Android và Chrome OS có thể bị thay thế trong vài năm tới

Mặc dù cái tên dự án Fuchsia đã được nhiều người biết tới, nhưng tới nay việc Android và Chroms OS vẫn đang được tập trung phát triển, người ta vẫn chưa biết chính xác Google tung ra 'món mới' này để làm gì.

Tuy nhiên, theo thông tin mà Bloomberg mới có được, dự án Fuchsia sẽ nhắm tới việc tạo ra một hệ điều hành có thể chạy trên mọi thiết bị của Google. Nói cách khác, Fuchsia là hệ điều hành sẽ thay thế cả Android và Chrome OS hiện nay. Ban đầu nó sẽ được triển khai trên các thiết bị kết nối trong môi trường gia dụng như loa thông minh (khoảng 3 năm tới), trước khi có mặt trên mọi nền tảng của Google trong 5 năm tới (bao gồm cả máy tính xách tay, điện thoại thông minh...).

Nếu nhìn ở góc độ "một hệ điều hành cho tất cả thiết bị", Fuchsia có gì đó khá giống với dự án Marzipan của Apple. Tuy nhiên, vào lúc này, dự án của Google chưa thực sự trở thành tâm điểm chú ý vì nhiều lý do. Trước hết, nó chưa được các lãnh đạo hãng "bật đèn xanh" để thương mại hóa, nên sẽ chưa nhận được những nguồn đầu tư xứng đáng để "tới đích" sớm nhất có thể. Mặt khác, trong bối cảnh hầu hết nhân lực của Google đều tập trung vào Android hoặc Chrome OS, việc đề cao vai trò của Fuchsia có thể sẽ là con dao hai lưỡi về tâm lý làm việc trong nội bộ. Chính vì vậy, dù các kĩ sư của Google đang đầu tư khá nhiều tâm huyết cho Fuchsia, sự xuất hiện của hệ điều hành mới trên các kênh truyền thông chắc chắn chưa thể đậm nét.

Cho dù thế nào, không khó để nhận ra Fuchsia sẽ đem lại cho Google nhiều ích lợi về lâu dài. Hệ điều hành này là cơ hội để hãng tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới, loại bỏ mọi rào cản tồn tại trên các phiên bản cũ. Bản thân Android và Chrome OS đều được phát triển từ Linux, với những công nghệ mà Google không còn cần tới. Thậm chí, Android còn tích hợp nhiều "món" của Java (hiện là OpenJDK), và sẽ trở thành rắc rối lớn trong cuộc chiến pháp lý giữa Google và Oracle.

Thêm vào đó, dù vẫn ở giai đoạn phát triển sơ khai, Fuchsia đã đem tới nhiều lợi ích tất yếu khác như tương thích đa nền tảng tốt hơn, nhận biết giọng nói tốt hơn và đem tới các bản cập nhật bảo mật nhanh hơn đáng kể so với Android. Chính vì thế, nếu một ngày nào đó Android và Chrome OS buộc phải "nhường sân" cho lính mới, đó sẽ là điều không quá ngạc nhiên.

Theo VnMedia

http://vnmedia.vn/trai-nghiem-ict/201807/android-va-chrome-os-co-the-bi-thay-the-trong-vai-nam-toi-609118/