Apple “chơi lớn” mạnh tay đầu tư vào nhà sản xuất kính Corning

VietTimes -- Apple đã đầu tư 250 triệu USD cho nhà sản xuất kính Corning để đẩy mạnh quá trình phát triển kính “siêu bền” cho iPhone trong tương lai.
Corning là một công ty Mỹ chuyên cung cấp mặt kính cho các sản phẩm của Apple. Ảnh: CNET
Corning là một công ty Mỹ chuyên cung cấp mặt kính cho các sản phẩm của Apple. Ảnh: CNET

Corning đã trở thành nhà cung cấp kính cho hàng triệu chiếc iPhone kể từ khi chiếc iPhone lần đầu tiên được ra mắt vào năm 2007. Đây là khoản đầu tư thứ hai của Apple cho nhà sản xuất kính này.

Vào thứ Ba ngày 17/9, “gã khổng lồ” công nghệ có trụ sở tại Cupertino cho biết hãng vừa trao cho nhà sản xuất kinh Corning 250 triệu USD trích từ Quỹ Sản xuất tiên tiến (Advanced Manufacturing Fund) của mình. Trước đó, vào năm 2017, hãng đã đầu tư 200 triệu USD vào công ty chuyên sản xuất kính này.

Khoản tiền này có thể giúp cho Corning phát triển mặt kính cho iPhone, Apple Watch và iPad, bao gồm “các quy trình sản xuất, trang thiết bị và vật liệu làm kính đỉnh cao cho các thiết bị tiêu dùng thế hệ tiếp theo”, Apple cho biết.

Những mẫu iPhone mới nhất: iPhone 11 (699$), iPhone 11 Pro (999 USD) và iPhone 11 Pro Max (1.099 USD) đều sử dụng kính cường lực của Corning. Apple tự hào cho rằng đây là “mặt kính cứng nhất từng có được trang bị cho điện thoại thông minh”. Ngày 20/9 tức thứ Sáu tuần này, những mẫu iPhone mới nhất sẽ có mặt tại các cửa hàng điện thoại thông minh của hãng.

250 triệu USD là khoản đầu tư thứ hai Nhà Táo dành cho nhà sản xuất kính Corning. Ảnh: CNET
250 triệu USD là khoản đầu tư thứ hai Nhà Táo dành cho nhà sản xuất kính Corning. Ảnh: CNET

John Bayne, Giám đốc mảng kinh doanh kính cường lực Gorilla Glass của Corning cho biết khoản đầu tư 250 triệu USD này của Nhà Táo sẽ giúp công ty “nhân đôi nỗ lực”.


“Chúng tôi hợp tác rất chặt chẽ với Apple để hiểu được những điều họ sẽ làm với các sản phẩm trong tương lai và làm thế nào chúng tôi có thể hỗ trợ điều đó. Khoản đầu tư này sẽ đưa mối quan hệ giữa hai công ty lên một tầm cao khác”, ông Bayne nói.

Đối với người tiêu dùng, có lẽ Corning được biết đến nhiều hơn với các sản phẩm làm bằng thủy tinh Pyrex trong nhà bếp. Nhưng Corning cũng là nhà cung cấp kính màn hình lớn cho điện thoại thông minh, TV và các thiết bị điện tử khác. Các điện thoại của Apple và Samsung đều sử dụng công nghệ mới nhất của Corning, và kể từ lần đầu ra mắt Gorilla Glass vào năm 2007, cho đến nay đã có hơn 7 tỷ thiết bị được trang bị mặt kính của hãng.

Mối quan hệ chặt chẽ giữa Apple và Corning

Ngay từ khi chiếc iPhone đầu tiên ra mắt, Apple đã sử dụng mặt kính do Corning sản xuất. Mặc dù không đề cập cụ thể loại kính nào đang được sử dụng nhưng Nhà Táo có xu hướng sử dụng loại kính cường lực do Corning sản xuất. Trong một tuyên bố trước truyền thông về khoản đầu tư này, Apple cho biết “những mẫu iPhone mới nhất được trang bị mặt kính cứng nhất từng có trên một chiếc smartphone, cũng như có mặt lưng được gia công từ một miếng kính duy nhất để hỗ trợ sạc không dây”

Ông Bayne từ chối cung cấp thông tin cụ thể về loại kính được sử dụng trong iPhone 11, iPhone 11 Pro Pro Max cũng như so sánh nó với Gorilla Glass 6 có trong các thiết bị như Note 10 của Samsung. Tuy nhiên ông cho biết trọng tâm của hãng vào 4 lĩnh vực chủ chốt vẫn không thay đổi qua các năm: làm kính kháng trầy và kháng rơi vỡ tốt hơn, cải thiện các đặc tính quang học, và hạ giá thành.

Ảnh: CNET
Ba mẫu iPhone 11 dự kiến sẽ có sẵn tại các cửa hàng vào cuối tuần này. Ảnh: CNET

Quỹ Advanced Manufacturing của Apple đã cam kết sẽ đầu tư hàng tỷ USD vào các công ty Mỹ để thúc đẩy sản xuất và tạo nhiều việc làm mới. Corning là công ty đầu tiên được nhận khoản tiền đầu tư từ Nhà Táo vào năm 2017. Ngoài ra, Táo khuyết còn đầu từ 390 triệu USD cho nhà sản xuất chip chip laser Finisar cùng 10 triệu cho nhà sản xuất nhôm Elysis.


Việc Apple mạnh tay đầu tư vào Corning diễn ra trong bối cảnh nhà sản xuất iPhone và nhiều công ty công nghệ lớn khác đang phải đối mặt với những chỉ trích từ Tổng thống Donald Trump về việc sản xuất sản phẩm chủ yếu ở nước ngoài. Mặc dù được thiết kế tại Mỹ nhưng các sản phẩm của Nhà Táo chủ yếu được lắp ráp tại Trung Quốc. Việc áp thuế mới đối với các thiết bị sản xuất tại Trung Quốc trong đó có iPhone dự kiến sẽ được bắt đầu vào cuối năm nay.

Apple cho biết công ty đã chi tới 60 tỷ USD cho khoảng 9.000 nhà cung cấp Mỹ vào năm 2018, hỗ trợ 450.000 việc làm tại tất cả 50 tiểu bang và các cơ sản xuất trên 36 tiểu bang. “Gã khổng lồ” công nghệ nhấn mạnh “mỗi một sản phẩm quan trọng của công ty từ iPhone, iPad đến Mac, Apple Watch và Apple TV đều chứa các bộ phận, vật liệu có xuất xứ Mỹ hoặc được sản xuất bởi các nhà cung cấp của Hoa Kỳ”. Kính Corning được sử dụng trong iPhone cũng được sản xuất tại Harrodsburg, Kentucky, Mỹ.

Ban đầu, chiếc iPhone đầu tiên đã được sử dụng nhựa nhưng sau đó hãng nhận thấy chất liệu này dễ bị trầy xước. “Khi Steve Jobs lấy chiếc iPhone đầu tiên ra khỏi túi của ông sau vài ngày công bố, nó đã bị trầy xước”, ông Bayne nói. Chính điều đó đã khiến công ty chuyển sang dùng kính của Corning và trang bị nó cho các điện thoại bán ra vào 6 tháng sau đó.

Ngoài việc tập trung vào công nghệ chống trầy xước, rơi vỡ, độ trong và giá thành, Corning còn nghiên cứu phát triển loại kính không để lại dấu vân tay, có thể uốn cong dùng cho điện thoại gập, không bị vỡ khi rơi, ông Bayne nói thêm.

Dù không tiết lộ khi nào kính chống vỡ có thể ra mắt nhưng ông Bayne khẳng định sau một đến hai năm nữa, kính sẽ được sử dụng trong điện thoại gập. Các mẫu điện thoại gập đầu tiên do Samsung và Huawei sản xuất đều sử dụng nhựa, dễ bị trầy xước và có vấn đề với sạc không dây.

Theo CNET