Apple muốn Samsung giao tài liệu mật

Apple cáo buộc Samsung cũng từng thu phí 30% trên cổng ứng dụng Galaxy Store nhưng không bị kiện kinh doanh độc quyền.

Theo The Telegraph, Apple đang cố gắng buộc đối thủ trực tiếp trong lĩnh vực smartphone của họ là Samsung, phải cung cấp các tài liệu kinh doanh về cổng ứng dụng di động của công ty Hàn Quốc.

Đây được xem là một phần kế hoạch tự bảo vệ mình của Apple trước những cáo buộc công ty từ Mỹ đang vi phạm luật chống độc quyền trên App Store. Nơi Apple thu phí tới 30% mọi giao dịch bên trong ứng dụng và tự do "chèn ép" những đơn vị phát triển ứng dụng độc lập.

Tiêu biểu là ứng dụng Fortnite (sản phẩm của Epic Games) đã bị xóa khỏi App Store toàn cầu ngay sau khi ứng dụng này mở cổng thanh toán bên ngoài hệ sinh thái của Apple.

Việc thu phí cao và nắm giữ quá nhiều quyền lực khiến Apple bị chỉ trích là đang tạo ra một thị trường kinh doanh không lành mạnh, không công bằng cho các nhà phát triển ứng dụng khác. Thậm chí, Epic Games đã kiện Apple vì vi phạm luật chống độc quyền.

Apple yêu cầu Samsung cung cấp tài liệu kinh doanh về việc thu phí ứng dụng. Ảnh: The Verge.

Cụ thể, Apple yêu cầu Samsung cung cấp những tài liệu từ năm 2006, về cách công ty này đã vận hành Galaxy Store như thế nào. Tương tự như App Store, Galaxy Store là cổng kết nối giúp người dùng có thể tìm và tải về những ứng dụng Android.

Apple cho rằng Samsung cũng từng thu phí 30% mà không bị cáo buộc là kinh doanh độc quyền.

"Apple phản đối những cáo buộc về mức thu phí quá cao trên App Store làm ảnh hưởng tới tính cạnh tranh công bằng của thị trường", luật sư của Apple trình bày.

Đại diện công ty Apple đã gửi thư yêu cầu Samsung tại thị trường Mỹ phải cung cấp đầy đủ những báo cáo về lượt tải về, tỷ lệ sử dụng, hạn mức chi tiêu và doanh thu của Galaxy Store, những thông số được đánh giá là tối mật trong hoạt động kinh doanh.

Trước yêu cầu của Apple, Samsung cho rằng đây là những "đòi hỏi quá đáng". Vì những thông tin mà Apple yêu cầu được xem là "nghiên cứu quan trọng về dữ liệu người dùng, bí mật thương mại và những thông tin nhạy cảm khác của Samsung".

Sau khi Epic Games chính thức kiện Apple vì vi phạm luật chống độc quyền, WordPress và Microsoft là 2 công ty tiếp theo lên tiếng về sự lộng quyền của "quả táo cắn dở" tại thị trường phân phối ứng dụng trên App Store.

Theo Zing