Apple mua lại Walt Disney với giá 237 tỷ USD?

VietTimes – Trong vài ngày gần đây đã xuất hiện tin đồn về việc Apple đang xem xét mua lại Walt Disney – công ty nổi tiếng với các bộ phim dành cho trẻ em, với giá 237 tỷ USD. Nếu điều này xảy ra, đây thực sự sẽ là một thương vụ ấn tượng.
Apple có thể mua lại Disney?
Apple có thể mua lại Disney?

Nhà phân tích Amit Daryanani của công ty RBC Capital Markets cho biết các nhà đầu tư ngày càng quan tâm đến việc liệu Apple có mua lại Walt Disney không. Thương vụ này nếu xảy ra sẽ giúp hai công ty thăng tiến mạnh mẽ khi ngành công nghiệp giải trí và công nghệ tiêu dùng được hội tụ.

Daryanani nói rằng ông rất ủng hộ thương vụ nói trên, tuy nhiên ông chưa nắm được bằng chứng nào cho thấy Apple và Disney đang thực sự ngồi vào bàn đàm phán.

Ông Daryanani cho biết: “Sự kết hợp giữa Apple và Disney sẽ gia tăng sức mạnh cho cả hai công ty.  Các bộ phim của Disney sẽ được phân phối rộng rãi hơn khi người tiêu dùng có xu hướng xem video trên các thiết bị di động. Đồng thời Apple có thể xây dựng dịch vụ video dựa trên nền Internet mà họ đã muốn làm từ lâu”.

Ước tính Apple sẽ phải trả 237 tỷ USD cho Disney, hay 157 USD cho mỗi cổ phần, sử dụng kết hợp tiền mặt và nợ nần.

"Chúng tôi hiện đang đặt ra xác suất lớn hơn 0% cho việc Apple nghiêm túc xem xét Disney như là một mục tiêu mua lại", ông Daryanani cho biết.

Theo tờ Fortune, tin đồn về việc Apple mua lại Disney nổi lên sau khi CEO Tim Cook và một số giám đốc điều hành đã vài lần ám chỉ đến việc mua lại một công ty truyền thông. Trước đây, các giám đốc điều hành của Apple cũng đã thảo luận về việc mua lại Time Warner, chủ sở hữu kênh HBO và studio Warner Bros. Tuy nhiên cuối cùng Time Warner lại rơi vào tay AT&T với một thương vụ trị giá 109 tỷ USD được thực hiện vào cuối năm 2016.

Thực ra cách đây nhiều năm người ta cũng đã bàn tán về một thương vụ có thể xảy ra giữa hai trong số những thương hiệu mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử kinh doanh của Mỹ. Cựu CEO của Apple, ông Steve Jobs có quan hệ rất gần gũi với cựu giám đốc điều hành Disney Robert Iger. Ông Steve Jobs từng làm việc trong ban điều hành Disney sau khi bán studio phim hoạt hình Pixar cho công ty này vào năm 2006.

Nhà phân tích Amit Daryanani ước tính rằng việc sáp nhập Apple và Disney sẽ tạo ra một khoản doanh thu trị giá 285 tỷ USD. Theo kết quả tài chính ước đoán năm 2018, sự hợp nhất của hai người khổng lồ có thể khiến cho giá trị của hai công ty lên đến 920 tỷ USD trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, hai công ty này chỉ có thể gia tăng sức mạnh khi chính quyền của Tổng thống Trump thay đổi chính sách thuế, cho phép các công ty đa quốc gia mang lợi nhuận từ nước ngoài về dễ dàng hơn. Apple hiện có hơn 200 tỷ USD tiền mặt ở nước ngoài mà nếu đưa về Mỹ họ sẽ phải trả một khoản thuế suất lên đến 35%.