Apple đang nắm giữ lượng tiền mặt nhiều hơn Anh và Canada cộng lại

VietTimes – Apple vừa công bố báo cáo kinh doanh quý II năm tài khóa 2017. Theo báo cáo này thì Apple hiện đang nắm giữ một lượng tiền mặt lên đến 250 tỷ USD.
Apple có trữ lượng tiền mặt rất lớn
Apple có trữ lượng tiền mặt rất lớn

Theo trang Marketwatch.com, số lượng tiền mặt Apple nắm giữ nhiều hơn cả số tiền mặt của Anh và Canada cộng lại. Nhìn theo một khía cạnh khác, với túi tiền khổng lồ, Apple có thể mua tất cả các cổ phiếu đang lưu hành của Walmart và P&G mà vẫn còn thừa tiền.

Apple chỉ mất 4 năm rưỡi để tăng gấp đôi lượng tiền mặt. Trong quý đầu tiên của năm tài khóa 2017, mỗi giờ Apple bỏ thêm được 3,6 triệu USD vào túi. Tính đến hết quý I/2017, Apple đã nắm giữ 246,09 tỷ USD tiền mặt. 90% doanh thu của Apple đến từ nước ngoài. Điều này có nghĩa là Apple sẽ là một trong số những công ty được hưởng lợi nhiều nhất từ kế hoạch của Tổng thống Trump đánh thuế một lần đối với các khoản tiền hồi hương.

Hiện tại, các công ty của Mỹ đang phải trả một khoản thuế lên đến 35% để đưa các khoản tiền từ nước ngoài vào Mỹ. Có một số ý kiến cho rằng khoản thuế này nên được giảm xuống 10% và nên đánh thuế một lần. Giám đốc Điều hành Tim Cook và Giám đốc Tài chính Luca Maestry của Apple đều muốn chuyển khoản tiền ở nước ngoài về Mỹ nếu chính phủ cắt giảm tiền thuế.

Với khoản tiền lớn như vậy, các cổ đông của Apple có thể yêu cầu Apple tăng cổ tức hàng quý. Cổ tức hiện tại là 57 cent một cổ phiếu. Dựa trên giá cổ phiếu, lợi nhuận quý của cổ đông đã tăng 1,6%. Apple có thể quyết định trả cổ tức một lần duy nhất, hoặc mua lại cổ phiếu của cổ đông.

Hiện nay có tin đồn rằng Apple đang quan tâm đến việc mua lại bộ phận sản xuất chip nhớ của Toshiba. Apple sẽ liên kết với Foxconn để đặt giá mua lại bộ phận của Toshiba. Một giám đốc cao cấp của Quỹ Windward Capital đang tư vấn cho Apple mua lại Netflix với giá 65 tỷ USD. Việc sở hữu Netflix sẽ cho phép Apple có được một dịch vụ truyền thông trực tuyến hùng mạnh mà không phải đầu tư từ đầu.