Ảo giác ôtô “đi lùi” khi dừng đèn đỏ nguy hiểm ra sao?

Theo các chuyên gia an toàn giao thông, rất nhiều tài xế từng bị ảo giác ôtô “đi lùi” khi đang chờ đèn đỏ, mặc dù xe đang đứng yên, chân phanh vẫn giữ hoặc đã về số N, P. Hiện tượng ảo giác này rất nguy hiểm, có thể khiến tài xế bị giật mình, vô tình đạp nhầm chân ga và gây thảm họa “xe điên”.
Mệt mỏi sẽ khiến bạn dễ bị ảo giác hơn. Ảnh ST
Mệt mỏi sẽ khiến bạn dễ bị ảo giác hơn. Ảnh ST

Các chuyên gia giải thích, hiện tượng này là do sự cảm nhận của não bộ về chuyển động. Bởi khi chúng ta di chuyển trên đường thì bộ não cũng chuyển động theo, ngay cả khi tài xế dừng lại chờ đèn đỏ vài chục giây thì quán tính trong não vẫn còn. Chính vì vậy, tài xế sẽ có cảm giác “đi lùi” khi nhìn thấy các phương tiện 2 bên di chuyển, mặc dù xe vẫn đứng yên.

Hiện tượng ảo giác thường xảy ra khi tài xế bị mệt mỏi, căng thẳng quan sát các phương tiện trên đường. Bên cạnh đó, một số tài xế mới chưa quen thích ứng với không gian ôtô đóng kín nên có cảm nhận khác biệt giữa môi trường bên trong và bên ngoài xe.

Theo các chuyên gia, ảo giác “xe lùi” thường xuất hiện khi tài xế dừng đèn đỏ, dừng xe ven đường quá lâu hoặc đọc sách, xem điện thoại trong lúc lái xe. Theo đó, nếu bạn quá tập trung vào những việc riêng trong lúc lái xe sẽ khiến não bộ chưa kịp phản ứng với khung cảnh xung quanh, tạo cảm giác xe bị lùi.

Ngoài ra, quán tính chuyển động của các phương tiện tham gia giao thông còn có sự khác biệt khi đi cùng chiều hoặc ngược chiều. Cụ thể, nếu 2 xe chạy cùng chiều thì khi vượt nhau sẽ thấy xe bên cạnh chạy chậm. Còn nếu 2 xe chạy ngược chiều thì sẽ cảm thấy xe đối diện chạy rất nhanh.

Tài xế cần tập trung quan sát xung quanh để tránh bị ảo giác xe “đi lùi“. Ảnh ST
Tài xế cần tập trung quan sát xung quanh để tránh bị ảo giác xe “đi lùi“. Ảnh ST

Vì vậy, việc tài xế điều khiển phương tiện trong thời gian dài sẽ khiến thần kinh bị mệt mỏi, rất dễ dẫn đến hiện tượng ảo giác khi xe đang dừng đỗ.

Nhằm hạn chế tình trạng ảo giác, các chuyên gia khuyên rằng, tài xế không nên dừng chờ bên cạnh xe tải, xe container có kích cỡ lớn, bởi khi đầu óc mệt mỏi mà nhìn vào những xe này thì rất dễ bị ảo giác đi lùi. Đồng thời, các bác tài cũng cần liếc nhìn đồng hồ lái hoặc quan sát gương chiếu hậu xem xe có chuyển động hay không, nhằm đối phó với việc bị ảo giác.

Đáng chú ý là việc ảo giác xe “đi lùi” dễ khiến tài xế hoảng loạn và đạp nhầm chân ga. Vậy nên, trong trường hợp dừng đèn đỏ quá 30 giây thì bạn nên chủ động chuyển về số P hoặc số N cho an toàn, hơn nữa sẽ giảm bớt áp lực cho bàn chân.

Nếu dừng chờ đèn đỏ quá 30 giây, các bác tài nên chuyển sang số N. Ảnh ST
Nếu dừng chờ đèn đỏ quá 30 giây, các bác tài nên chuyển sang số N. Ảnh ST

Anh Lê Minh Tuấn (33 tuổi, tài xế Grab ở TP.Hồ Chí Minh) cho hay: “Tôi đã từng bị ảo giác xe đi lùi khi đang dừng chờ đèn đỏ. Do mệt mỏi quá nên tôi chợp mắt trong khoảng 10 giây, đến khi mở mắt ra thì thấy xe như bị tụt dốc, mặc dù đang đạp chân phanh. Theo phản xạ, tôi chuyển sang đạp chân ga vì nhầm tưởng chân phanh là chân ga. Lúc đó, tiếng máy gầm lên, may mắn là tôi đã về số N từ trước”.

Theo Lao Động

https://laodong.vn/xe/ao-giac-oto-di-lui-khi-dung-den-do-nguy-hiem-ra-sao-768030.ldo