Apple giàu có đến cỡ nào?

Chúng ta đều biết Apple là công ty có giá trị lớn nhất thế giới và cũng là hãng công nghệ sở hữu dự trữ bằng tiền mặt nhiều nhất. Tuy nhiên chính xác thì Apple giàu có đến cỡ nào?
Apple hiện có tới 246,1 tỉ USD tiền mặt
Apple hiện có tới 246,1 tỉ USD tiền mặt

Theo thông tin công bố trên trang tin tức CNN thì lượng tiền mặt của Apple tính đến cuối tháng 9/2016 là 246,1 tỉ đô, phần lớn số này được giữ ở nước ngoài.

Để dễ hình dung hơn, bạn có thể hiểu được sự giàu có của Apple qua một số phép qui đổi sau:

- Nếu Apple là một công ty riêng biệt thì với lượng tiền mặt này, Apple là một thương hiệu có giá trị xếp thứ 13 trong top 500 công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất niêm yết trên NYSE hoặc NASDAQ. Xếp sau Apple sẽ là Google-parent Alphabet, Microsoft, Warren Buffet's Berkshire Hathaway, Amazon, Facebook, ExxonMobil, Johnson & Johnson, JPMorgan Chase, Wells Fargo, GE và AT&T.

- Lượng tiền mặt của Apple còn lớn hơn cả giá trị thị trường của Procter & Gamble (PG), Bank of America (BAC), Chevron (CVX) and Walmart (WMT).

- Apple có thể mua đứt các đội bóng bầu dục thuộc giải NFL, các đội bóng rổ chuyên nghiệp tổng hợp của khu Bắc Mỹ với 30 đội bóng gồm 29 đội bóng có cứ điểm tại Hoa Kỳ và 1 đội có cứ điểm tại Canada (NBA), các đội bóng chày thuộc tổ chức thể thao chuyên nghiệp của môn bóng chày (dã cầu) và cũng là tổ chức lâu đời nhất trong số 4 liên đoàn thể thao chuyên nghiệp chính ở Hoa Kỳ và Canada (MLB), các đội khúc côn cầu thuộc giải NHL mà vẫn còn thừa tới 94 tỉ USD.

So sánh của Vala Afshar, quan chức cấp cao của Salesforce về "sức mạnh" tiền mặt của Apple
So sánh của Vala Afshar, quan chức cấp cao của Salesforce về "sức mạnh" tiền mặt của Apple

- Lượng tiền mặt của Apple còn lớn hơn cả GDP của Phần Lan (239 tỉ USD), Chile (234 tỉ USD), Bangladesh (226 tỉ USD) và 145 quốc gia khác trên thế giới

Ngay trong quý cuối cùng của năm 2016, doanh thu của Apple lên cao nhất mọi thời đại khi đạt 78,4 tỷ USD, nhờ nhu cầu iPhone tăng mạnh.

Trước đó, hãng đã có 3 quý liên tiếp giảm doanh thu so với cùng kỳ năm trước. Quý vừa qua, Apple bán được 78,3 triệu iPhone, xô đổ kỷ lục cũ của cùng kỳ năm 2015 với 74,8 triệu chiếc. Việc này đã giúp hãng thu về tới 78,4 tỷ USD.

CEO Apple – Tim Cook cho rằng sức tăng này một phần "nhờ nhu cầu iPhone 7 Plus đặc biệt mạnh". Táo Khuyết thường lập kỷ lục vào quý cuối năm, do đây là quý kinh doanh hoàn chỉnh đầu tiên sau khi ra mắt iPhone mới vào tháng 9. Cổ phiếu của hãng đã tăng gần 3% trong phiên giao dịch thỏa thuận sau tin tức trên.

Rất nhiều nhà phân tích đã tỏ ra lo ngại rằng thị trường smartphone toàn cầu đang bão hòa. Khách hàng ngày càng mất nhiều thời gian hơn để thay điện thoại. Giới quan sát cho rằng nhu cầu iPhone tăng mạnh vài tháng gần đây do đợt thu hồi khổng lồ của Samsung sau sự cố Galaxy Note 7 nổ pin.

Doanh thu của Apple cũng tăng mạnh nhờ mảng Services – gồm Apple Pay, AppleCare và nội dung số. Mảng này đóng góp 7 tỷ USD quý trước, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2015.
Tuy nhiên, con số này của iPad lại giảm 22%. Doanh thu của Apple tại Trung Quốc cũng mất 12%.

Apple được dự báo gặp khó do các chính sách về thương mại, nhập cư và sản xuất nước ngoài của ông Donald Trump. Tân tổng thống Mỹ từng tuyên bố muốn Apple "sản xuất máy tính trong nước" và "xây nhà máy lớn nhất của hãng tại Mỹ". Lệnh cấm nhập cảnh công dân từ 7 nước theo đạo Hồi của ông Trump cũng sẽ khiến Apple lao đao.

Còn nhớ, vào tháng 9 năm ngoái, Gartner từng dự báo doanh thu smartphone toàn cầu sẽ giảm mạnh, trong đó có cả tên tuổi lớn như Apple. Tuy nhiên, dự báo này chỉ đúng với doanh thu iPhone tại Trung Quốc.

Tại thị trường đông dân nhất thế giới, Apple chỉ thu về 16,2 tỉ USD tiền bán iPhone, giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do cạnh tranh gay gắt từ các thương hiệu smartphone Trung Quốc như Huawei, Oppo, ZTE, Vivo, và Xiaomi.

Các mảng phần cứng khác của Apple trong quý vừa rồi khá ổn định. Hãng bán được 5,4 triệu máy, tăng nhẹ so với mức 5,3 triệu máy cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, doanh số iPad lại giảm tới 20%, chỉ đạt 13,1 triệu chiếc so với mức 16,1 triệu chiếc cùng kỳ năm ngoái.

Theo Xã hội Thông tin