Apple tung ra iOS 11 với nhiều cải tiến đáng giá

VietTimes – Giám đốc điều hành của Apple, ông Tim Cook vừa chính thức công bố iOS 11 trên sân khấu WWDC 2017. Bản cập nhật lớn tiếp theo của hệ điều hành chạy trên hàng triệu iPhone và iPad sẽ cải thiện "công nghệ cốt lõi", cung cấp sức mạnh cho hệ điều hành và cũng đưa ra nhiều tính năng mới cho người dùng. 
iOS 11 cải thiện giao diện và hiệu suất cho iPad
iOS 11 cải thiện giao diện và hiệu suất cho iPad

Trong số các cải tiến của iOS 11 có nâng cao hiệu suất cho iPad, các cải tiến đối với Thông báo (Notification), Apple Pay và các ứng dụng khác. iOS 11 sẽ được phát hành vào mùa thu này - có lẽ là cùng với iPhone 8 và iPhone 7S mới. Phiên bản beta công khai sẽ có sau tháng 6.

Theo The Verge, tính năng iOS 11 mới đầu tiên được Phó Chủ tịch Apple Craig Federighi thể hiện là: đồng bộ hóa các tin nhắn trò chuyện trên iCloud, iOS và macOS. Tin nhắn được chuyển đến iCloud. Nếu bạn xóa một tin nhắn trên iPhone hoặc iPad của bạn, nó cũng sẽ được xóa trên máy Mac. Trước đây, người dùng thường xử lý tin nhắn này hai lần trên hai thiết bị khác nhau nếu muốn xóa hoặc gửi chuyển tiếp. Giờ đây, các tin nhắn của họ sẽ được lưu trữ trên iCloud, điều này sẽ làm cho chúng dễ dàng truy xuất hơn trên các thiết bị Apple tương lai. Tuy nhiên nó cũng có thể mở ra những quan ngại về quyền riêng tư và sự quan tâm của chính phủ.

Mở rộng thanh toán Apple Pay

Apple tung ra iOS 11 với nhiều cải tiến đáng giá ảnh 1

Apple Pay đã được mở rộng để thực hiện thanh khoản trực tiếp giữa các cá nhân, giống như dịch vụ Venmo và Square Cash. IOS 11 sẽ giới thiệu tính năng Thẻ tín dụng tiền mặt của Apple (Apple Pay Cash Card), nơi người dùng sẽ lưu trữ các khoản tiền nhận được từ các giao dịch ngang hàng. Số tiền này có thể được chuyển vào tài khoản ngân hàng cá nhân của họ.

Siri

Apple đã cải tiến Siri làm cho giọng nói của trợ lý trở nên tự nhiên hơn khi giao tiếp với người dùng. Ngoài ra, Siri giờ đây có thể thực hiện các bản dịch từ tiếng Anh sang tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Ý hoặc tiếng Tây Ban Nha.

Siri cũng trở nên thông minh hơn khi đưa ra các đề xuất. Nó hoàn thiện hơn qua những gì mà Phó Chủ tịch Federighi mô tả là "học trên thiết bị". Tính năng “học trên thiết bị” được đồng bộ hóa giữa các thiết bị khác nhau của Apple nhưng "được giữ riêng tư hoàn toàn, chỉ có thể đọc trên các thiết bị của bạn." Apple cho biết trên Siri có thể đưa ra các gợi ý "dựa trên thói quen của người dùng khi truy cập Safari, Tin tức, Email, Tin nhắn và các thứ khác. Ví dụ: khi Siri học được thói quen của bạn khi dùng Safari, sau này khi bạn sử dụng email, tin nhắn và các ứng dụng khác nó sẽ đưa ra các gợi ý sử dụng cho bạn theo thói quen".

Ứng dụng camera có thêm những thủ thuật mới

IOS 11 cho phép người dùng chụp các hình ảnh Chân dung với tính năng ổn định hình ảnh quang học, với đèn flash hoặc HDR. Các hiệu ứng Loop (lặp lại) và Bounce mới có thể được áp dụng cho các ảnh động (Live Photos), và Apple đang sử dụng một Định dạng Hình ảnh Tệp tin Hiệu suất Cao (HEIF) để thu nhỏ dung lượng lưu trữ đối với các tấm ảnh chụp trên iPhone của bạn.

Trung tâm Điều khiển (Control Center)

Apple tung ra iOS 11 với nhiều cải tiến đáng giá ảnh 2

Trong iOS 11, Apple đã thiết kế lại hoàn toàn Trung tâm điều khiển. Người dùng có thể vuốt lên để truy cập các cài đặt hoặc thay đổi bài hát khi nghe nhạc.

Giao diện iPad giống máy Mac và những tính năng kéo thả mới

iOS 11 đặ biệt chú trọng đến việc cải tiến giao diện và hiệu năng cho iPad. Apple đang làm giao diện của iPad tương tự như máy Mac bằng cách cho phép người dùng bổ sung thêm nhiều ứng dụng vào thanh dock ở phía dưới.

Một tính năng kéo và thả mới cho phép người dùng nhanh chóng di chuyển một thông tin hay một clip sang phần màn hình bên cạnh để mở ra một cửa sổ mới. Đây là một thao tác khá cơ bản - nhưng nó cho thấy lý do tại sao Apple lại áp dụng cho iPad. Kéo và thả cũng có thể được sử dụng với các ứng dụng trên màn hình chính hoặc trên thanh dock.

Apple tung ra iOS 11 với nhiều cải tiến đáng giá ảnh 3

Ngoài ra, iOS 11 bây giờ có thể duy trì cặp ứng dụng khi bạn đang sử dụng luân phiên 2 ứng dụng khác nhau. Về cơ bản tính năng này cũng giống như Spaces trên máy Mac, nhưng bây giờ nó được áp dụng trên iPad. Điều này có nghĩa là bạn có thể giữ hai ứng dụng mà bạn thường sử dụng cùng nhau khi chuyển sang một ứng dụng khác và dễ dàng quay lại với các ứng dụng đó mà không cần phải thiết lập chế độ xem màn hình chia nhỏ nữa.

Ứng dụng quản lý File

Apple tung ra iOS 11 với nhiều cải tiến đáng giá ảnh 4

iOS 11 sẽ đem đến cho người dùng khả năng quản lý tập tin theo truyền thống. Một ứng dụng Files mới vừa rò rỉ vào sáng thứ Hai (5/6) cho phép người dùng xem các tập tin trên thiết bị của họ, và lưu trữ các file với các dịch vụ đám mây như iCloud, Dropbox, OneDrive…

Bản đồ các địa điểm mua sắm và sân bay

Apple Maps trong iOS 11 cung cấp bản đồ đánh dấu sân bay và các trung tâm mua sắm ở một số thành phố được chọn, bao gồm Boston, Chicago, Hồng Kông, London, Los Angeles, New York, Philadelphia, San Francisco, San Jose, Tokyo và Washington DC.

Apple cũng có bản đồ cho hơn 20 sân bay lớn, kể cả các địa điểm của Mỹ và quốc tế.

Giới hạn tốc độ, “không làm phiền” khi lái xe

Apple tung ra iOS 11 với nhiều cải tiến đáng giá ảnh 5

iOS 11 cũng bổ sung những cải tiến mới cho Maps khi người dùng lái xe. Hướng dẫn và giới hạn tốc độ sẽ giúp người dùng điều khiển xe một cách an toàn trên các đường cao tốc lạ lẫm.

Tính năng “Không làm phiền” sẽ giúp người lái loại bỏ các phiền nhiễu có thể xảy ra khi mắt họ tập trung nhìn đường. Tin nhắn văn bản sẽ không được hiển thị, mặc dù người gửi có tùy chọn trả lời "khẩn cấp".

Apple Music, AirPlay 2, HomeKit 2 và Âm thanh Đa phòng (Multi-Room Audio)

Phó Chủ tịch Craig Federighi của Apple cho biết iOS 11 sẽ hỗ trợ âm thanh đa phòng (multi-room) giữa iPhone, iPad và các thiết bị phát âm thanh khác.

Thêm vào đó, dịch vụ Apple Music đang bổ sung thêm một yếu tố mang tính mạng xã hội, đó là nó sẽ cho bạn thấy những người bạn nào cũng đang nghe nhạc trên Apple Music. Giống như Spotify, người dùng có tùy chọn để lắng nghe riêng nếu không muốn để người khác tham gia vào thú vui của mình.

“Chợ ứng dụng” App Store được thiết kế lại

Apple tung ra iOS 11 với nhiều cải tiến đáng giá ảnh 6

App Store đã thay đổi diện mạo trong iOS 11. Có một tab "Today" mới sẽ xuất hiện. Apple cũng bổ sung thêm một thanh dành riêng cho các game. Người dùng sẽ được cung cấp Cách chơi “How to”, câu chuyện về việc tạo ra ứng dụng “making of” và các nội dung khác liên quan đến ứng dụng.

Một sự đổi mới khác là các nhà lập trình có thể bán các vật phẩm trong game trực tiếp trên App Store thay vì người dùng phải tìm chúng trong ứng dụng.

Công cụ thực tế tăng cường

Apple đang tích hợp Thực tế tăng cường vào iOS, cung cấp cho các nhà lập trình một công cụ họ cần để kết hợp giải trí kỹ thuật số với thế giới thực.

Những cải tiến khác

Có một số tính năng khác của iOS 11 đã không có thời gian giới thiệu trên sân khấu. Đó là tính năng quay màn hình, bàn phím gõ một tay, FaceTime Live Photos, tự động điền mật khẩu trong ứng dụng…

Thiết bị nào sẽ hỗ trợ iOS 11?

Theo Apple, iOS 11 sẽ hỗ trợ iPhone 5s trở lên, tất cả các dòng iPad Air và iPad Pro, iPad thế hệ thứ 5, iPad mini 2 trở lên, và iPod touch thế hệ thứ sáu. Một số tính năng – như thanh toán trực tiếp 2 người Apple Pay có thể yêu cầu phần cứng mới hơn.