Yuni Pulungan, Giám đốc dự án 28 tuổi tại một tổ chức phi lợi nhuận ở Jakarta, luôn coi iPhone là thiết bị xa xỉ - quá đắt để có thể cân nhắc là một sự lựa chọn. Tuy nhiên, khi chiếc điện thoại Android từ năm 2019 bắt đầu xuống cấp, cô ấy bắt đầu cân nhắc chuyển sang một chiếc điện thoại chất lượng cao hơn, một chiếc điện thoại mà cô có thể tận hưởng và sử dụng trong nhiều năm tới.
Vào tháng 4, sau gần một năm nghiên cứu tỉ mỉ và đắn đo tới lui, Pulungan cuối cùng đã mua một chiếc iPhone 13. “Điện thoại bền và máy ảnh không bị rung khi quay video”, cô nói với Rest of World. “Âm thanh cũng tốt.” Nỗi nhức nhối về chi phí cao — 798 USD, cao hơn gấp đôi mức lương trung bình hàng tháng ở thành thị Indonesia.
Pulungan không phải là người duy nhất đánh giá cao iPhone. Theo cơ quan nghiên cứu Counterpoint, doanh số iPhone của Apple đến Đông Nam Á đã tăng 18% trong ba tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt là ở Indonesia và Việt Nam, nhu cầu iPhone rất cao, ngay cả khi điện thoại thông minh đã đạt đến điểm bão hòa ở những nơi khác trên khắp Đông Nam Á.
Nhiều người dùng trẻ đã chuyển từ Android sang iOS trong 12 tháng qua chia sẻ với Rest of World rằng họ bị thu hút bởi cấu trúc và máy ảnh tuyệt vời của điện thoại cũng như hệ điều hành trực quan của thiết bị. Họ cho biết sẽ tiếp tục mua iPhone miễn là chất lượng của thương hiệu được giữ vững.
Trong lịch sử, Apple đã gặp khó khăn ở Đông Nam Á. Tại Indonesia - quốc gia lớn thứ tư trên thế giới - các công ty Trung Quốc như Oppo, Vivo, Xiaomi và Realme đã thống trị doanh số bán điện thoại thông minh, với các mẫu điện thoại Android cao cấp có giá chỉ 500 USD. Các thương hiệu Trung Quốc đã thực hiện công việc hiệu quả hơn nhiều so với Apple trong việc bản địa hóa hoạt động tiếp thị của họ, cũng như tạo thiện chí với cộng đồng địa phương thông qua các sáng kiến tạo việc làm và cứu trợ thiên tai.
Tuy nhiên, Apple đã và đang đạt được những bước tiến lớn ở Indonesia nhờ sức mạnh của chất lượng sản phẩm và sự giàu có ngày càng tăng của toàn bộ Đông Nam Á. Glen Cordoza, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint, chia sẻ với Rest of World rằng mức độ phổ biến của Apple trong khu vực đã được thúc đẩy nhờ iPhone 13 và 14, cũng như nhận thức của người tiêu dùng rằng Apple luôn sản xuất các sản phẩm chất lượng cao.
“Rất nhiều người tiêu dùng ở các nền kinh tế mới nổi bắt đầu sử dụng từ những chiếc điện thoại giá rẻ. Nhưng khi kinh tế cải thiện, nhiều người dùng bắt đầu chuyển sang iOS. Bạn cũng sẽ thấy điều này ở nhiều quốc gia khác,” ông nói.
Tại Indonesia, khách hàng của Apple có xu hướng là những người lao động thành thị đang tìm kiếm trải nghiệm người dùng rõ ràng và thiết thực, tính bảo mật cũng như dễ dàng tương thích với các thiết bị Apple khác, nhân viên bán lẻ của công ty tại Jakarta nói với Rest of World.
Indonesia có cả tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh và tầng lớp siêu giàu nổi bật. Chủ một cửa hàng bán lại iPhone ở Jakarta, người yêu cầu giấu tên vì không được Apple cho phép nói chuyện với báo chí, chia sẻ rằng ngay sau khi iPhone 14 ra mắt, các bậc cha mẹ đã tìm đến anh để mua điện thoại với mức giá trên trời. Họ nói với anh ấy rằng họ muốn phiên bản mới nhất để con của họ có trải nghiệm thoải mái hơn khi sử dụng điện thoại để chơi game và lên mạng xã hội.
Le Xuan Chiew, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu công nghệ Canalys có trụ sở tại Singapore, nói với Rest of World rằng dân số trẻ của khu vực cũng đang giúp ích cho hoạt động kinh doanh của Apple tại đây.
“Tầng lớp trung lưu mà Apple nhắm đến theo truyền thống là những người trưởng thành. Bây giờ [Apple] nhắm mục tiêu nhiều Gen Z hơn, nhiều người trẻ tuổi hơn. Nhóm khách hàng mục tiêu này là đặc biệt tiềm năng cho Apple khai thác”, Chiew nói.
Apple chỉ có ba cửa hàng vật lý trên toàn Đông Nam Á: Singapore, Thái Lan và Malaysia. Nhưng công ty đang mở rộng theo nhiều cách khác.
Vào tháng 5, Apple đã khai trương cửa hàng trực tuyến chính thức đầu tiên tại Việt Nam. Vào tháng 3, thương hiệu điện tử Indonesia Erajaya, đã mở một cửa hàng cấp Đối tác Cao cấp ở Jakarta — nơi mang đến trải nghiệm cho khách hàng gần giống với Apple Store chính thức.
Báo cáo của Counterpoint ghi lại một giai đoạn kinh tế đầy biến động ở Đông Nam Á. Tuy nhiên. Apple đã tìm cách bán cho đối tượng có thị hiếu cao cấp mà không nhất thiết phải là giới thượng lưu, tạo ra các chương trình đi kèm với các nhà khai thác địa phương và giới thiệu các gói thanh toán trả góp.
Nhà phân tích Chiew cho biết: “Những gì Apple đang cố gắng làm là làm cho giá cả phải chăng hơn cho những khách hàng mục tiêu của họ".
Theo Rest of World