên bố mới đây trên tờ Wall Street Journal của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kết thúc “tuần trăng mật” của Tim Cook. Ông Trump đề xuất tăng mức thuế quan 10% áp dụng trên các mặt hàng thiết bị di động như iPhone và MacBook sản xuất từ Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi của Wall Street Journal, ông Trump cho biết: “Có thể, rất có thể. Chủ yếu tỷ lệ là bao nhiêu”. Tổng thống Donald Trump nói thêm: “Ý của tôi là, tôi có thể đề xuất ở mức 10%. Và mọi người có thể dễ dàng làm quen với mức thuế đó”.

Không bất ngờ, trong phiên giao dịch mở rộng ngay sau tuyên bố của ông Trump, giá cổ phiếu Apple tiếp tục giảm thêm 1,6%.

Dự kiến, chinh phủ Mỹ sẽ tăng mức thuế nhập khẩu với 200 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc từ 10% lên thành 25% vào ngày 1/1/2019. Trong đó có thể sẽ bao gồm iPhone và các sản phẩm khác của Apple, phần lớn được sản xuất tại Trung Quốc trước khi xuất khẩu ra toàn cầu. Phía Apple đã từ chối đưa ra ý kiến về vấn đề này.

Theo Bloomberg, một số chuyên gia tài chính cho rằng tuyên bố của ông Trump sẽ tác động lớn tới các nhà đầu tư. Chuyên phân tích Daniel Ives của Wedbush Securities cho rằng mức thuế quan bổ sung 10% sẽ đẩy giá của iPhone lên ngưỡng “nhạy cảm rõ ràng” đối với người dùng phổ thông. Hiện giá bán trung bình của iPhone là 800 USD và “điều cuối cùng mà CEO Tim Cook và các nhà đầu tư muốn thấy là mức thuế áp thêm cho iPhone, thứ ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm tại thời điểm tăng trưởng quan trọng của công ty”.

Cổ phần của đối tác gia công iPhone lớn nhất hiện nay, Foxconn thuộc tập đoàn Hon Hai Precision đã rơi 1% trong phiên giao dịch ở Đài Loan sáng 27/11 và giảm khoảng 40% trong năm nay. Nhà cung cấp linh kiện cho Apple và nhiều công ty công nghệ Mỹ khác, Inventec Corp cũng có số phận tương tự, giá cổ phiếu giảm 4,3% xuống mức thấp nhất trong vòng hơn 1 năm qua.

CEO Apple Tim Cook gặp gỡ Tổng thống Donald Trump tại Nhà trắng. Ảnh: Independent
CEO Apple Tim Cook gặp gỡ Tổng thống Donald Trump tại Nhà trắng. Ảnh: Independent

Cho đến nay, các sản phẩm đem về doanh thu chủ đạo cho Apple như iPhone và iPad vẫn chưa vấp phải hàng rào thuế quan khi nhập khẩu vào Mỹ. Đầu năm 2018, ban lãnh đạo “Táo khuyết” đã chia sẻ mối lo ngại về việc Washington sẽ áp đặt mức thuế mới cho thiết bị đeo thông minh là Apple Watch và Airpods. Và tới tháng 9, biểu tượng công nghệ Mỹ tiếp tục cảnh báo rằng các mặt hàng khác như Mac mini, bút Apple Pencil, dây cáp và vỏ bảo vệ có thể bị tác động bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Thời gian gần đây, Apple đã chuyển một số lượng hợp đồng sản xuất các mẫu iPhone cũ cho các công ty tại Ấn Độ và Brazil, một phần để né thuế nhập khẩu vào nội địa của chính phủ Mỹ.

Những năm đầu trên cương vị “thuyền trưởng” của Apple, Tim Cook tin rằng gia công thiết bị tại Trung Quốc sẽ đem về tối đa lợi nhuận. Tuy nhiên, quan điểm của ông Cook đã thay đổi vài tháng gần đây.

Ông Cook khẳng định trong một buổi phỏng vấn rằng “không phải iPhone không được sản xuất tại Mỹ”. Cụ thể, công ty sản xuất một số linh kiện như lớp kính tại Mỹ, trước khi vận chuyển tới Trung Quốc để lắp ráp.

2 năm qua, CEO Apple và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp gỡ nhiều lần ở cuộc họp lãnh đạo các công ty công nghệ lớn tổ chức tại Nhà trắng. Cá nhân ông Trump cũng nhiều lần khuyến cáo Apple nên đưa dây chuyền sản xuất iPhone về Mỹ.

Theo Bloomberg