Apple đi theo quy luật phản kinh tế khi giá càng cao nhu cầu càng tăng

VietTimes – Như chúng ta đều biết, chiếc iPhone X phiên bản 64 GB có giá 999 USD và phiên bản 256 GB có giá 1149 USD. Xét theo các quy luật thị trường thông thường, liệu bạn có tin rằng giá bán của iPhone X cao “ngất ngưởng” sẽ khiến cho doanh số sản phẩm này không cao? Ngân hàng Morgan Stanley đã không nghĩ vậy.
iPhone X phiên bản thấp nhất cũng có giá 999 USD (ảnh BGR)
iPhone X phiên bản thấp nhất cũng có giá 999 USD (ảnh BGR)

Theo một báo cáo mới được Morgan Stanley công bố, giá iPhone càng cao sẽ khiến cho sản phẩm càng bán chạy. Cô Katy Huberty, nhà phân tích của Morgan Stanley chuyên nghiên cứu về Apple, nhận định: “mức giá cao cho một sản phẩm mang nhiều sáng tạo sẽ là một sự kích thích nhu cầu tiêu dùng chứ không phải là một trở ngại”.

Theo cô Huberty, “chiến thuật” của Apple là bán các sản phẩm chất lượng cao, có tính sáng tạo, với mức giá cao. Sức hấp dẫn của các mẫu iPhone dựa trên giá bán của điện thoại: giá càng cao, nhu cầu càng cao. Apple rõ ràng đã phát hiện ra điều này trong thời gian gần đây, và đó là lý do vì sao “Táo khuyết” không có vẻ gì là lo lắng khi bán iPhone X với giá cao.

"Apple là một thương hiệu đầy tiềm năng. Công ty này cung cấp các sản phẩm có chất lượng cao, có tính sáng tạo với giá cao. Kết quả là họ đã thoát khỏi xu hướng giảm giá để kích cầu. Trái lại. giá cao hơn, nhu cầu cao hơn và ngược lại", cô Katy Huberty cho biết.

Nhà phân tích của Morgan Stanley cũng nói rằng sở dĩ Apple có thể thực hiện được quy luật phản kinh tế này là vì lòng trung thành của người hâm mộ. Trong một cuộc khảo sát được Morgan Stanley thực hiện hồi tháng Tư, 92% người dùng iPhone nói rằng họ sẽ mua iPhone mới vào đầu năm tới. Đây là một dấu hiệu tốt cho doanh số của Apple nửa cuối 2017, nửa đầu 2018. Kết quả là Morgan Stanley đã nâng mức định giá cổ phiếu của Apple trong giai đoạn từ 12-18 tháng tới từ mức 182 USD/cổ phiếu lên mức 194 USD/cổ phiếu. Hiện giá cổ phiếu của Apple sau phiên đóng cửa ngày hôm qua là 158,73 USD.