Apple đang tính chuyện sống mà không có Qualcomm

VietTimes – Cuộc chiến pháp lý gay cấn giữa Qualcomm và Apple, cùng với việc Qualcomm muốn gây sức ép cấm bán iPhone ở Trung Quốc có thể khiến cho nhà sản xuất chip di động thiệt hại nặng nền bởi Apple đang tính đến chuyện không sử dụng bất cứ linh kiện nào do Qualcomm cung cấp.
Mối quan hệ giữa Apple và Qualcomm đang rất căng thẳng (ảnh: Tech Juice)
Mối quan hệ giữa Apple và Qualcomm đang rất căng thẳng (ảnh: Tech Juice)

Theo Wall Street Journal, Apple đang thiết kế iPhone và iPad 2018 sử dụng các chip modem do Intel và MediaTek cung cấp. Apple dường như không sử dụng chip modem của Qualcomm cho các sản phẩm năm 2018 của mình ngay cả khi Qualcomm nói rằng “modem có thể được sử dụng cho iPhone thế hệ kế tiếp đã được thử nghiệm đầy đủ và gửi đến Apple”.    

Từ trước đến nay, Apple đã liên tục sử dụng các chip modem của Qualcomm dành riêng cho iPhone. Năm ngoái, Apple có bổ sung thêm chip của Intel. Do chip modem Qualcomm (vốn sử dụng cho mạng CDMA) chạy rất nhanh nên Apple buộc phải điều chỉnh để các phiên bản CDMA và GSM có tốc độ kết nối mạng tương đương nhau.

Liệu Apple có bỏ một chip modem tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh chỉ để dạy cho Qualcomm một bài học? Chip modem của Qualcomm hiện đang chiếm thị phần 50%, trong khi của MediaTek là 25% và Intel là 6%. Năm ngoái, Apple đã mua lại 20% chip modem của Qualcomm với giá 3,2 tỷ USD. Năm nay, với quyết định mua bổ sung chip của Intel, Apple sẽ chỉ chi 2,1 tỷ USD để mua chip Qualcomm, tương đương với 13% doanh thu của nhà sản xuất chip.

Một điều khác cần lưu ý là Qualcomm được coi là đi trước các đối thủ trong việc thiết kế chip cho chuẩn 5G sắp tới. iPhone 5G đầu tiên có thể được chào bán vào năm 2019. Có lẽ đây là lý do tại sao Giám đốc điều hành Qualcomm Steve Mollenkopf gần đây nói rằng ông lạc quan về viễn cảnh Qualcomm và Apple sẽ hòa giải.