Apple sẽ sản xuất Mac Pro ở Mỹ thay vì Trung Quốc sau động thái miễn thuế từ phía chính phủ

VietTimes -- Apple vừa tuyên bố công ty sẽ sản xuất máy tính để bàn Mac Pro tại Austin, Texas, Mỹ sau khi nhận được quyết định miễn thuế từ phía chính phủ nước này.
CEO Tim Cook công bố máy tính Mac Pro mới tại Hội nghị các nhà phát triển Apple 2019 ngày 3 tháng 6 năm 2019. Ảnh:  Pressfrom
CEO Tim Cook công bố máy tính Mac Pro mới tại Hội nghị các nhà phát triển Apple 2019 ngày 3 tháng 6 năm 2019. Ảnh: Pressfrom

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ xác nhận các cơ quan quản lý đã phê duyệt 10 trong số 15 sản phẩm được yêu cầu miễn thuế từ công ty đối với linh kiện máy tính, tập trung chủ yếu vào Mac Pro.

Động thái này có thể giúp Apple lắp ráp các thiết bị ở Mỹ một cách dễ dàng hơn bởi hãng có thể bớt đi một khoản nhập khẩu linh kiện.

Mac Pro là dòng máy tính lớn duy nhất của Apple được lắp ráp tại Mỹ. Đa số sản phẩn của hãng, trong đó có cả iPhone, đều được sản xuất tại Trung Quốc và đang đối mặt với nguy cơ thuế quan tăng cao.

Trong tuyên bố, ngoài cơ sở Austin, Apple tiết lộ thêm rằng Mac Pro thế hệ mới nhất cũng sẽ được sản xuất tại Texas của Flex, một công ty lắp ráp theo hợp đồng. Trước đó, các phiên bản cũ của Mac Pro đã được sản xuất tại cơ sở này.

Ảnh: NBC News
Ảnh: NBC News

“Mac Pro là dòng máy tính mạnh nhất của Apple từ trước đến nay. Chúng tôi rất vui khi được sản xuất nó ở Austin. Apple cảm ơn chính phủ vì đã trao cho công ty cơ hội này”, theo lời phát biểu của CEO Tim Cook.


Trước đó, vào tháng 7, Tổng thống Trump đã nói bóng gió về việc muốn từ chối đơn xin miễn trừ thuế đối với chiếc Mac Pro mới và một số mẫu phụ kiện đi kèm trong một đoạn Tweet. “Mac Pro sẽ không được miễn thuế nếu sản phẩm này được sản xuất tại Trung Quốc. Hãy sản xuất chúng ở Hoa Kỳ. Sẽ không có thuế quan nào hết!”.

MacPro là dòng máy tính cao cấp dành cho lập trình viên, nghệ sĩ và một số người khác có công việc đòi hỏi cần một chiếc máy có cấu hình “khủng”. Giá khởi điểm của một chiếc Mac Pro là 5.999 USD và là một trong những mặt hàng chỉ được sản xuất với số lượng rất ít. Dòng máy tính Mac bao gồm máy tính xách tay và để bàn cũng chiếm khoảng 10% tổng doanh thu của hãng trong quý gần đây nhất.

Tuy nhiên, sóng gió thuế quan của Apple vẫn chưa kết thúc. Công ty đang phải đối mặt với khoản thuế nhập khẩu mới dự kiến được áp dụng từ ngày 15/12 năm nay. Khoản thuế này có thể ảnh hưởng đến gần như tất cả các sản phẩm của hãng bao gồm iPhone, iPad, MacBook và Apple Watch.

Theo CNBC