Anh cấm quảng cáo thuốc lá điện tử trên các trang mạng xã hội

BAT và 3 công ty khác phải lập tức chấm dứt việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá điện tử trên Instagram tại Anh, dừng việc mời những người có ảnh hưởng tham gia quảng cáo cho các sản phẩm...

Anh cấm quảng cáo thuốc lá điện tử trên các trang mạng xã hội. Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Ngày 18/12, giới chức giám sát quảng cáo Anh công bố quy định cấm các hãng sản xuất thuốc lá quảng cáo thuốc lá điện tử trên các mạng truyền thông xã hội, đặc biệt là Instagram.

Cơ quan Tiêu chuẩn quảng cáo (ASA) đã kiểm tra các bài đăng trên Instagram của nhãn hàng thuốc lá điện tử Vape do Công ty Thuốc lá Anh Mỹ (BAT) sản xuất cũng như các hãng đối thủ như Ama Vape, Attlitude Vapes và Global Vaping Group.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi ASA nhận được những kiến nghị từ các tổ chức hoạt động vì sức khỏe cộng đồng cho rằng những bài đăng quảng cáo trên các trang mạng xã hội sẽ thu hút những người dùng dưới 18 tuổi.

Đơn kiến nghị cũng cáo buộc các công ty vi phạm quy định khi mời những người mẫu dưới 25 tuổi đóng quảng cáo cho sản phẩm.

ASA sau đó kết luận các bài đăng của BAT vi phạm các quy định quảng cáo như mời những người nổi tiếng như ca sỹ Lily Allen tham gia quảng cáo cho sản phẩm của mình.

Kết luận trên đồng nghĩa với việc BAT và 3 công ty khác phải lập tức chấm dứt việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá điện tử trên Instagram tại Anh, dừng việc mời những người có ảnh hưởng tham gia quảng cáo cho các sản phẩm và gỡ bỏ những bài đăng vi phạm quy định quảng cáo.

Các công ty chỉ được phép cung cấp các thông tin đáng tin cậy về sản phẩm như tên, thành phần và giá của các loại thuốc lá điện tử trên trang web chính thức của công ty.

Tại các quốc gia phát triển, những năm gần đây, các công ty thuốc lá đã đầu tư hàng tỷ USD cho mảng kinh doanh thuốc lá điện tử trong bối cảnh thị trường thuốc lá truyền thống dần thu hẹp.

Tuy nhiên, dư luận ngày càng quan ngại về độ an toàn của những sản phẩm này khi liên tiếp xuất hiện các ca tử vong hoặc mắc bệnh liên quan tới thuốc lá điện tử cũng như tỷ lệ nghiện thuốc lá điện tử đáng báo động ở độ tuổi vị thành niên.

Tại Mỹ, 52 ca tử vong và gần 2.500 ca bệnh phổi đã được xác nhận có liên quan tới thuốc lá điện tử.

Bà Anna Gilmore, Giám đốc Nhóm Nghiên cứu kiểm soát thuốc lá của Đại học Bath, cho rằng quyết định của ASA là một bước tiến lớn trong việc ngăn chặn quảng cáo các sản phẩm gây nghiện mới với nhóm đối tượng là trẻ em và trẻ vị thành niên.

Nhưng trong bối cảnh doanh thu thuốc lá truyền thống tiếp tục giảm, các công ty vẫn đang quyết thu hút nhóm khách hàng trẻ tuổi sử dụng sản phẩm mới, bà Gilmore cho rằng giới chức quản lý vẫn cần cảnh giác./.

Theo TTXVN/Vietnam+

http://www.vietnamplus.vn/anh-cam-quang-cao-thuoc-la-dien-tu-tren-cac-trang-mang-xa-hoi/613906.vnp