Anh quyết tâm đối phó nguy cơ tấn công khủng bố bằng máy bay không người lái

VietTimes -- Từ ngày 19 đến 21.12.2018, một máy bay không người lái UAV (có thể là 2) đã khiến sân bay lớn thứ tám châu Âu phải đóng cửa 36 giờ liên tiếp trong thời gian cao điểm mùa du lịch. Chính quyền Anh hoàn toàn bất lực với mối đe dọa quá hòa bình này. UAV là một trong những rắc rối lớn nhất của hàng không Anh.
Hệ thống Drone Dome C-UAS do công ty Rafael phát triển. Ảnh minh họa: Jane's 360.
Hệ thống Drone Dome C-UAS do công ty Rafael phát triển. Ảnh minh họa: Jane's 360.

Chính quyền Vương quốc Anh và các nhà quản lý những sân bay khổng lồ Gatwick và Heathrow London quyết tâm làm tất cả để tình huống này không bao giờ xảy ra được nữa. Điều này cũng có nghĩa là, Anh quốc là quốc gia đầu tiên sẽ phải đối mặt với một mối đe dọa hoàn toàn mới, có thể xuất phát từ bất cứ thế lực nào, bao gồm cả khủng bố và hậu quả của nó là không thể lường trước.

Sau khi làm quen và tìm hiểu một hệ thống chống máy bay không người lái không xác định của quân đội nhằm xử lý triệt để mối đe dọa từ UAV, lãnh đạo các sân bay quyết định đầu tư hàng triệu bảng Anh mua hệ thống trang thiết bị chống drone. Các lãnh đạo quản lý sân bay từ chối thông tin chi tiết về những gì đã mua. Nhưng truyền thông mạng xã hội cho rằng, hệ thống chống máy bay này tương tự như công nghệ Vòm máy bay không người lái – Drone Dome, do công nghiệp quốc phòng Israel phát triển. Hệ thống sẽ phát xung nhằm vào UAV, gây nhiễu các tín hiệu dẫn đường máy bay không người lái, buộc UAV mất điều khiển phải hạ cánh hoặc bị rơi.

Theo thông tin từ mạng xã hội, Các cơ sở quản lý và điều hành sân bay đã thực sự quan tâm lớn đến Vòm máy bay không người lái (Drone Dome). Theo trang BBC, Bộ Quốc phòng Anh đã mua một hệ thống này năm 2018, mặc dù các cơ quan truyền thông chính thức không xác nhận và không rõ liệu hệ thống này có được sử dụng tại sân bay Gatwick hay không. Năm 2018, có thông tin chính thức cho biết, Bộ quốc phòng Anh đặt mua hệ thống này. 

Năm ngoái, có thông tin rằng Bộ Quốc phòng Anh đã đặt hàng hệ thống Drone Dome do công ty Rafael của Israel phát triển. Hệ thống có khả năng tấn công trên phạm vi vài dặm, sử dụng bốn radar cung cấp góc quan sát 360 độ nhằm phát hiện, xác định và theo dõi máy bay không người lái.

Theo trang Jane’s, Anh đã đặt mua hệ thống Drone Dome C-UAS do công ty Rafael phát triển, Hệ thống chống UAV có 3 bộ phận chính là Radar RPS-42 pMHR S-band đa nhiệm góc quan sát 90° của công ty RADA Innovative Defense Electronics (4 radar tích hợp nhằm cung cấp toàn cảnh 360 °), hệ thống quan sát quang điện tử/hồng ngoại (EO/IR) của Controp MEOS và cảm biến phát hiện tín hiệu vô tuyến Băng thông rộng NetSense, phát triển bởi Netline, hệ thống chỉ huy và điều khiển tích hợp trong một bảng điều khiển lệnh; thiết bị vô hiệu hóa mục tiêu có thể là laser Lite Beam, máy gây nhiễu C-Guard RD hoặc thậm chí súng nước áp lực cao, tùy thuộc vào yêu cầu của khách hàng và nguy cơ đe dọa.

Anh quốc đã mua 6 hệ thống chống máy bay không người lái (C-UAS) do Israel phát triển của Israel, nhà sản xuất Rafael xác nhận với điều này vào ngày 13.8.2018. Lựa chọn khả năng tiêu diệt mục tiêu, Anh sẽ sử dụng phương thức gây nhiễu hơn là dùng laser. (IHS Markit/Gareth Jennings). Các quan chức liên quan đã lựa chọn hệ thống Drone Dome này trong tám tháng, sau khi dự án được trình lên chính phủ Anh tháng 01.2018. Theo Rafael, Anh sẽ nhận được thiết bị vô hiệu hóa drone có chức năng gây nhiễu từ radar phát hiện mục tiêu, gây nhiễu quang điện tử (EO), nhưng không sử dụng tia laser công suất lớn.

Nhiều nguồn tin cho rằng, Bộ Quốc phòng Anh đã nhận được ít nhất 1 hệ thống và đã sử dụng nó tại sân bay Gatwick.

Theo trang Guardian, hệ thống đánh chặn drone Drone Dome được triển khai vào tuần trước. Ngày 02.01.2019, Bộ Quốc phòng Anh đã rút các chuyên gia, cố vấn và nhân viên huấn luyện khỏi sân bay Gatwick, nhưng quân đội sẽ sẵn sàng hỗ trợ nếu có yêu cầu.

Bộ trưởng Giao thông Anh, Chris Grayling cho biết, ông đã chủ trì một cuộc họp vào sáng ngày 03.01.2019 với các đại diện quốc phòng, cảnh sát Anh và các quan chức từ Bộ Nội vụ. Các đại diện ban ngành thảo luận về một kế hoạch tương lai đối phó với nguy cơ đe dọa mà máy bay không người lái UAV có thể gây ra cho các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Trong tuần này, Liz Sugg, đại biểu quốc hội thuộc ủy ban giao thông vận tải sẽ gặp lãnh đạo của tất cả các sân bay lớn ở Anh, thảo luận về hệ thống phòng thủ sân bay và kế hoạch tăng cường an ninh của các cảng hàng không. Sân bay Edinburgh ở Scotland cũng cho biết, lực lượng bảo vệ sân bay tăng cường tuần tra kể cả không phận, mở rộng khu vực cấm bay xung quanh sân bay như một biện pháp phòng ngừa tăng cường chống lại nguy cơ tấn công bằng UAV trong tương lai.

Nguy cơ khi một drone tấn công vào cánh máy bay dân sự. Video: Sky News.
Hệ thống Drone Dome C-UAS sử dụng laser đốt cháy drone. Video: Rafael, Israel.