Anh thử nghiệm ứng dụng truy vết Covid-19 dùng công nghệ Apple, Google

Ứng dụng truy vết Covid-19 của Anh được thiết kế lại, sử dụng công nghệ của Apple, Google và bắt đầu thử nghiệm tại Đảo Wight.

Ứng dụng truy vết Covid-19 của Dịch vụ Y tế quốc gia Anh (NHS) có thể xác định chính xác 7/10 người tiếp xúc hơn 15 phút trong phạm vi 2m với người dùng khác được chẩn đoán mắc Covid-19. Họ sẽ được cảnh báo tự cách ly.

Do hợp tác cùng Google, Apple và các hãng công nghệ khác, ứng dụng mới này có thể tương thích với 99% điện thoại, tiến bộ hơn hẳn so với bản gốc vốn không hoạt động được trên iPhone. Thử nghiệm bắt đầu từ hôm 13/8 tại Đảo Wight, mở rộng ra khu vực Newham từ tuần sau để xem xét hiệu quả tại một trong các khu vực dân cư đông đúc nhất cả nước. Tình nguyện viên của NHS cũng sẽ cài đặt ứng dụng.

Theo nguồn tin từ chính phủ Anh, ứng dụng mới có nhiều tính năng hơn, hi vọng giành được lòng tin của công chúng. Ứng dụng có phát huy tác dụng hay không còn phụ thuộc vào số người tải và cài đặt. Dido Harding, phụ trách chương trình truy vết và xét nghiệm của NHS, cho biết nếu người dùng smartphone phát hiện họ có nguy cơ nhiễm virus, họ có thể nhanh chóng yêu cầu xét nghiệm và nhận được lời khuyên đúng đắn.

Chính phủ nhấn mạnh ứng dụng theo dấu virus, không phải con người. Dữ liệu người dùng sẽ được lưu trên điện thoại và có thể xóa vào bất kỳ lúc nào. Người dùng ứng dụng nhận được cảnh báo tự cách ly nếu tiếp xúc gần ca nhiễm Covid-19 nhưng họ sẽ không bị giám sát có chấp hành hay không. Dù vậy, nếu ai đó trong gia đình hay tại công ty dương tính, họ sẽ nhận được cuộc gọi hay được nhóm truy vết ghé thăm.

Ngoài ra, ứng dụng còn cho phép chủ các doanh nghiệp như quán bar, nhà hàng… in mã QR để người dùng quét điện thoại khi đến sử dụng dịch vụ. Nếu nơi này không may là ổ dịch, người dùng sẽ được cảnh báo. Nó cũng tích hợp công cụ kiểm tra triệu chứng Covid-19, chức năng đếm ngược hết thời gian tự cách ly và tư vấn cho người phải cách ly.

Theo ICTNews