Apple sẽ sản xuất hàng triệu AirPods tại Việt Nam

VietTimes – Apple được cho là đang chuyển một số mẫu AirPods sang Việt Nam để sản xuất trong quý này.
Ảnh: CNBC
Ảnh: CNBC

Theo CNBC, khoảng 30%, tương đương 3-4 triệu chiếc AirPods của công ty sẽ được sản xuất tại Việt Nam từ quý này. Động thái này cho thấy Táo khuyết vẫn đang tích cực đa dạng hóa chuỗi cung ứng của mình, nhằm từng bước thoát khỏi sự phụ thuộc vào Trung Quốc do ảnh hưởng của căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Vào tháng 7 năm ngoái, việc sản xuất thử nghiệm AirPods của Apple tại Việt Nam đã được tiến hành. Tại thời điểm đó, cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ là tin tức được quan tâm nhiều nhất.

Mặc dù các sản phẩm của Apple được thiết kế tại Mỹ nhưng hầu hết chúng lại được lắp ráp tại Trung Quốc. Điều đó đồng nghĩa với việc Táo khuyết sẽ phải chịu một khoản thuế mà chính phủ Mỹ đã áp đặt cho các hàng hóa được sản xuất gắn mắc “Made in China” nếu được xuất khẩu sang Mỹ.

Nikkei cho biết 30% số lượng AirPods này chủ yếu là những mẫu cũ. Hiện tại, Apple chưa có kế hoạch chuyển việc lắp ráp các mẫu tai nghe không dây cao cấp của hãng sang Việt Nam, bao gồm AirPods Pro - phiên bản cao cấp với các tính năng khử tiếng ồn mà Apple giới thiệu vào tháng 10 năm ngoái. Trung Quốc hiện vẫn đang là trung tâm sản xuất lớn nhất của Apple.

“Việc sản xuất hàng loạt AirPods tại Việt Nam đã bắt đầu sớm nhất là trong tháng 3”,  nguồn tin của Nikkei tiết lộ. Nguồn tin này còn cho biết, Việt Nam đã cấp giấy phép đặc biệt cho đơn vị lắp ráp Apple AirPods quan trọng để giúp Apple đưa các kỹ sư của hãng vào Việt Nam.

Apple vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin mà các báo cáo này cung cấp.

Một số công ty công nghệ Mỹ vẫn tiếp tục xem xét chuyển chuỗi cung ứng của ra khỏi Trung Quốc. Một CEO giấu tên cho biết: “Vẫn là một xu hướng không thể chối cãi rằng các “ông lớn” công nghệ Mỹ đang tìm kiểm các cơ sở sản xuất bên ngoài Trung Quốc trong đó có Apple. Việt Nam, Thái Lan, Ấn Độ và một số quốc gia khác ở châu Mỹ và Đông Nam Á đều là các mục tiêu mà những công ty này nhắm tới”.

AirPods đang là thiết bị có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất của Apple, cũng là tại nghe không dây Bluetooth bán chạy nhất thế giới với 50% thị phần. Hãng đã bán được khoảng 65 triệu chiếc vào năm ngoái, theo dữ liệu của Counterpoint và dự kiến sẽ là 100 triệu chiếc sẽ được xuất xưởng trong năm nay.

Theo CNBC, PhoneArena